Diễn đàn quản trị
Triết lý 'kinh doanh thật thà' của ông chủ Tập đoàn Dekko
Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Dekko luôn trung thành với triết lý kinh doanh thật thà. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà trong cạnh tranh khắc nghiệt nơi thương trường, đã không ít lần ông vô tình đẩy doanh nghiệp của mình rơi vào tình thế sinh tử chỉ vì "quá thật thà".
Trải qua quá trình đi lên từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đến năm 1997, ông Nguyễn Văn Phúc thành lập Công ty Phúc Hà (nay là Tập đoàn Dekko). Nhớ về dấu mốc năm đó, ông chia sẻ: “Tôi cùng người bạn, cả hai đều là dân kỹ thuật tay ngang chuyển sang làm ăn buôn bán rồi thành lập doanh nghiệp. Để có thêm kiến thức, chúng tôi đã đọc thêm từ sách vở rồi đi học văn bằng 2, cũng học cả từ đối thủ trên thương trường”.
Lần “học từ đối thủ trên thương trường” mà ông Phúc nhớ nhất chính là cuộc cạnh tranh khốc liệt mà Dekko phải đối mặt ngay khi vừa “chào sân” thị trường. Tình huống cam go đến mức tưởng chừng ông Phúc đã đẩy doanh nghiệp của mình vào thời khắc sinh tử, chỉ vì tính cách quá thật thà của mình!

Năm 2001, Phúc Hà bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ống nhựa PPR chịu nhiệt. Để làm ra sản phẩm, ông Phúc cùng các cộng sự dồn hết sức lực nghiên cứu, sang tận châu Âu để tìm hiểu công nghệ và tìm mua thiết bị.
Cuối cùng, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko đã ra đời trong niềm phấn khởi của toàn thể ban lãnh đạo lẫn tập thể công nhân viên. Sản phẩm được đánh giá có chất lượng tương đương sản phẩm của Ý nhưng có giá thành rẻ hơn đến 40%. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, doanh nghiệp tự tin Dekko sẽ mau chóng chiếm lĩnh được thị trường.
Trớ trêu thay, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Suốt 3 tháng đầu, Dekko không đạt doanh số bán hàng như kỳ vọng, hàng hóa ế ẩm không tiêu thụ được. Bỏ công sức ra tìm hiểu, ông Phúc mới cay đắng nhận ra đã có hơn 20 thương hiệu gia công trong nước, 60 thương hiệu giá rẻ Trung Quốc đang bày bán, lưu thông trên thị trường. Dekko gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá.
Cụ thể, do đặc thù cấu thành, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko được sản xuất từ nhựa vi sinh nhập khẩu nên giá bán sản phẩm không thể rẻ như các hãng gia công hay Trung Quốc. Nếu doanh nghiệp chủ trương hạ giá thành để cạnh tranh thì đồng nghĩa với việc hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Độ bền của ống nhựa sẽ không được đảm bảo, sớm phát sinh hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng công trình.
Trong khi đó, tình hình Công ty ông Phúc ngày một khó khăn. Công nhân nhà máy phải nghỉ luân phiên vì không có việc làm. Kinh doanh với bản tính thật thà đang trở thành cái tội! Lúc bấy giờ, chỉ cần ông Phúc chấp nhận làm hàng “mỏng” đi để cải thiện giá thành cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp có lẽ sẽ thoát khỏi sự bế tắc. Nhưng nghĩ đến hàng ngàn công trình lớn nhỏ trong tương lai sẽ sử dụng sản phẩm ống nhựa Dekko, ông kiên quyết không chọn thỏa hiệp.
“Mình vẫn phải làm thật thà thôi! Tôi đã nói với anh em công nhân viên như vậy. Nhiều người nói tôi quá thật thà. Mọi thông số công bố trên sản phẩm như thế nào tôi không dám cho làm khác. Tất cả quy trình từ nhập nguyên liệu đến sản xuất, phương pháp kiểm... đều thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo cho ra đời sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng. Nhưng sau cùng, tôi có niềm tin rằng sản phẩm chúng tôi làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ cần chứng minh cho khách hàng hiểu đồng tiền bát gạo khách hàng bỏ ra là xứng đáng thì chúng tôi sẽ khơi thông được bế tắc”, ông Phúc chia sẻ trong chương trình “Những câu chuyện thật”.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, ông Phúc kiên quyết giữ vững tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Cùng với sự tăng cường hoạt động truyền thông mạnh mẽ, Dekko dần thuyết phục được sự tin tưởng của khách hàng, vươn lên là nhà sản xuất và cung ứng ống nhựa hàng đầu trong nước.
Để hiểu hơn về chủ đề này, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, với câu chuyện kiên định chất lượng sản phẩm của doanh nhân Nguyễn Văn Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dekko.
Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 4/8/2019.
Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie
Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ
Nếu công tác truyền thông nội bộ không được thực hiện đúng cách, nhân sự của công ty có thể là tác nhân chính gây ra khủng hoảng và ngược lại, nếu làm tốt, nhân viên công ty sẽ sẵn sàng kề vai sát cánh cùng lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty
Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo, nâng cao năng suất công việc.
Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ
Hãy làm truyền thông nội bộ bằng cách biến mình thành tổng biên tập của một toà soạn báo đa phương tiện, cung cấp cho độc giả những thứ họ cần và thích thú.
Ba kỹ năng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người
Vai trò của con người sẽ như thế nào trong môi trường làm việc đang ngày càng tự động hóa?
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Giá vàng hôm nay 14/6: 'Tăng sốc' nhưng vẫn khan hiếm
Giá vàng hôm nay 14/6 tăng tiếp 200-300 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, chỉ trong tuần này đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.