Diễn đàn quản trị
Triết lý 'kinh doanh thật thà' của ông chủ Tập đoàn Dekko
Hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Phúc – Tổng giám đốc Tập đoàn Dekko luôn trung thành với triết lý kinh doanh thật thà. Tuy nhiên, cũng vì vậy mà trong cạnh tranh khắc nghiệt nơi thương trường, đã không ít lần ông vô tình đẩy doanh nghiệp của mình rơi vào tình thế sinh tử chỉ vì "quá thật thà".
Trải qua quá trình đi lên từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, đến năm 1997, ông Nguyễn Văn Phúc thành lập Công ty Phúc Hà (nay là Tập đoàn Dekko). Nhớ về dấu mốc năm đó, ông chia sẻ: “Tôi cùng người bạn, cả hai đều là dân kỹ thuật tay ngang chuyển sang làm ăn buôn bán rồi thành lập doanh nghiệp. Để có thêm kiến thức, chúng tôi đã đọc thêm từ sách vở rồi đi học văn bằng 2, cũng học cả từ đối thủ trên thương trường”.
Lần “học từ đối thủ trên thương trường” mà ông Phúc nhớ nhất chính là cuộc cạnh tranh khốc liệt mà Dekko phải đối mặt ngay khi vừa “chào sân” thị trường. Tình huống cam go đến mức tưởng chừng ông Phúc đã đẩy doanh nghiệp của mình vào thời khắc sinh tử, chỉ vì tính cách quá thật thà của mình!
Năm 2001, Phúc Hà bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất ống nhựa PPR chịu nhiệt. Để làm ra sản phẩm, ông Phúc cùng các cộng sự dồn hết sức lực nghiên cứu, sang tận châu Âu để tìm hiểu công nghệ và tìm mua thiết bị.
Cuối cùng, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko đã ra đời trong niềm phấn khởi của toàn thể ban lãnh đạo lẫn tập thể công nhân viên. Sản phẩm được đánh giá có chất lượng tương đương sản phẩm của Ý nhưng có giá thành rẻ hơn đến 40%. Với những ưu điểm nổi trội như vậy, doanh nghiệp tự tin Dekko sẽ mau chóng chiếm lĩnh được thị trường.
Trớ trêu thay, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Suốt 3 tháng đầu, Dekko không đạt doanh số bán hàng như kỳ vọng, hàng hóa ế ẩm không tiêu thụ được. Bỏ công sức ra tìm hiểu, ông Phúc mới cay đắng nhận ra đã có hơn 20 thương hiệu gia công trong nước, 60 thương hiệu giá rẻ Trung Quốc đang bày bán, lưu thông trên thị trường. Dekko gặp bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá.
Cụ thể, do đặc thù cấu thành, ống nhựa PPR thương hiệu Dekko được sản xuất từ nhựa vi sinh nhập khẩu nên giá bán sản phẩm không thể rẻ như các hãng gia công hay Trung Quốc. Nếu doanh nghiệp chủ trương hạ giá thành để cạnh tranh thì đồng nghĩa với việc hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Độ bền của ống nhựa sẽ không được đảm bảo, sớm phát sinh hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng công trình.
Trong khi đó, tình hình Công ty ông Phúc ngày một khó khăn. Công nhân nhà máy phải nghỉ luân phiên vì không có việc làm. Kinh doanh với bản tính thật thà đang trở thành cái tội! Lúc bấy giờ, chỉ cần ông Phúc chấp nhận làm hàng “mỏng” đi để cải thiện giá thành cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp có lẽ sẽ thoát khỏi sự bế tắc. Nhưng nghĩ đến hàng ngàn công trình lớn nhỏ trong tương lai sẽ sử dụng sản phẩm ống nhựa Dekko, ông kiên quyết không chọn thỏa hiệp.
“Mình vẫn phải làm thật thà thôi! Tôi đã nói với anh em công nhân viên như vậy. Nhiều người nói tôi quá thật thà. Mọi thông số công bố trên sản phẩm như thế nào tôi không dám cho làm khác. Tất cả quy trình từ nhập nguyên liệu đến sản xuất, phương pháp kiểm... đều thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo cho ra đời sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng. Nhưng sau cùng, tôi có niềm tin rằng sản phẩm chúng tôi làm ra đạt tiêu chuẩn chất lượng. Chỉ cần chứng minh cho khách hàng hiểu đồng tiền bát gạo khách hàng bỏ ra là xứng đáng thì chúng tôi sẽ khơi thông được bế tắc”, ông Phúc chia sẻ trong chương trình “Những câu chuyện thật”.
Nỗ lực vượt qua khó khăn, ông Phúc kiên quyết giữ vững tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Cùng với sự tăng cường hoạt động truyền thông mạnh mẽ, Dekko dần thuyết phục được sự tin tưởng của khách hàng, vươn lên là nhà sản xuất và cung ứng ống nhựa hàng đầu trong nước.
Để hiểu hơn về chủ đề này, kính mời quý vị độc giả đón xem “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công, với câu chuyện kiên định chất lượng sản phẩm của doanh nhân Nguyễn Văn Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dekko.
Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 9h45 phút sáng Chủ Nhật ngày 4/8/2019.
Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie
Khủng hoảng sẽ luôn rình rập nếu doanh nghiệp thờ ơ truyền thông nội bộ
Nếu công tác truyền thông nội bộ không được thực hiện đúng cách, nhân sự của công ty có thể là tác nhân chính gây ra khủng hoảng và ngược lại, nếu làm tốt, nhân viên công ty sẽ sẵn sàng kề vai sát cánh cùng lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Cách Huffington Post, Nike và Google đập tan định kiến về ngủ trưa tại công ty
Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nhân viên cải thiện sức khỏe, tỉnh táo hơn khi bước vào làm việc đầu giờ chiều mà còn kích thích sự sáng tạo, nâng cao năng suất công việc.
Bí kíp giữ lửa trong doanh nghiệp bằng truyền thông nội bộ
Hãy làm truyền thông nội bộ bằng cách biến mình thành tổng biên tập của một toà soạn báo đa phương tiện, cung cấp cho độc giả những thứ họ cần và thích thú.
Ba kỹ năng trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người
Vai trò của con người sẽ như thế nào trong môi trường làm việc đang ngày càng tự động hóa?
Thủ tướng kêu gọi không chính trị hoá đầu tư phát triển
Tại hội nghị FII, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các đối tác đầu tư bền vững, không chính trị hóa, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác dài lâu.
Tổng giám đốc VTV Lê Ngọc Quang làm Bí thư Quảng Bình
Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình, nhiệm kỳ 2020-2025.
Giá bất động sản thủ đô tăng 'phi mã', đâu là điểm sáng?
Bất động sản Hà Nội tăng trưởng quá nóng và giá trị đầu tư vượt mức, xu hướng dịch chuyển vốn sang các thị trường tỉnh đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.
Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.