Tiêu điểm
TS. Trần Du Lịch: 'Con dao hai lưỡi' AEC, FTA
Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, hiện chúng ta đã ký FTA , bên cạnh mối lo các nước ASEAN còn có thêm mối lo 6 nước rất mạnh nữa là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.
LTS: Nói “cơn lũ” hàng Thái không phải là kiểu nói ví von vì hàng Thái đã và đang tràn vào Việt Nam với mức độ báo động đến nỗi cách đây hơn nửa tháng Bộ Công thương phải tiến hành họp khẩn bàn biện pháp ứng phó khi nhập siêu hàng thái vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã lên đến 3,5 tỷ USD và còn tiếp tục gia tăng. Hàng Thái đã có mặt gần 9.000 chợ lớn nhỏ ở Việt Nam và ở các siêu thị hàng tiêu dùng, hàng điện máy ở các thành phố lớn, hàng Thái chiếm từ 30% đế 50%.
Đánh giá thực trạng hàng Thái ở Việt Nam và ứng phó thế nào trước sự xâm nhập ngày càng tăng của hàng Thái? Chuyên đề "Ứng phó thế nào trước cơn lũ hàng Thái?" được TheLEADER thực hiện với các phân tích, kiến giải và đưa ra giải pháp của các chuyên gia kinh tế, nhà báo, doanh nhân.
TS. Trần Du Lịch cho rằng, đây là một bài toán lớn: Nhập siêu đã di chuyển từ Trung Quốc sang Thái Lan, đặc biệt là Hàn Quốc về nhập nguyên liệu. Với Thái Lan, năm 2018 Việt Nam sẽ còn nhập siêu mạnh hơn, đặc biệt thị trường ô tô khi thuế suất về 0%.
"Việc nhập siêu mạnh từ các nước ASEAN có quá trình phát triển tốt hơn như Thái, Malaysia, Indonesia... là một thách thức lớn khi AEC được thực thi”, ông Lịch nói.

Về câu chuyện nhập siêu ô tô, Toyota sản xuất tại Việt Nam, đồng thời cũng sản xuất tại Thái Lan, nhưng giá thành sản xuất tại Việt Nam lại đắt hơn 20% so với Thái Lan. Lâu nay giá thành đó cạnh tranh được là nhờ thuế nhập khẩu. Khi thuế về 0% thì ô tô Thái sẽ tràn vào.
"Tôi có đến thủ đô Jakarta của Indonesia, tham quan 5 hãng ô tô nước ngoài làm ở đó, tỷ lệ nội địa hóa của họ cao hơn Việt Nam. Nguyên nhân thứ hai, khi Thái Lan mua hệ thống siêu thị Việt Nam, nguyên tắc ai nắm phân phối, người đó chủ động điều hành hàng hóa. Họ muốn cho ai vô thì chỉ cần điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu, cho chiết khấu cao thì doanh nghiệp Việt làm sao vô? Chuyện này Saigon Coop biết rõ”, ông Lịch cho biết.
Theo ông Lịch có hai cách để ứng phó với thực trạng nói trên. Thứ nhất phải nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành. Thứ hai là các hệ thống phân phối trong nước phải mạnh lên.
“Tôi buồn nhất là có thương hiệu vừa tổ chức được mạng lưới phân phối tốt lại bán đi cho nước ngoài, lấy một cục tiền là xong. Đây là vấn đề rất lớn khiến Việt Nam không thể có doanh nghiệp trở thành tư sản dân tộc. Tổ chức được mạng phân phối, sau đó niêm yết thị trường chứng khoán cho người ta mua cũng là nguy cơ. Mặc dù khi ta ký WTO là đương nhiên cho nước ngoài mở 1 cửa hàng, cửa hàng thứ 2 phải xin phép, đương nhiên khi đến Việt Nam, không ai mở 1 cửa hàng cả, họ không lo chuyện cho phép. Quan điểm của tôi lo nhất là mạng phân phối”, ông Lịch nói.
Vị chuyên gia này lo ngại, hiện chúng ta đã ký FTA , bên cạnh mối lo các nước ASEAN còn có thêm mối lo 6 nước rất mạnh nữa là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.
“Ta xuất sang họ chưa nhiều nhưng hàng của họ xuất sang ta nhiều rồi. FTA là hiệp định thương mại cực kỳ mới, độ mở lớn hơn nhiều WTO, mở rộng đầu tư, nhất là nông nghiệp, đó là con dao hai lưỡi”, ông Lịch cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh những mối lo âu, TS. Trần Du Lịch cũng đề cập đến một tín hiệu tích cực đó là có hai nhà sản xuất dũng cảm đã đầu tư sản xuất ô tô là Trường Hải và VINFAST.
"Năm ngoái Trường Hải đã động thổ nhà máy sản xuất ô tô Mazda 3 tỷ USD ở Chu Lai, muốn làm ô tô để xuất ngược trở lại khu vực với thuế suất bằng 0. Bây giờ là VINFAST quyết định khởi động sản xuất ô tô tại Việt Nam, không biết các võ sĩ lên đài thế nào, đây là nỗ lực để tương kế tựu kế, như trong nghệ thuật bóng đá, dùng chiến lược tấn công chứ không phòng ngự. Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào”, ông Lịch nhìn nhận.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: Cơn lũ hàng Thái "có chút lo âu nhưng không nên sợ hãi"
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Người Thái đã có chiến lược "xâm chiếm" thị trường Việt từ lâu
Từ lâu, người Thái đã có suy nghĩ chiến lược về thị trường Việt. Nếu so sánh với Thái Lan, Việt Nam đã không hề có sự chuẩn bị tương tự. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chia sẻ với TheLEADER mối lo ngại trước cơn lũ hàng Thái và những bài học đắt giá cho Việt Nam.
Hàng Thái tấn công thị trường Việt
Nhập siêu hàng Thái vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã lên đến 3,5 tỷ USD. Hàng Thái đã có mặt gần 9.000 chợ lớn nhỏ và trong các siêu thị hàng tiêu dùng, hàng điện máy. Ở các thành phố lớn, hàng Thái chiếm từ 30 - 50%.
Ứng phó thế nào trước "cơn lũ" hàng Thái?
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh mới đây đã có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bộ cần phải tìm hiểu toàn diện lý do tại sao Việt Nam lại nhập siêu từ Thái Lan trong khi cũng là các nước trong khu vực ASEAN như Indonesia, Philippines, hàng hóa của Thái Lan lại không thể thâm nhập sâu rộng như tại Việt Nam.
Hàng Thái: Bài toán khó cho hàng Việt
Hàng Thái trong ngành hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm đóng gói đang chiếm hơn 10% tổng giá trị thị trường ở phía Bắc và khoảng 5 - 6% tại khu vực phía Nam.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?
Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.
Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?
Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?
Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City
Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).
Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững
Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.