Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của Tập đoàn TH

Trần Anh - 07:27, 12/10/2022

TheLEADER“Khi dẫn dắt Tập đoàn TH, việc đầu tiên của tôi là tạo ra một thương hiệu có giá trị và dựa trên giá trị cốt lõi của thương hiệu với tính nhân văn bao trùm. Trong đó, phát triển bền vững là điểm mấu chốt”.

Đó là chia sẻ của bà Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH trong một cuộc tọa đàm với chủ đề “Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Đó cũng là tiền đề để Tập đoàn TH đưa ra 6 trụ cột phát triển bền vững gồm: Dinh dưỡng – Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng và Phúc lợi động vật. Trong đó, con người là trọng tâm, song hành với ý thức cao bảo vệ môi trường, áp dụng khoa học công nghệ cùng khoa học quản trị đan xen. Các tiêu chí gắn liền với nhau sẽ giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tốt, đến cuối cùng mang lại hài hòa lợi ích cho con người, tự nhiên, quốc gia và cuối cùng mới là Tập đoàn TH.

Kiên định với chiến lược “hoàn toàn từ thiên nhiên”

Ngày 19/5/2022, nhân Lễ kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam.

Bộ quy tắc nhấn mạnh 2 phẩm chất cuối cùng là trách nhiệm và ứng xử với thiên nhiên, môi trường, với Tổ quốc, xã hội và gia đình. Bộ tiêu chuẩn này sẽ khích lệ các doanh nhân hoạt động và phát triển chuẩn mực và tẩy chay những bộ phận làm ăn gian dối.

Đối với những doanh nhân như bà Thái Hương, Bộ quy định của VCCI vừa như một lời khích lệ, vừa như một sự tôn vinh cho hướng đi phát triển bền vững với triết lý “Trân quý Mẹ thiên nhiên, Người sẽ cho mình tất thảy” của Tập đoàn TH.

Với tầm nhìn sứ mệnh của mình từ vai trò của một tập đoàn doanh nhân yêu nước, đặt lợi ích riêng của Tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia, không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích, những dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp với sản lượng và chất lượng theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe.

TH hiểu rằng, ứng dụng khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị tân tiến nhất của thế giới không phải là để khai thác cạn kiệt tài nguyên hay thay thế sức mạnh của thiên nhiên, mà là để thúc đẩy quy trình sản xuất, để làm mọi thứ tốt hơn, để chăm sóc thiên nhiên tốt hơn, từ đó phụng sự con người tốt hơn.

Dự án sữa là một ví dụ cho thấy tư duy vượt trội đã giúp Tập đoàn TH khắc phục được những khó khăn của thiên nhiên để phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của tập đoàn TH

Huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An – nơi được lựa chọn gây dựng trang trại bò sữa là nơi có khí hậu khắc nghiệt, quanh năm nắng nóng. Do đó, Tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ cao trong tất cả các khâu của quy trình khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, đó là những công nghệ chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại hiện đại hàng đầu thế giới, trong đó có hệ thống quản lý bò sữa tiên tiến nhất thế giới Afifarm của Israel; Quy trình quản lý dịch bệnh, thú y của New Zealand; Quy trình, thiết bị xử lý nước, chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan, …

Quyết định đầu tư những công nghệ, trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới này để chế ngự thiên nhiên đòi hỏi mức đầu tư lớn, nhưng chính định hướng đầu tư đó đã đặt nền móng cho sự phát triển của TH trong hơn 10 năm qua cũng như nền móng cho ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch, tạo ra cuộc cách mạng với thị trường sữa Việt Nam, đặc biệt là thay đổi thói quen từ tiêu dùng sữa bột pha lại sang sử dụng sữa tươi nguyên chất.

Sau sữa, Tập đoàn TH đang mở rộng triển khai các sản phẩm thực phẩm khác được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Đó là sữa và các sản phẩm từ sữa kết hợp với các cây thảo dược Việt Nam; Phát triển các dòng sản phẩm đồ uống hoa quả tự nhiên; phát triển các sản phẩm dược liệu thông qua Dự án bảo tồn, phát triển nhóm thảo dược, dược liệu quý của Việt Nam.

