Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'

06:12, 06/04/2019

TheLEADERDiễn đàn với chủ đề 'Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực', diễn ra ngày 6/4/2019 tại Sheraton, TP HCM. Sự kiện được livestream trực tiếp trên website và fanpage TheLEADER.vn.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'
Các diễn giả tham dự tọa đàm

11h45 . Diễn đàn chuyển sang nội dung Bàn tròn tọa đàm

Các diễn giả tham gia tọa đàm:

- Ông Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao, JLL Hotels & Hospitality Group.

- Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM).

- Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Tập đoàn Novaland.

- Ông Luis Mesquita de Melo - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Pháp chế - Asian Coast Development Ltd.

- Ông Antoine Sirot, Giám đốc Bất động sản nghỉ dưỡng công ty Phú Long.

- Ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc công ty nhân sự First Alliances.

Điều phối: Ông Nguyễn Cao Cương, Tổng biên tập TheLEADER.


11h30: Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng nhóm Economica Vietnam công bố khảo sát nguồn nhân lực cấp quản lý ngành bất động sản Việt Nam

Điều tra được thực hiện thông qua phát vấn bằng phiếu điều tra tới 100 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bất động sản. Nhóm chuyên gia Economica Vietnam phối hợp cùng TheLeader cùng nghiên cứu tổ chức cuộc khảo sát.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019' 7
Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng nhóm chuyên gia Economica Vietnam.

Sau khi gửi phiếu khảo sát tới 100 doanh nghiệp đứng đầu thị trường bất động sản, với tổng quy mô hơn 3 tỷ USD thì có 32 doanh nghiệp gửi lại phiếu đã trả lời đầy đủ thông tin. Ngoài ra, ban tổ chức còn tiếp cận 32 phiếu điều tra xã hội học.

Về tăng trưởng thị trường bất động sản, lĩnh vực nhà ở đang mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Theo đó, có tới 75,9% ý kiến ghi nhận nhà ở mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Ngoài ra, lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cũng đang mang lại hiệu quả kinh doanh cao với 17,5% ý kiến đồng ý. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam những năm gần đây, đạt khoảng 30-40%, các doanh nghiệp bất động sản cũng cho thấy niềm tin của họ và dấu hiệu khả quan của thị trường.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, kết quả khảo sát cho thấy rằng triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong 3 năm tới là rất lớn. Trung bình, cứ 10 doanh nghiệp bất động sản thì có đến 7 doanh nghiệp có sự chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô kinh doanh trong ngắn hạn năm nay và 9 doanh nghiệp mong muốn mở rộng kinh doanh trong trung hạn trong giai đoạn 2019 -2020.

Cụ thể, ở lĩnh vực nhà ở, không có doanh nghiệp nào muốn giảm quy mô. Có tới 52,9% có ý định mở rộng hoặc đầu tư thêm vào lĩnh vực này.

Không chỉ nhà ở, lĩnh vực bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cũng có tới 36,4% doanh nghiệp có ý định đầu tư mới và 45,5% mong muốn mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực này. Lĩnh vực văn phòng, thương mại có tỷ lệ lên tới 70,3% muốn phát triển lĩnh vực mới và mở rộng kinh doanh. Khu công nghiệp có 36,4%.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp gặp không tí khó khăn trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Trong đó, khó khăn nhất là khả năng đáp ứng của nguồn nhân lực; thứ nhì là tiếp cận đất đai và giải phóng mặt bằng. Tiếp theo, các khó khăn liên quan đến nguồn vốn là lãi suất; xác đất giá đất và thuế đất.

Kết quả khảo sát cũng ghi nhận đặc điểm chung của nhóm đối tượng nhân sự cấp quản lý gồm trình độ cao, với tỷ lệ đại học và trên đại học là 87,55%. Mức thu nhập bình quân từ 15-30 triệu đồng chiếm tỷ lệ cao. Phân khúc nhân sự cấp quản lý có mức thu nhập bình quân dưới 15 triệu đồng/người/tháng chỉ chiếm 20%; 10% còn lại là nhóm nhân sự cấp quản lý nhận mức lương trên 30 triệu đồng/người/tháng.

11h15: Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Tập đoàn Novaland trình bày tham luận về chiến lược đầu tư bất động sản du lịch.

Cả ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng đc 60% nhu cầu nhân sự
Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Tập đoàn Novaland trình bày tham luận.

Năm 2009, Novaland giới thiệu dự án bất động sản đầu tiên tại TP . HCM là Sunrise City với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD. Từ đó đến nay đã đầu tư hơn 40 dự án và trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường TP. HCM.

Năm 2016, Novaland trưởng thành thêm một bước nữa, niêm yết cổ phiếu trên HOSE, đánh dấu sự ghi nhận của các nhà đầu tư, giới tài chính và ngân hàng. Năm 2018 niêm yết trái phiếu chuyển đổi trị giá 240 triệu USD tại thị trường Singapore.

