Phát triển bền vững

Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của Tập đoàn TH

Trần Anh Thứ tư, 12/10/2022 - 07:27

“Khi dẫn dắt Tập đoàn TH, việc đầu tiên của tôi là tạo ra một thương hiệu có giá trị và dựa trên giá trị cốt lõi của thương hiệu với tính nhân văn bao trùm. Trong đó, phát triển bền vững là điểm mấu chốt”.

Đó là chia sẻ của bà Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH trong một cuộc tọa đàm với chủ đề “Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Đó cũng là tiền đề để Tập đoàn TH đưa ra 6 trụ cột phát triển bền vững gồm: Dinh dưỡng – Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Trong đó, con người là trọng tâm, song hành với ý thức cao bảo vệ môi trường, áp dụng khoa học công nghệ cùng khoa học quản trị đan xen. Các tiêu chí gắn liền với nhau sẽ giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tốt, đến cuối cùng mang lại hài hòa lợi ích cho con người, tự nhiên, quốc gia và cuối cùng mới là Tập đoàn TH.

Kiên định với chiến lược “hoàn toàn từ thiên nhiên”

Ngày 19/5/2022, nhân Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam.

Bộ quy tắc nhấn mạnh 2 phẩm chất cuối cùng là trách nhiệm và ứng xử với thiên nhiên, môi trường, với Tổ quốc, xã hội và gia đình. Bộ tiêu chuẩn này sẽ khích lệ các doanh nhân hoạt động và phát triển chuẩn mực và tẩy chay những bộ phận làm ăn gian dối.

Đối với những doanh nhân như bà Thái Hương, Bộ quy định của VCCI vừa như một lời khích lệ, vừa như một sự tôn vinh cho hướng đi phát triển bền vững với triết lý “Trân quý Mẹ thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy” của Tập đoàn TH.

Với tầm nhìn sứ mệnh của mình từ vai trò của một tập đoàn doanh nhân yêu nước, đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích, những dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe.

TH hiểu rằng, ứng dụng khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị tân tiến nhất của thế giới không phải là để khai thác cạn kiệt tài nguyên hay thay thế sức mạnh của thiên nhiên, mà là để thúc đẩy quy trình sản xuất, để làm mọi thứ tốt hơn, để chăm sóc thiên nhiên tốt hơn, từ đó phụng sự con người tốt hơn.

Dự án sữa là một ví dụ cho thấy tư duy vượt trội đã giúp Tập đoàn TH khắc phục được những khó khăn của thiên nhiên để phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của tập đoàn TH

Huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An – nơi được lựa chọn gây dựng trang trại bò sữa là nơi có khí hậu khắc nghiệt, quanh năm nắng nóng. Do đó, Tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ cao trong tất cả các khâu của quy trình khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, đó là những công nghệ chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại hiện đại hàng đầu thế giới, trong đó có hệ thống quản lý bò sữa tiên tiến nhất thế giới Afifarm của Israel; Quy trình quản lý dịch bệnh, thú y của New Zealand; Quy trình, thiết bị xử lý nước, chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan, …

Quyết định đầu tư những công nghệ, trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới này để chế ngự thiên nhiên đòi hỏi mức đầu tư lớn, nhưng chính định hướng đầu tư đó đã đặt nền móng cho sự phát triển của TH trong hơn 10 năm qua cũng như nền móng cho ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch, tạo ra cuộc cách mạng với thị trường sữa Việt Nam, đặc biệt là thay đổi thói quen từ tiêu dùng sữa bột pha lại sang sử dụng sữa tươi nguyên chất.

Sau sữa, Tập đoàn TH đang mở rộng triển khai các sản phẩm thực phẩm khác được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Đó là sữa và các sản phẩm từ sữa kết hợp với các cây thảo dược Việt Nam; Phát triển các dòng sản phẩm đồ uống hoa quả tự nhiên; phát triển các sản phẩm dược liệu thông qua Dự án bảo tồn, phát triển nhóm thảo dược, dược liệu quý của Việt Nam.

Tương lai là kinh tế dưới tán rừng

Thị trường dược liệu trên thế giới ước đạt giá trị 120 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 8-10%. Nhu cầu sử dụng các thực phẩm chức năng, đặc biệt là sản xuất được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để hỗ trợ sức khỏe trên thế giới ngày càng tăng. Tuy nhiên, thực tiễn thì ngược lại khi thế giới đang sử dụng 80% các sản phẩm hóa tổng hợp, chỉ có 20% là các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên.

