TP. HCM đồng ý kéo dài metro số 1 từ Suối Tiên đến Đồng Nai, Bình Dương
Ngày 8/12, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Các công trình giao thông trọng điểm như cao tốc Mộc Bài, nút giao An Phú... được trình HĐND TP. HCM để chuẩn bị cho việc triển khai.
Hồ sơ các dự án trọng điểm này được UBND TP. HCM giao sở ngành liên quan hoàn thiện để chuẩn bị trình HĐND thành phố vào kỳ họp HĐND dự kiến diễn ra đầu tháng 7 tới để xin chủ trương đầu tư.
Trong những dự án này, có dự án đã phê duyệt và thông qua kế hoạch vốn từ nhiều năm trước nhưng chưa thực hiện được như nút giao thông An Phú (quận 2).
Nút giao thông An Phú được kỳ vọng giảm ùn tắc tại giao lộ giữa cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường khác. Dự án nút giao An Phú đã được Bộ Giao thông vận tải và TP. HCM thống nhất đầu tư, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn dư vay từ JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) cho dự án cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai thủ tục đầu tư xây dựng.
Tuy nhiên, hiệp định vay vốn dự án cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7/2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư cho nút giao An Phú là không khả thi trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Do đó, TP. HCM đã cho lập dự án đầu tư xây dựng nút giao bằng nguồn vốn ngân sách.
Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú có 3 tầng gồm hầm chui hai chiều kết nối cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại), kết hợp hầm chui theo hướng từ cao tốc vào đường Lương Định Của.
Tiếp đó, xây cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào cao tốc và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc. Trong đó, giai đoạn một sẽ xây hầm chui hai chiều (4 làn xe) kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, theo hướng về hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) và ngược lại, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (riêng chi phí xây dựng hơn 800 tỷ đồng).
Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được quy hoạch từ lâu, về nguyên tắc do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, nhưng dự án chưa thể triển khai do một số khó khăn. Tháng 9/2019, UBND TP. HCM và tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng cho TP. HCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
Hai địa phương đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (phía TP. HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ đồng), phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ đồng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Công trình sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu chia thành hai phần: TP. HCM - Trảng Bàng (dài 33km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km, 4 làn xe, tốc độ 80km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng.
Ở giai đoạn hai sẽ làm 6-8 làn xe. TP. HCM đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài.
Ngoài ra, UBND TP. HCM dự kiến trình HĐND thành phố một số dự án trọng điểm khác như: Cầu Nguyễn Khoái (nối quận 7, 4, và 1); dự án mở rộng quốc lộ 1A (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến Bình Thuận); làm các đoạn 1, 2, 4 để khép kín vành đai 2; mở rộng các cửa ngõ thành phố (quốc lộ 22 - từ An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa, quận 12), quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), nạo vét và cải tạo hạ tầng ven rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, Gò Vấp).
Ngày 8/12, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận phương án kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên đến Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.