Tập đoàn thành công ở TP. HCM với sự ủng hộ của 250.000 khách hàng, và hiện nay đã giới thiệu ra thị trường 26.000 sản phẩm và bàn giao 15.000 sản phẩm.

Trong 10 năm đầu tiên, Novaland tập trung phát triển nhà ở tại TP. HCM. Năm năm tới tận dụng thế mạnh ở thị trường nhà ở TP. HCM và bắt đầu bước vào phát triển đô thị sinh thái, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tiếp theo tập nhìn sau 2023 tiếp tục mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là công nghệ ứng dụng.

Hiện nay tổng quỹ đất của Novaland là 3.650ha, trong đó 45% phát triển bất động sản nhà ở tại TP. HCM và lân cận, 55% phát triển bất động sản du lịch.

Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, Novaland hướng tới thị trường từ Đà Nẵng trở vào TP. HCM, sâu hơn về miền Tây và Phú Quốc. Lý do, đây là những địa bàn phù hợp về mặt thời tiết, hạ tầng và con người để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Hai địa bàn có quỹ đất lớn nhất là Phan Thiết và Bà Rịa Vũng Tàu. Đây đều là địa bàn đều có thể tiếp cận thuận lợi. Như Phan Thiết có thể tiếp cận bằng các loại hình giao thông như sân bay mới được xây dựng, đường cao tốc, đường sắt, đường thuỷ.

Novaland phát triển bất động sản du lịch dựa trên NovaTourism, với tám trụ cột của ngành du lịch. Hiện Novaland đang phát triển ba thương hiệu là NovaHills, NovaBeach và NovaWorld.

Novaland phát triển một khái niệm mới trong ngành nghỉ dưỡng, đó là second home, gần gũi với thị trường hơn, người mua có thể vừa sử dụng, cho thuê hoặc có người vận hành.

Novaland cũng chú trọng phát triển xúc tiến du lịch như mời BCG tư vấn cho Cần Thơ phát triển du lịch toàn diện, tương tự là Baker McKenzie tư vấn cho Bình Thuận phát triển của một vùng.

Về vận chuyển hoặc lữ hành thì Novaland có thể tự phát triển hoặc bắt tay với các đối tác để tạo thành một chuỗi giá trị phục vụ khách hàng.

Mục tiêu của Tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn, các nhà quản lý tạo ra những điểm đến tuyệt hảo, cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Novaland bắt đầu tìm kiếm đối tác chiến lược. Đầu 2019 ký kết với Greg Norman về thiết kế triển khai bốn dự án sân golf, hợp tác với Minor để quản lý các khách sạn. Bên cạnh Minor sẽ có thêm nhiều đối tác quốc tế tham gia vận hành các dự án khách sạn và nghỉ dưỡng.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019' 9
Novaland ký kết hợp tác với Minor Hotels tháng 12/2018.

Để chuẩn bị nguồn nhân lực, Novaland đã ký kết với Đại học Hoa Sen để chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực khi Novaland có sản phẩm ra thị trường.

Nói thêm về NovaWorld, ông Phiên cho biết, mô hình đại đô thị nghỉ dưỡng này không chỉ có bất động sản mà còn có sân golf, công viên, petting zoo… được thiết kế tổng thể và hoà quyện với nhau. Mỗi dự án NovaWorld sẽ có điểm nhấn khác nhau.

Theo ông Phiên, một trong những vấn đề Novaland trăn trở là lực lượng lao động trong ngành du lịch nghỉ dưỡng mất cân đối khi lượng khách du lịch đổ nhiều về Việt Nam trong thời gian ngắn nhưng nguồn nhân lực không theo kịp. Cả ngành dịch vụ du lịch của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu, chưa nói đến chất lượng.

Novaland từ nay đến năm 2023 sẽ phát triển hơn 10.000 phòng khách sạn. Nếu tính cả các mảng như vui chơi giải trí, sân golf, vườn thú, công viên hay các nhân sự tài chính, quản trị nhân sự, thiết kế thì Tập đoàn cần một nguồn nhân sự rất lớn. 

Ước tính đến 2023 Novaland cần tới 40.000 nhân sự trải dài hầu hết hết các hoạt động của nền kinh tế. "Novaland cần nguồn nhân lực chất lượng cao và tâm huyết cùng đồng hành trong thời gian tới", ông Phiên nhấn mạnh.

11h00 Ông Kai Marcus Schroter trình bày tham luận "Liệu Việt Nam có thể trở thành một cường quốc du lịch của thế giới?"

Với 22 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, ông Kai Marcus Schroter,Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM) mở đầu bài tham luận bằng nhận định: “Đây là một ngành phức tạp”.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019' 7
Ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management.

Theo ông Kai Marcus Schroter, mặc dù Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn trên thế giới, nhưng vẫn còn đó những khó khăn cần được khắc phục.

