Nhịp cầu kinh doanh

Triển lãm Giảng Võ: Nơi quá khứ vang vọng và tương lai cất cánh

Lam Giang Thứ năm, 15/05/2025 - 17:23
Nghe audio
0:00

Triển lãm Giảng Võ từng là biểu tượng của một thời kỳ kinh tế - văn hóa sôi động, nơi Hà Nội mở cánh cửa đầu tiên để giao thương với thế giới. Khi quá khứ vàng son khép lại, trên nền di sản cũ, người Hà Nội đang trông chờ một công trình xứng tầm với vị thế của Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới.

Từ nơi mở cánh cửa hội nhập…

Thành lập năm 1974, Triển lãm Giảng Võ mang trong mình sứ mệnh giới thiệu thành tựu kinh tế, kỹ thuật cũng như văn hóa, xã hội của Thủ đô. Suốt hơn 40 năm hiện diện, nơi đây không chỉ là trung tâm quảng bá, xúc tiến thương mại, mà còn là “tấm gương” phản chiếu đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và đất nước qua từng giai đoạn lịch sử, là cầu nối giao thương quan trọng của Hà Nội với thế giới.

Sau ngày đất nước thống nhất, năm 1975, Triển lãm Giảng Võ đánh dấu cột mốc lịch sử với những sự kiện tầm quốc gia như Triển lãm “30 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, “Nước Việt Nam là Một”…

Triển lãm Giảng Võ từng diễn ra nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Ảnh: Kienviet

Đến thập niên 1980, trong sự chuyển mình của nền kinh tế, nội dung các cuộc triển lãm cũng đổi mới rõ rệt. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, biểu dương thành tựu, thắng lợi của đất nước, các sự kiện quy mô lớn về kinh tế, kỹ thuật có sự tham gia của yếu tố quốc tế diễn ra ngày càng thường xuyên và bài bản.

Các triển lãm này được tổ chức định kỳ trong nhiều năm, như triển lãm thành tựu kinh tế kỹ thuật Việt Nam, triển lãm kinh tế kỹ thuật Việt Nam, hội chợ triển lãm Hà Nội, triển lãm quốc gia Liên Xô... trở thành điểm hẹn quen thuộc của người dân Thủ đô.

Bước ngoặt lớn đến sau công cuộc Đổi mới năm 1986. Triển lãm Giảng Võ nhanh chóng thích ứng với cơ chế thị trường, đổi tên thành trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam từ năm 1989, đóng vai trò là đầu mối xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, đồng thời là cầu nối kết nối doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nước ngoài.

Thập niên 1990 chứng kiến thời kỳ hưng thịnh của Triển lãm Giảng Võ. Mỗi năm, hàng chục hội chợ, triển lãm lớn được tổ chức tại đây, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các thương hiệu Việt đã chọn Giảng Võ làm nơi quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng. Từ đó, cánh cửa hội nhập của Việt Nam với thế giới được thúc đẩy mạnh mẽ.

Không chỉ kết nối thương mại, Triển lãm Giảng Võ còn là cầu nối văn hóa, một phần quan trọng trong đời sống tinh thần, lối sống một thời của người Hà Nội. Trong ký ức của nhiều thế hệ vẫn còn lưu giữ những trải nghiệm khó quên tại lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản, các triển lãm thủ công mỹ nghệ, hội sách, hòa nhạc, biểu diễn thời trang, ca nhạc...

Tọa lạc tại trung tâm quận Ba Đình - vùng lõi nội đô lịch sử, nơi đặt trụ sở Chính phủ, Quốc hội, các đại sứ quán, công trình văn hóa, di tích lịch sử quốc gia… Triển lãm Giảng Võ là biểu tượng sống động của một Hà Nội năng động và hội nhập.

Ngược lại, biểu tượng giao thương quốc tế hiện diện suốt hơn 40 năm ở khu vực này càng góp phần khẳng định vai trò “trái tim” của Ba Đình trong chiến lược phát triển của Hà Nội và cả nước.

Năm 2016, Triển lãm Giảng Võ chính thức khép lại hành trình hơn 40 năm lịch sử. Khi vai trò tiên phong trong kết nối giao thương hoàn thành, mảnh đất kim cương giữa lòng Thủ đô bước vào một chương mới - sẵn sàng kiến tạo biểu tượng đô thị mới, phù hợp với tầm nhìn và yêu cầu phát triển của thời đại.

