Doanh nghiệp
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố văn bản báo cáo về ngày trở thành cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ từ 5% trở lên cổ phiếu của công ty. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 12/8/2025 vừa qua, ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc của Vinasun đã mua vào thành công 500.000 cổ phiếu VNS.
Sau giao dịch này, ông Duy tăng sở hữu cổ phiếu VNS từ gần 3,4 triệu cổ phiếu lên gần 3,9 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu tăng từ 4,99% lên 5,73% vốn và chính thức trở thành cổ đông lớn tại Vinasun.
Chi gần 5 tỷ đồng mua cổ phiếu Vinasun
Tạm tính giá cổ phiếu VNS theo phiên giao dịch đóng cửa ngày 12/8/2025 là 9.800 đồng/cổ phiếu, ước tính tổng giám đốc của Vinasun đã chi khoảng 4,9 tỷ đồng để mua vào số lượng cổ phiếu nêu trên.
Trước đó, ông Đặng Thành Duy đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu VNS nhằm mục đích đầu tư. Giao dịch dự kiến diễn ra bằng phương thức khớp lệnh qua sàn hoặc thỏa thuận từ ngày 21/7/2025 đến ngày 18/8/2025.
Nếu giao dịch thành công, ông Duy sẽ tăng sở hữu cổ phiếu VNS từ gần 3,4 triệu cổ phiếu lên gần 5,4 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu tăng từ 4,99% lên 7,94%.
Thời gian gần đây, cổ phiếu VNS liên tục được 'sang tay' giữa các nhóm cổ đông và lãnh đạo, dẫn đến những thay đổi đáng chú ý trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi truyền thống này.
Cụ thể, cách đây không lâu, nhóm Tael Two Partners đã bán ra toàn bộ 3 triệu cổ phiếu VNS mà nhóm này nắm giữ, để giảm sở hữu từ 4,42% về 0% vốn điều lệ.
Tương tự, ông Lê Hải Đoàn, thành viên HĐQT cũng giảm sở hữu từ 13,38% về 6,27% vốn điều lệ; chiều ngược lại, Công ty CP VBP - đơn vị liên quan ông Lê Hải Đoàn - đã nâng sở hữu từ 0,4% lên 7,77% vốn điều lệ.
Trở lại câu chuyện của ông Đặng Thành Duy, sau giao dịch mua thêm thành công 500.000 cổ phiếu VNS vào ngày 12/8 vừa qua, hiện ông Duy cùng với người liên quan đang sở hữu tới gần 28,9 triệu cổ phần, tương ứng khoảng 42,56% vốn tại Vinasun.
Lợi nhuận của Vinasun rơi về "đáy", thị phần taxi chỉ còn 2,32%
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, doanh thu thuần của Vinasun giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, về 217 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ giá vốn giảm mạnh hơn đà giảm của doanh thu nên lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 47 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp mở rộng từ 17% lên 22% trong quý này.
Dù đã tiết giảm được chi phí hoạt động, nhưng chi phí tài chính bị đội lên, đạt 8 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 5 tỷ đồng), cùng với việc hụt thu lãi từ thanh lý tài sản và quảng cáo trên taxi nên cả quý lợi nhuận sau thuế chỉ còn 10 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ (17 tỷ đồng). Đây là mức lợi nhuận 'đáy' của Vinasun trong vòng 14 quý trở lại đây.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của hãng taxi truyền thống này đạt 451 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 24 tỷ đồng, giảm lần lượt 15% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả này, Vinasun mới thực hiện được 45% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.
Kết quả kinh doanh có phần ảm đạm này của Vinasun diễn ra trong bối cảnh thị trường taxi Việt Nam đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt và thị phần vẫn đang nghiêng hẳn về Grab và Xanh SM.
Cụ thể, theo báo cáo của Mordor Intelligence, quý II/2025, Xanh SM đã vươn lên vị trí số 1 (44,7%), vượt qua Grab (36,1%). Còn thị phần của Vinasun chỉ rơi xuống 2,32%, đứng thứ 5 sau Be Group (5%) và Mai Linh (4%) trong thị phần "miếng bánh" gọi xe quý này.

Trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2025, Vinasun cho biết đã ký kết các giao dịch tín dụng với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương, với tổng hạn mức vay tối đa hơn 264 tỷ đồng.
Khoản vay này được sử dụng để đầu tư mua sắm 550 xe Toyota Hybrid (gồm các mẫu Innova Cross và Yaris Cross), phục vụ hoạt động kinh doanh taxi. Thời hạn vay là 48 tháng, tính từ ngày kế tiếp sau mỗi đợt giải ngân.
Theo kế hoạch, trong hai năm 2024 và 2025, công ty dự kiến đưa vào vận hành 2.000 xe hybrid, bao gồm Toyota Yaris Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Innova Cross Hybrid.
Về tình hình "sức khỏe" tài chính, tính đến ngày 30/06/2025, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.777 tỷ đồng, giảm 4% so với đầu năm. Chiếm khoảng 72% tài sản doanh nghiệp là tài sản cố định, trong đó doanh nghiệp đã bán hơn 107 tỷ đồng phương tiện vận tải (xe taxi).
Vì bán xe, nên lượng tiền cũng gia tăng. Cuối kỳ, doanh nghiệp có khoảng 270 tỷ đồng tiền và tiền gửi ngân hàng kỳ hạn trên 3 tháng, trong đó lượng tiền tăng thêm 111 tỷ đồng lên 210 tỷ.
Bên kia bảng cân đối, dư nợ cho vay tại cuối kỳ là 478 tỷ đồng, dù đã giảm 13% sau 6 tháng nhưng vẫn chiếm 71% tổng nợ phải trả. Chi phí lãi vay trong nửa đầu năm là 16 tỷ đồng, tăng tới 45% so với nửa đầu năm ngoái (11 tỷ đồng).
Cuối quý II, vốn chủ sở hữu của Vinasun đạt 1.105 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 339 tỷ đồng.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Lợi nhuận Vinasun tiếp tục đi lùi
Bên cạnh các nhân tố vĩ mô còn nhiều bất ổn thì việc cạnh tranh với các doanh nghiệp taxi cùng ngành có thể khiến hoạt động của Vinasun gặp khó.
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi
Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.