Tương lai là kinh tế dưới tán rừng

Thị trường dược liệu trên thế giới ước đạt giá trị 120 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 8-10%. Nhu cầu sử dụng các thực phẩm chức năng, đặc biệt là sản xuất được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để hỗ trợ sức khỏe trên thế giới ngày càng tăng. Tuy nhiên, thực tiễn thì ngược lại khi thế giới đang sử dụng 80% các sản phẩm hóa tổng hợp, chỉ có 20% là các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên.

Tập đoàn TH với nhận thức thảo dược có nguồn gốc từ rừng, bảo vệ rừng, phát triển và trồng dược liệu là bảo vệ nguồn sống của con người, đã lựa chọn đi theo thị trường ngách chỉ chiếm 20% đó với mong muốn góp phần định hướng và thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng khỏe mạnh hơn.

“Tôi nhìn nhận rằng, bảo vệ tự nhiên, trong đó có rừng và biển là yếu tố then chốt để DN Việt có thể bứt phá”, nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ.

Tầm nhìn của TH là sẽ tiên phong đặt nền móng cho ngành thảo dược bằng cách định hướng người tiêu dùng các sản phẩm thức uống thảo dược có lợi cho sức khỏe hoàn toàn từ thiên nhiên không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Tập đoàn TH đang tạo ra một cuộc cách mạng làm kinh tế dưới tán rừng: hái lượm những thảo dược từ thiên nhiên và trồng hữu cơ dưới tán rừng, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân, gìn giữ môi trường – nơi cung cấp nguồn nước sạch và hệ sinh thái cho cả cộng đồng.

Sau nhiều năm triển khai dự án tại Mường Lống, giờ đây, dưới tán rừng và quanh bìa rừng Mường Lống là bạt ngàn giảo cổ lam, bạch quả, hà thủ ô đỏ, lạc tiên… và cả những loại dược liệu quý hiếm như tam thất bắc, đương quy, đẳng quy, ngũ gia bì, cây bảy lá một hoa, lan Thạch hộc… Hơn 250 ha vùng dược liệu đã được Tập đoàn TH bảo tồn và phát triển ở nơi đây.

Triết lý nhân văn trong chiến lược phát triển của tập đoàn TH 1
Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu Mường Lống

Kết nối được nghiên cứu và thực tế, thí nghiệm và thực nghiệm. Từ khu bảo tồn Mường Lống, các loại Dược liệu quí được sản xuất và được bào chế thành các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc có nguồn gốc thảo dược góp phần phòng và chữa bệnh, tạo ra giá trị kinh tế cho việc Bảo tồn và phát triển cây Dược liệu. Tập đoàn TH cho ra đời các sản phẩm đồ uống TH true Herbal và thực phẩm chức năng như những món quà Mẹ thiên nhiên ban tặng.

Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi Mường Lống chỉ là một trong những địa điểm đầu tiên TH chọn để bảo tồn, phát triển và khai thác hiệu quả, bền vững nguồn dược liệu vô giá của Việt Nam. Sau Mường Lống, là Lâm Đồng, Đắk Lắk, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang...

“Với con đường thảo dược, Tập đoàn TH sẽ cho ra đời những sản phẩm tốt cho sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, phòng chống các loại bệnh mãn tính không lây. Tập đoàn TH sẽ học hỏi ở các công ty trên thế giới chuyên về các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng để điều chế và thay thế các hoạt chất của tây y bằng các loại chất có tác dụng tương đương mà ta có thế điều chế được từ các loại thảo dược đông y của Việt Nam. Tập đoàn TH sẽ cho ra đời những bộ sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm tốt cho sức khỏe bằng chính những dược liệu do Tập đoàn TH sơ chế, chế biến”, bà Thái Hương chia sẻ.