Theo quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội sẽ trở thành thành phố toàn cầu, trung tâm hội tụ văn hóa, trí tuệ và công nghệ, đồng thời kết nối sâu rộng với các đô thị lớn trên thế giới thông qua thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa, học thuật và các diễn đàn quốc tế.

Với vai trò trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là trái tim của Thủ đô, Ba Đình cần những công trình biểu tượng, có tầm vóc quốc tế, đủ năng lực thúc đẩy kết nối toàn diện về kinh tế, văn hóa, công nghệ... Đây không chỉ là sự tiếp nối di sản Triển lãm Giảng Võ, mà còn là bước phát triển tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, cao cấp của người dân và du khách.

Nền đất di sản tại “trái tim” Ba Đình cần những công trình thương mại mang tính biểu tượng

Nằm tại vị trí lõi trung tâm Ba Đình - nơi hội tụ hạ tầng giao thông đồng bộ, giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử đặc sắc và không gian công cộng quý giá - Giảng Võ “phiên bản mới” được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến biểu tượng mới của Thủ đô.

Không gian hiện đại và sang trọng tại đây sẽ phục vụ những nhu cầu vượt trên tiêu chuẩn thông thường của người dân và du khách, như mua sắm hàng hiệu, trải nghiệm ẩm thực quốc tế, giải trí cao cấp, giao lưu văn hóa và thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao…

Công trình cũng sẽ góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị trung tâm, tạo đòn bẩy phát triển dịch vụ, thương mại và văn hóa cho khu vực nội đô lịch sử.

Việc kiến tạo một biểu tượng giao thương mới trên nền di sản Triển lãm Giảng Võ được xem là bước đi phù hợp với quy luật phát triển đô thị hiện đại - vừa kế thừa hào quang quá khứ, vừa mở rộng chiều kích tương lai.

Nếu trong lịch sử, nơi đây là cánh cửa đầu tiên Hà Nội mở ra để giao thương với thế giới, thì trong tương lai, Giảng Võ sẽ là “sân khấu” để Thủ đô trình diễn các thành tựu mới, quy tụ dòng chảy giao thương hiện đại, hội nhập toàn cầu.

Nơi từng gắn liền với ký ức bao thế hệ sẽ mang một diện mạo mới - biểu tượng thịnh vượng cho Hà Nội thế kỷ 21 - một thành phố hơn 1.000 năm tuổi đang không ngừng chuyển mình, vươn xa trên bản đồ quốc tế.

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Nhịp cầu kinh doanh -  6 tháng
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Vingroup khởi công siêu đô thị du lịch trên biển Cần Giờ

Vingroup khởi công siêu đô thị du lịch trên biển Cần Giờ

Bất động sản -  7 tháng

Đây là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất tại Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành khu đô thị phát triển theo mô hình ESG hàng đầu thế giới.

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn

Doanh nghiệp -  7 tháng

Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.

VinBigdata mở đăng ký khóa kỹ sư AI miễn phí mùa 6

VinBigdata mở đăng ký khóa kỹ sư AI miễn phí mùa 6

Nhịp cầu kinh doanh -  7 tháng

VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai chương trình đào tạo kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Nâng tầm phong cách sống với căn hộ cao tầng Park Residence của Sun Group

Nâng tầm phong cách sống với căn hộ cao tầng Park Residence của Sun Group

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Không chỉ tìm nơi an cư đơn thuần, xu hướng của người mua nhà hiện nay là tìm kiếm không gian “sống chất” để tận hưởng tiện nghi, kết nối cộng đồng và phát triển bản thân trong môi trường lành mạnh, văn minh.

Number 1: Hành trình bền bỉ từ công nghệ vô trùng đến sứ mệnh tiếp năng lượng cho người Việt

Number 1: Hành trình bền bỉ từ công nghệ vô trùng đến sứ mệnh tiếp năng lượng cho người Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Suốt hơn 20 năm, Number 1 không chỉ tiếp năng lượng cho nhiều thế hệ người Việt mà còn tiên phong trong công nghệ sản xuất xanh, sạch, bền vững. Từ dây chuyền Aseptic hiện đại đến những bạn trẻ được tiếp năng lượng sống trọn vẹn với đam mê và hoài bão, mỗi chai Number 1 đã trở thành nguồn cảm hứng, khẳng định sự đồng hành bền bỉ của nhãn hàng.

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Tài chính -  1 giờ

Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  16 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Bất động sản -  17 giờ

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  17 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  17 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  17 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Đọc nhiều