Triết lý 'kinh doanh thật thà' của ông chủ Tập đoàn Dekko

Việt Hưng Thứ bảy, 03/08/2019 - 07:47

Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Dekko luôn trung thành với triết lý kinh doanh thật thà. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà trong cạnh tranh khắc nghiệt nơi thương trường, đã không ít lần ông vô tình đẩy doanh nghiệp của mình rơi vào tình thế sinh tử chỉ vì "quá thật thà".

Trải qua quá trình đi lên từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đến năm 1997, ông Nguyễn Văn Phúc thành lập Công ty Phúc Hà (nay là Tập đoàn Dekko). Nhớ về dấu mốc năm đó, ông chia sẻ: “Tôi cùng người bạn, cả hai đều là dân kỹ thuật tay ngang chuyển sang làm ăn buôn bán rồi thành lập doanh nghiệp. Để có thêm kiến thức, chúng tôi đã đọc thêm từ sách vở rồi đi học văn bằng 2, cũng học cả từ đối thủ trên thương trường”.

Lần “học từ đối thủ trên thương trường” mà ông Phúc nhớ nhất chính là cuộc cạnh tranh khốc liệt mà Dekko phải đối mặt ngay khi vừa “chào sân” thị trường. Tình huống cam go đến mức tưởng chừng ông Phúc đã đẩy doanh nghiệp của mình vào thời khắc sinh tử, chỉ vì tính cách quá thật thà của mình!

Triết lý 'kinh doanh thật thà' của ông chủ Tập đoàn Dekko
Ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Dekko

Năm 2001, Phúc Hà bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ống nhựa PPR chịu nhiệt. Để làm ra sản phẩm, ông Phúc cùng các cộng sự dồn hết sức lực nghiên cứu, sang tận châu Âu để tìm hiểu công nghệ và tìm mua thiết bị.

Cuối cùng, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko đã ra đời trong niềm phấn khởi của toàn thể ban lãnh đạo lẫn tập thể công nhân viên. Sản phẩm được đánh giá có chất lượng tương đương sản phẩm của Ý nhưng có giá thành rẻ hơn đến 40%. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, doanh nghiệp tự tin Dekko sẽ mau chóng chiếm lĩnh được thị trường.

Trớ trêu thay, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Suốt 3 tháng đầu, Dekko không đạt doanh số bán hàng như kỳ vọng, hàng hóa ế ẩm không tiêu thụ được. Bỏ công sức ra tìm hiểu, ông Phúc mới cay đắng nhận ra đã có hơn 20 thương hiệu gia công trong nước, 60 thương hiệu giá rẻ Trung Quốc đang bày bán, lưu thông trên thị trường. Dekko gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá.

Cụ thể, do đặc thù cấu thành, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko được sản xuất từ nhựa vi sinh nhập khẩu nên giá bán sản phẩm không thể rẻ như các hãng gia công hay Trung Quốc. Nếu doanh nghiệp chủ trương hạ giá thành để cạnh tranh thì đồng nghĩa với việc hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Độ bền của ống nhựa sẽ không được đảm bảo, sớm phát sinh hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng công trình.

Trong khi đó, tình hình Công ty ông Phúc ngày một khó khăn. Công nhân nhà máy phải nghỉ luân phiên vì không có việc làm. Kinh doanh với bản tính thật thà đang trở thành cái tội! Lúc bấy giờ, chỉ cần ông Phúc chấp nhận làm hàng “mỏng” đi để cải thiện giá thành cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp có lẽ sẽ thoát khỏi sự bế tắc. Nhưng nghĩ đến hàng ngàn công trình lớn nhỏ trong tương lai sẽ sử dụng sản phẩm ống nhựa Dekko, ông kiên quyết không chọn thỏa hiệp.

“Mình vẫn phải làm thật thà thôi! Tôi đã nói với anh em công nhân viên như vậy. Nhiều người nói tôi quá thật thà. Mọi thông số công bố trên sản phẩm như thế nào tôi không dám cho làm khác. Tất cả quy trình từ nhập nguyên liệu đến sản xuất, phương pháp kiểm... đều thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo cho ra đời sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng. Nhưng sau cùng, tôi có niềm tin rằng sản phẩm chúng tôi làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ cần chứng minh cho khách hàng hiểu đồng tiền bát gạo khách hàng bỏ ra là xứng đáng thì chúng tôi sẽ khơi thông được bế tắc”, ông Phúc chia sẻ trong chương trình “Những câu chuyện thật”.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, ông Phúc kiên quyết giữ vững tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Cùng với sự tăng cường hoạt động truyền thông mạnh mẽ, Dekko dần thuyết phục được sự tin tưởng của khách hàng, vươn lên là nhà sản xuất và cung ứng ống nhựa hàng đầu trong nước.

Để hiểu hơn về chủ đề này, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, với câu chuyện kiên định chất lượng sản phẩm của doanh nhân Nguyễn Văn Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dekko. 

Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 4/8/2019.

Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie

Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong một môi trường có văn hóa yêu thương, nơi sự ghi nhận và đánh giá hiện diện, nhân viên thường có kết quả công việc tốt hơn và gắn bó lâu hơn.
Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie

Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Trong một môi trường có văn hóa yêu thương, nơi sự ghi nhận và đánh giá hiện diện, nhân viên thường có kết quả công việc tốt hơn và gắn bó lâu hơn.
Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ

Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Nếu công tác truyền thông nội bộ không được thực hiện đúng cách, nhân sự của công ty có thể là tác nhân chính gây ra khủng hoảng và ngược lại, nếu làm tốt, nhân viên công ty sẽ sẵn sàng kề vai sát cánh cùng lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty

Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo, nâng cao năng suất công việc.

Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ

Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Hãy làm truyền thông nội bộ bằng cách biến mình thành tổng biên tập của một toà soạn báo đa phương tiện, cung cấp cho độc giả những thứ họ cần và thích thú.

Ba kỹ năng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người

Ba kỹ năng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Vai trò của con người sẽ như thế nào trong môi trường làm việc đang ngày càng tự động hóa?

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  14 phút

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  1 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài chính -  3 giờ

Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Đọc nhiều