Tiêu điểm
TP.HCM đề xuất nhiều cơ chế đặc thù
TP.HCM muốn thí điểm tự quyết nhiều quy định về đầu tư để thu hút vốn tư nhân, thu thuế đối với bất đống sản thứ hai
Với nhận định trong 5 năm thực hiện thí điểm nghị quyết 54, TP.HCM đối diện với nhiều thách thức mới, bối cảnh quốc tế diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Sự vượt trội của thành phố so với cả nước ở một số mặt đã chậm lại, hệ thống giao thông, hạ tầng chưa có bước đột phá nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển.
.jpg)
Dẫn đến tăng trưởng của TP.HCM giảm mạnh 20 năm qua từ 10,2% giai đoạn 1996-2010 còn 6,41% giai đoạn 2016-2020.
Do đó, UBND TP.HCM vừa gửi Chính phủ dự thảo nghị quyết chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TP.HCM (thay Nghị quyết 54/2017 về cơ chế đặc thù).
Theo đó, thành phố xin thí điểm thu thuế với quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản trên đất của bất động sản thứ hai trở lên. Mục đích là tăng thu ngân sách, đồng thời hạn chế việc đầu cơ bỏ hoang nhà, đất trong dự án bất động sản, gây lãng phí nguồn lực xã hội, đồng thời là cơ sở để xây dựng chính sách chung sau này. TP.HCM đề xuất được hưởng trọn nguồn thu từ thuế nhà đất thứ hai cũng như các phí mới mà thành phố thí điểm.
Về quản lý đầu tư, dự thảo đề xuất cơ chế riêng về quy trình thủ tục đầu tư; giao đất, cho thuê đất; lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với các dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ rất đặc thù về quỹ đất mà đây là điểm nghẽn trong việc thu hút vốn đầu tư.
Thành phố muốn xã hội hoá đầu tư để huy động thêm nguồn lực nhưng nhiều nội dung trái quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
TP.HCM cũng kiến nghị được phân cấp nhiều nội dung về quản lý đô thị, tài nguyên môi trường thuộc thẩm quyền của Trung ương như: điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị: lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết: quyết định các vấn đề về xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư, xử lý chung cư cũ, nhà trên và ven kênh rạch vì đang vướng mắc ở nhiều luật như Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và Luật Đất đai.
Theo chính quyền TP HCM, việc phân cấp sẽ tạo cơ chế để thành phố linh hoạt hơn. Qua đó sẽ giải quyết các điểm nghẽn, tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư.
Cơ chế đặc thù không làm ảnh hưởng điều hành chung của Chính phủ và lợi ích của địa phương khác, mà tăng tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền đô thị TP HCM.
Trước đó, năm 2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 với nhiều cơ chế đặc thù nhằm tạo điều kiện cho “đầu tàu” kinh tế của cả nước bứt phá. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện do có nhiều vướng mắc nên kết quả mang lại chưa được như mong muốn.
Chờ đợi một trung tâm mới 'hái ra tiền' cho TP.HCM
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng
Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
.jpg)
.jpg)















