Tập đoàn TH với nhận thức thảo dược có nguồn gốc từ rừng, bảo vệ rừng, phát triển và trồng dược liệu là bảo vệ nguồn sống của con người, đã lựa chọn đi theo thị trường ngách chỉ chiếm 20% đó với mong muốn góp phần định hướng và thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng khỏe mạnh hơn.

“Tôi nhìn nhận rằng, bảo vệ tự nhiên, trong đó có rừng và biển là yếu tố then chốt để DN Việt có thể bứt phá”, nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ.

Tầm nhìn của TH là sẽ tiên phong đặt nền móng cho ngành thảo dược bằng cách định hướng người tiêu dùng các sản phẩm thức uống thảo dược có lợi cho sức khỏe hoàn toàn từ thiên nhiên không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Tập đoàn TH đang tạo ra một cuộc cách mạng làm kinh tế dưới tán rừng: hái lượm những thảo dược từ thiên nhiên và trồng hữu cơ dưới tán rừng, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân, gìn giữ môi trường – nơi cung cấp nguồn nước sạch và hệ sinh thái cho cả cộng đồng.

Sau nhiều năm triển khai dự án tại Mường Lống, giờ đây, dưới tán rừng và quanh bìa rừng Mường Lống là bạt ngàn giảo cổ lam, bạch quả, hà thủ ô đỏ, lạc tiên… và cả những loại dược liệu quý hiếm như tam thất bắc, đương quy, đẳng quy, ngũ gia bì, cây bảy lá một hoa, lan Thạch hộc… Hơn 250 ha vùng dược liệu đã được Tập đoàn TH bảo tồn và phát triển ở nơi đây.

Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của tập đoàn TH 1
Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống

Kết nối được nghiên cứu và thực tế, thí nghiệm và thực nghiệm. Từ khu bảo tồn Mường Lống, các loại Dược liệu quí được sản xuất và được bào chế thành các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc có nguồn gốc thảo dược góp phần phòng và chữa bệnh, tạo ra giá trị kinh tế cho việc Bảo tồn và phát triển cây Dược liệu. Tập đoàn TH cho ra đời các sản phẩm đồ uống TH true Herbal và thực phẩm chức năng như những món quà Mẹ thiên nhiên ban tặng.

Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi Mường Lống chỉ là một trong những địa điểm đầu tiên TH chọn để bảo tồn, phát triển và khai thác hiệu quả, bền vững nguồn dược liệu vô giá của Việt Nam. Sau Mường Lống, là Lâm Đồng, Đắk Lắk, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang...

“Với con đường thảo dược, Tập đoàn TH sẽ cho ra đời những sản phẩm tốt cho sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, phòng chống các loại bệnh mãn tính không lây. Tập đoàn TH sẽ học hỏi ở các công ty trên thế giới chuyên về các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng để điều chế và thay thế các hoạt chất của tây y bằng các loại chất có tác dụng tương đương mà ta có thế điều chế được từ các loại thảo dược đông y của Việt Nam. Tập đoàn TH sẽ cho ra đời những bộ sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm tốt cho sức khỏe bằng chính những dược liệu do Tập đoàn TH sơ chế, chế biến”, bà Thái Hương chia sẻ.

Nhà sáng lập Tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ‘con đường thảo dược’

Nhà sáng lập Tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ‘con đường thảo dược’

Tiêu điểm -  2 năm
Mường Lống có thể được ví như Sapa, Đà Lạt của vùng cát trắng Nghệ An. Dưới những tán rừng tại vùng đất này, Tập đoàn TH đang trồng hàng trăm ha với rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Các loại thảo dược làm nên trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic trên độ cao 1.400 đến 2.700m so với mặt nước biển. Chiến lược hiện tại và tương lai của tập đoàn TH là xây dựng con đường thảo dược ở trên vùng đất Mường Lống, tạo ra những sản phẩm
Nhà sáng lập Tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ‘con đường thảo dược’

Nhà sáng lập Tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ‘con đường thảo dược’

Tiêu điểm -  2 năm
Mường Lống có thể được ví như Sapa, Đà Lạt của vùng cát trắng Nghệ An. Dưới những tán rừng tại vùng đất này, Tập đoàn TH đang trồng hàng trăm ha với rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Các loại thảo dược làm nên trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic trên độ cao 1.400 đến 2.700m so với mặt nước biển. Chiến lược hiện tại và tương lai của tập đoàn TH là xây dựng con đường thảo dược ở trên vùng đất Mường Lống, tạo ra những sản phẩm
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  3 ngày

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Phát triển bền vững -  4 ngày

Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.

Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo

Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo

Phát triển bền vững -  4 ngày

Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Leader talk -  9 phút

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.

Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?

Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?

Bất động sản -  11 giờ

Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Tài chính -  19 giờ

Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Bất động sản -  20 giờ

Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.