Diễn đàn quản trị
Triết lý 'kinh doanh thật thà' của ông chủ Tập đoàn Dekko
Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Dekko luôn trung thành với triết lý kinh doanh thật thà. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà trong cạnh tranh khắc nghiệt nơi thương trường, đã không ít lần ông vô tình đẩy doanh nghiệp của mình rơi vào tình thế sinh tử chỉ vì "quá thật thà".
Trải qua quá trình đi lên từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đến năm 1997, ông Nguyễn Văn Phúc thành lập Công ty Phúc Hà (nay là Tập đoàn Dekko). Nhớ về dấu mốc năm đó, ông chia sẻ: “Tôi cùng người bạn, cả hai đều là dân kỹ thuật tay ngang chuyển sang làm ăn buôn bán rồi thành lập doanh nghiệp. Để có thêm kiến thức, chúng tôi đã đọc thêm từ sách vở rồi đi học văn bằng 2, cũng học cả từ đối thủ trên thương trường”.
Lần “học từ đối thủ trên thương trường” mà ông Phúc nhớ nhất chính là cuộc cạnh tranh khốc liệt mà Dekko phải đối mặt ngay khi vừa “chào sân” thị trường. Tình huống cam go đến mức tưởng chừng ông Phúc đã đẩy doanh nghiệp của mình vào thời khắc sinh tử, chỉ vì tính cách quá thật thà của mình!

Năm 2001, Phúc Hà bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ống nhựa PPR chịu nhiệt. Để làm ra sản phẩm, ông Phúc cùng các cộng sự dồn hết sức lực nghiên cứu, sang tận châu Âu để tìm hiểu công nghệ và tìm mua thiết bị.
Cuối cùng, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko đã ra đời trong niềm phấn khởi của toàn thể ban lãnh đạo lẫn tập thể công nhân viên. Sản phẩm được đánh giá có chất lượng tương đương sản phẩm của Ý nhưng có giá thành rẻ hơn đến 40%. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, doanh nghiệp tự tin Dekko sẽ mau chóng chiếm lĩnh được thị trường.
Trớ trêu thay, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Suốt 3 tháng đầu, Dekko không đạt doanh số bán hàng như kỳ vọng, hàng hóa ế ẩm không tiêu thụ được. Bỏ công sức ra tìm hiểu, ông Phúc mới cay đắng nhận ra đã có hơn 20 thương hiệu gia công trong nước, 60 thương hiệu giá rẻ Trung Quốc đang bày bán, lưu thông trên thị trường. Dekko gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá.
Cụ thể, do đặc thù cấu thành, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko được sản xuất từ nhựa vi sinh nhập khẩu nên giá bán sản phẩm không thể rẻ như các hãng gia công hay Trung Quốc. Nếu doanh nghiệp chủ trương hạ giá thành để cạnh tranh thì đồng nghĩa với việc hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Độ bền của ống nhựa sẽ không được đảm bảo, sớm phát sinh hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng công trình.
Trong khi đó, tình hình Công ty ông Phúc ngày một khó khăn. Công nhân nhà máy phải nghỉ luân phiên vì không có việc làm. Kinh doanh với bản tính thật thà đang trở thành cái tội! Lúc bấy giờ, chỉ cần ông Phúc chấp nhận làm hàng “mỏng” đi để cải thiện giá thành cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp có lẽ sẽ thoát khỏi sự bế tắc. Nhưng nghĩ đến hàng ngàn công trình lớn nhỏ trong tương lai sẽ sử dụng sản phẩm ống nhựa Dekko, ông kiên quyết không chọn thỏa hiệp.
“Mình vẫn phải làm thật thà thôi! Tôi đã nói với anh em công nhân viên như vậy. Nhiều người nói tôi quá thật thà. Mọi thông số công bố trên sản phẩm như thế nào tôi không dám cho làm khác. Tất cả quy trình từ nhập nguyên liệu đến sản xuất, phương pháp kiểm... đều thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo cho ra đời sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng. Nhưng sau cùng, tôi có niềm tin rằng sản phẩm chúng tôi làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ cần chứng minh cho khách hàng hiểu đồng tiền bát gạo khách hàng bỏ ra là xứng đáng thì chúng tôi sẽ khơi thông được bế tắc”, ông Phúc chia sẻ trong chương trình “Những câu chuyện thật”.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, ông Phúc kiên quyết giữ vững tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Cùng với sự tăng cường hoạt động truyền thông mạnh mẽ, Dekko dần thuyết phục được sự tin tưởng của khách hàng, vươn lên là nhà sản xuất và cung ứng ống nhựa hàng đầu trong nước.
Để hiểu hơn về chủ đề này, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, với câu chuyện kiên định chất lượng sản phẩm của doanh nhân Nguyễn Văn Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dekko.
Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 4/8/2019.
Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie
Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ
Nếu công tác truyền thông nội bộ không được thực hiện đúng cách, nhân sự của công ty có thể là tác nhân chính gây ra khủng hoảng và ngược lại, nếu làm tốt, nhân viên công ty sẽ sẵn sàng kề vai sát cánh cùng lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty
Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo, nâng cao năng suất công việc.
Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ
Hãy làm truyền thông nội bộ bằng cách biến mình thành tổng biên tập của một toà soạn báo đa phương tiện, cung cấp cho độc giả những thứ họ cần và thích thú.
Ba kỹ năng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người
Vai trò của con người sẽ như thế nào trong môi trường làm việc đang ngày càng tự động hóa?
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên
TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.
EVN Finance có quyền tổng giám đốc mới sau loạt sai phạm bị thanh tra
Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) đã có những biến động nhân sự cấp cao khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra hàng loạt sai phạm.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.