Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Nhiều cơ hội mở ra cho TP.HCM thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ phát thải khí nhà kính.
Theo Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, đầu tàu kinh tế của Việt Nam được lựa chọn là địa phương đầu tiên thí điểm cơ chế trao đổi tín chỉ carbon.
TP.HCM cũng sẽ triển khai nhiều dự án có tiềm năng tạo ra tín chỉ, có thể kể đến như nâng cấp hệ thống đèn đường thành đèn LED tiết kiệm điện, lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho các tài sản công và một số công trình tư nhân trên địa bàn thành phố, trang bị các thiết bị tiết kiệm điện cho một số tòa nhà.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho biết, trên địa bàn thành phố có nhiều doanh nghiệp đang có cường độ phát thải khí nhà kính cao và có nhu cầu bù đắp khí thải.
Chính vì vậy, việc triển khai cơ chế tín chỉ carbon tại TP.HCM mở ra nhiều cơ hội, không chỉ đáp ứng điều kiện của doanh nghiệp đang hoạt động mà còn là lợi thế để thu hút thêm dòng đầu tư mới, trong bối cảnh đầu tư bền vững đang trở thành xu thế trên toàn cầu.
Ông Thắng cho biết, trong năm 2024, Sở Tài nguyên và môi trường sẽ hoàn thiện đề án thí điểm cơ chế tài chính giảm phát thải theo hình thức trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon và trình UBND thành phố phê duyệt.
Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm vừa qua, TS. Hồ Quốc Tuấn, Đại học Bristol, đánh giá, cơ chế tín chỉ carbon cũng như các hình thức tài chính xanh khác cần phải phát triển ở mức độ tương xứng với các dự án xanh đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai.
Cơ chế tài chính xanh nếu sớm được triển khai sẽ điều hướng dòng vốn tới các dự án bền vững, giúp sử dụng hiệu quả nguồn lực, đóng góp tích cực cả cho bài toán chống biến đổi khí hậu và bài toán tăng trưởng kinh tế.
Ông Tuấn nhận xét, TP.HCM vẫn giữ tham vọng trở thành trung tâm tài chính quốc tế và có thể cân nhắc định hướng trở thành trung tâm tài chính xanh của quốc tế và khu vực để thuận theo xu thế mới.
Tín chỉ carbon được Việt Nam xác định là phương án định giá khí thải, giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn mới trên thị trường quốc tế cũng như đóng góp vào thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện (NDC) về mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cho Việt Nam cũng như cho địa phương tiên phong thí điểm là TP.HCM là vẫn còn thiếu khung pháp lý cho tính toán, đánh giá, thẩm định carbon. Các công đoạn kiểm kê, báo cáo phát thải của doanh nghiệp Việt vẫn phải phụ thuộc nhiều vào tổ chức quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia biến đổi khí hậu, nhìn nhận, cơ chế tín chỉ carbon sẽ tạo ra thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng cho việc đo đếm phát thải carbon, các công nghệ đo đạc, đánh giá lượng phát thải ở doanh nghiệp vẫn chưa đồng bộ dù đã có chính sách thúc đẩy.
Để việc thí điểm cơ chế bù đắp carbon đạt hiệu quả, ông Thắng đề nghị có sự hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài chính cũng như các đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, cần tăng cường tập huấn doanh nghiệp, cán bộ, công chức về thị trường carbon, hợp tác và học hỏi kinh nghiệm quốc tế.
Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng kinh tế và thông tin biến đổi khí hậu, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và môi trường, doanh nghiệp cần phải có sự chủ động trong việc tìm hiểu quy định pháp luật, đồng thời tăng cường năng lực kiểm kê, giảm thải khí nhà kính để sẵn sàng tham gia các cơ chế tài chính carbon.
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.
Tại Việt Nam, dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon thực tế đã tồn tại từ cách đây cả chục năm.
Tín chỉ carbon là sân chơi dành cho những tay chơi chuyên nghiệp, bởi đầu tư một dự án tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon cần không chỉ nhiều tiền mà còn nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.
Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người. Thấu hiểu điều đó, TPBank mang đến giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, hỗ trợ người trẻ hiện đại tiếp cận khoản vay một cách minh bạch, nhanh chóng và phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.
Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu việt khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ vượt trội, chất lượng đảm bảo và liên tục có ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Dòng vốn đầu tư bất động sản đang rời khỏi các khu vực truyền thống và tìm đến những “vùng trũng” mới có dư địa tăng trưởng. Một trong những điểm đến đang nổi lên rõ rệt là khu vực Đông Nam TP. Hải Phòng, với tâm điểm là quận Hải An.
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.