Tiêu điểm
Tiềm năng phục hồi của doanh nghiệp Việt hậu dịch Covid-19
Các doanh nghiệp cần phải tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đa kênh, đặc biệt là kênh online.
Dưới tác động của Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp phải đương đầu “hiệu ứng Domino” đang bao phủ toàn thị trường Việt Nam. Bên cạnh việc xuất nhập khẩu trì trệ khiến chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, những biện pháp cách ly của Chính phủ các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh cũng phần nào giảm thiểu nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa nói chung và chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Theo đó, lần lượt các ngành hàng đều đang đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
Gánh nặng tài chính
Sự bùng phát Covid-19 đang khiến nền kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo số liệu từ báo cáo về Khủng hoảng Covid-19: Tác động và tiềm năng phục hồi do Công ty quảng cáo Adsota phát hành, một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng doanh thu của họ sẽ giảm ít nhất 16% hoặc thậm chí vượt mức 20%.
Đồng thời, 64% doanh nghiệp tin rằng thiệt hại do Covid-19 đem lại chắc chắn không dưới 10%. Chỉ có 11% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoặc có mức tăng nhẹ từ 1 - 5%.
Do sự lan rộng của Covid-19, vô số dịch vụ và dự án đã phải tạm dừng hoặc hủy bỏ. Các hoạt động giao thương quốc tế đều bị gián đoạn mà trong đó, Trung Quốc - tâm dịch của thế giới lúc bấy giờ, lại là quốc gia có hoạt động mua bán và xuất nhập khẩu sôi nổi nhất với Việt Nam.
Công việc đình trệ kéo theo việc cắt giảm chi phí và nhân sự, nguồn thu nhập của rất nhiều lao động bị ảnh hưởng đáng kể dẫn đến hoạt động tiêu thụ hàng hóa kém sôi động hơn nhiều so với thời điểm trước dịch.

Đứng trước “hiệu ứng Domino” của Covid-19, sự chênh lệch trong cán cân kinh tế giữa các ngành xảy ra là điều tất yếu và dường như khó có doanh nghiệp nào là thực sự có doanh thu trong thời điểm này. Cụ thể, dịch vụ là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là các dịch vụ ăn uống và du lịch.
Nếu Covid-19 kéo dài hơn 6 tháng, mọi chuyện có thể sẽ còn tồi tệ hơn
Nếu Covid-19 kéo dài hơn 6 tháng thì dường như viễn cảnh hiện tại vẫn còn quá tươi sáng. Báo cáo của Adsota chỉ ra rằng 89% doanh nghiệp dự đoán doanh thu sẽ giảm không dưới 20%. Trong đó có tới 60% doanh nghiệp sẽ phải chịu thiệt hại hơn 50% - một con số khổng lồ với mọi quy mô doanh nghiệp.
Khi đó, sẽ chỉ có 1,8% doanh nghiệp vẫn giữ được tình trạng tích cực. Theo khảo sát đây thường là những công ty sản xuất và cung cấp nguyên liệu, vật tư cho thị trường nội địa.

Ngoài ra, gần 27% doanh nghiệp được khảo sát cũng cho biết họ sẽ phải đương đầu với nguy cơ phá sản nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát kịp thời. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một tổn thương lớn đối với thị trường Việt Nam.
Bệnh dịch kéo dài đồng nghĩa với việc quá trình phục hồi cho các doanh nghiệp sau dịch bệnh sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực hơn. Những nhân sự đã bị cắt giảm trong mùa dịch cũng rất khó có thể tìm được công việc mới khi các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục duy trì chi phí vận hành ở mức tối thiểu nhằm duy trì dòng tiền và hạn chế mọi nguy cơ nợ xấu. Tỷ lệ thất nghiệp tăng sẽ khiến khả năng tiêu dùng của thị trường giảm đáng kể, tác động ngược lại khả năng tiêu thụ và doanh thu của các doanh nghiệp.
Covid-19 không hề chỉ “tung những đòn giáng mạnh” vào lĩnh vực cụ thể nào mà ảnh hưởng lên toàn bộ nền kinh tế trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Việt Nam, với những biện pháp ngăn chặn kịp thời, vẫn đang cho thấy khả năng phục hồi khả quan khi bệnh dịch kết thúc.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tận dụng thời điểm này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đa kênh, đặc biệt là kênh online. Bởi khi mọi hoạt động bị đình trệ, nền tảng trực tuyến là nơi duy nhất cho phép doanh nghiệp hoạt động bình thường hoặc thậm chí hơn cả trước đây khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian và đưa ra nhiều quyết định mua sắm hơn trên nền tảng này.
Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19
Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit
Khó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.
Át chủ bài giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang tạo nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ bứt phá, với sự lan rộng của các công nghệ. Trong đó, RPA và AI được xem là giải pháp cải thiện năng suất công việc hiệu quả.
Startup tuyển dụng JobHop gọi vốn hơn 2 triệu USD
Tính cả các vòng gọi vốn trước, nền tảng tuyển dụng nhân sự JobHop đã huy động được hơn 3 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư.
Startup WeFit kết nối phòng tập gym, yoga tuyên bố phá sản
Do không còn có thể duy trì hoạt động kinh doanh và sản phẩm của mình, WeWow buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm từ 8h00 ngày 11/5/2020.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.
Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng
Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.
IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình
Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Sức mạnh 'mềm' của FPT Software
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.
Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành
Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.
GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus
GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus, dấu mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ khởi đầu cho một thập kỷ thịnh vượng.
Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?
Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất
Trước tình trạng giá nhà tăng cao vượt xa thu nhập người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, xử lý nghiêm hành vi “thổi giá”, “tạo giá ảo” nhằm ổn định thị trường bất động sản.
Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding
Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.
Điều gì chờ đón chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng?
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, niềm tin của nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ được củng cố sau thành công từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán.