Doanh nghiệp
Toyota lo ngại Nhà nước thoái vốn tại VEAM
Khi tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống thấp, các đối thủ của Toyota sẽ thâu tóm VEAM, gây mẫu thuẫn lợi ích với hãng xe này.
Tổng công ty máy Động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) có kết quả kinh doanh quý 1/2019 tích cực với lợi nhuận sau thuế đạt 1.271 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng trưởng lợi nhuận của VEAM chủ yếu đến từ sự đóng góp của các công ty liên doanh, liên kết. VEAM hiện góp vốn liên doanh tại 3 hãng xe hàng đầu tại Việt Nam là Toyota Vietnam (nắm 20% cổ phần) và Honda Vietnam (nắm 30% cổ phần), và gián tiếp nắm 25% cổ phần tại Ford Vietnam thông qua công ty con là Công ty TNHH NN MTV Diesel Sông Công (Disoco).
Trước đó, trong năm 2018, nghị định 116 gây cản trở việc nhập xe về Việt Nam dẫn đến các hãng xe như Toyota hay Ford giảm mạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc về trong 6 tháng đầu năm 2018. Đến nửa cuối năm 2018, các doanh nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu nghị định 116 giúp lượng xe nhập khẩu tăng trở lại, qua đó cải thiện doanh số trong năm 2019 này.
Năm tháng đầu năm 2019, sản lượng tiêu thụ Toyota đạt 29.511 xe, tăng 19% so với cùng kỳ, chiếm 24,7% thị phần. Việc tăng trưởng tiêu thụ xe chủ yếu đến dòng xe Fortuner và tăng doanh số các dòng xe mới ra mắt tại Việt Nam là Wigo và Rush.
Honda sau nhiều năm bá chủ thị trường xe máy cũng rất tích cực đẩy mạnh sang thị trường ô tô. Trong 5 tháng đầu năm, Honda tiêu thụ 13.418 xe ô tô và 989.103 xe máy. Doanh số ô tô của Honda tăng mạnh 38% chủ yếu đến từ gia tăng tiêu thụ của CRV.
Ford cũng tiêu thụ 3.000 xe trong tháng 5/2019, gấp đôi cùng kỳ năm trước. Thị phần Ford cũng được cải thiện từ mức 6.5% lên 11.5%. Mức tăng trưởng của Ford trong chủ yếu đến từ dòng xe bán tải Ford Ranger.
Các công ty liên doanh hoạt động hiệu quả, lợi nhuận VEAM thu về càng lớn. Theo công ty chứng khoán BSC ước tính, lợi nhuận năm 2019 của Toyota và Ford lần lượt là 3.938 tỷ đồng và 1.189 tỷ đồng, đóng góp vào lợi nhuận của VEAM khoảng 1.109 tỷ đồng
Trong năm 2019, VEAM đặt kế hoạch công ty mẹ đạt 6.402 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm trước, trong đó chủ yếu đến từ lợi nhuận tài chính từ các công ty liên doanh liên kết là 6,645 tỷ đồng, thu nhập tiền gửi 598 tỷ đồng.
Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn các công ty con không hoạt động hiệu quả, tập trung phát triển mảng công nghiệp phụ trợ (dây chuyền đúc và rèn), kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm các chi phí không hiệu quả, tối ưu hóa bộ máy hoạt động.
Về kế hoạch thoái vốn, Bộ Công Thương cho biết sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại VEA từ mức 88.5% xuống 36% giai đoạn 2017 – 2020. Công ty cũng có kế hoạch chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE trong năm nay. Tuy nhiên đến kế hoạch này vẫn chưa có tiến độ cụ thể.
Tại Đại hội cổ đông vừa diễn ra, Ban lãnh đạo của VEAM cho biết nếu tỷ lệ thoái vốn xuống mức thấp hơn 51% sẽ ảnh hưởng đến liên kết với Toyota. Nguyên nhân do đối tác Toyota lo ngại khi tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống thấp, các đối thủ của Toyota sẽ thâu tóm VEAM, gây mẫu thuẫn lợi ích. Do đó, VEAM sẽ cân nhắc sẽ kế hoạch thoái vốn hợp lý nhất đảm bảo việc liên doanh thuận lợi vì đây là nguồn thu nhập đáng kể cho doanh nghiệp.
Toyota bị Thaco bỏ xa trong cuộc chiến thị phần dù giảm giá mạnh
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng
Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.
Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc
Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.