Dễ thấy nhất là hoạt động làm thương hiệu cho điểm đến. Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM) cho rằng, Việt Nam có rất nhiều hình ảnh đẹp, nhưng vì hoạt động quảng bá, xúc tiến chưa tốt, nên nhiều khách du lịch chưa biết tới Việt Nam.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nói chung phục vụ cho hoạt động du lịch ở Việt Nam theo ông Kai Marcus Schroter vẫn còn nhiều hạn chế. Các chính sách cho người nước ngoài, khách du lịch chưa thực sự thuận lợi. Điển hình như chính sách VISA cần linh động hơn.

Cũng theo lãnh đạo này, hoạt động quy hoạch, quản lý các điểm đến của Việt Nam vẫn chưa thực sự đồng bộ. Đầu tư công chưa đầy đủ, sản phẩm nghỉ dưỡng thiếu tính khác biệt, độc đáo.

“Tôi có cơ hội tham gia khá nhiều hội thảo đầu tư tại Việt Nam. Tại đây, người ta kêu gọi rất nhiều các dự án casino, trường đua, thể thao… Nghe thì thú vị, nhưng khi nhìn vào quy hoạch tổng thể thì lại rời rạc. Tôi tin rằng, việc kêu gọi đầu tư này là một động thái tốt. Nhưng để đi vào thực tế, Việt Nam cần cân nhắc tính khả thi. Tỉ lệ 90% các dự án đầu tư được kêu gọi thiếu tính khả thi là điều rất đáng suy ngẫm”, ông Kai Marcus Schroter đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Kai Marcus Schroter cũng đề cập tới vấn đề môi trường khi hàng loạt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lần lượt ra đời hiện nay: “Tôi thấy người Việt Nam tỏ ra khá tự hào về các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, nhưng lại khá dè dặt khi nói về mặt trái của vấn đề môi trường. Theo tôi, Việt Nam phải cân bằng giữa đầu tư tư nhân và các hạ tầng công. Đó không nhất thiết là sân bay, cao tốc, mà có thể là hệ thống xử lí nước thải, rác thải… hướng tới môi trường nói chung”.

Mặc dù đặt ra rất nhiều thách thức với ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Viêt Nam, nhưng Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management không phủ nhận nước ta vẫn có những điều kiện thuận lợi, như các đường bay thuận tiện, nguồn tài nguyên dồi dào, văn hóa, lịch sử lâu đời…

Không riêng gì các khách quốc tế, ông Kai Marcus Schroter cũng đánh giá cao tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, khi họ bắt đầu đi du lịch nhiều hơn trước. Hay một lợi thế khác của Việt Nam, đó là Phú Quốc với sân bay mới đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn bè quốc tế, hứa hẹn trở thành điểm đến vàng của Việt Nam trong tương lai.

Tại diễn đàn, ông Kai Marcus Schroter cũng đề cập tới điểm nóng condotel tại Việt Nam. Lãnh đạo này cho rằng, sở dĩ condotel “nóng” là bởi nhiều người còn chưa thực sự hiểu rõ về điểm này.

Về cơ bản, condotel là một mô hình bất động sản tạo dòng tiền tốt, nhưng lợi nhuận 10 - 15%/năm theo ông Kai Marcus Schroter chỉ là con số mang tính quảng bá, và chưa thực sự khả thi.

Đúc rút kinh nghiệm từ các thị trường trong khu vực, lãnh đạo này đánh giá, việc phát triển condotel phải có luật định rõ ràng. Và mô hình condotel chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi đó là điểm du lịch hấp dẫn, khiến khách du lịch liên tục quay lại nhiều lần, trong nhiều năm liền.

“Mô hình condotel ở California mất hàng thế kỉ mới được khẳng định. Tại Thái Lan, người ta mất trên 20 năm. Trong khi ở Việt Nam, tôi chưa thấy khách du lịch nào quay lại đây 20 năm liên tiếp. Do đó, quan điểm của tôi là Việt Nam chưa thực sự phù hợp với condotel”, ông Kai Marcus Schroter nhận định.

Cuối cùng, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management khẳng định, Việt Nam sở hữu nhiều di sản thiên nhiên vô giá, nên cần phải biết trân trọng, gìn giữ. Từ đó, nâng cao trải nghiệm, quảng bá bản sắc, nét độc đáo của Việt Nam ra thị trường du lịch quốc tế.

10h30 Ông Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao JLL Hotels & Hospitality trình bày tham luận: "Tương lai đầu tư khách sạn ở Việt Nam"

Chia sẻ và dòng chảy của vốn đầu tư, ông Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao của JLL cho biết, đầu tư vào bất động sản khách sạn và nghỉ dưỡng tại châu Á Thái Bình Dương mới chiếm khoảng 10% giao dịch toàn cầu, con số này còn rất thấp so với thực lực và tiềm năng.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019' 8
Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao của JLL Hotels & Hospitality.

Trong khi đó, riêng tại Mỹ, năm qua đầu tư vào khách sạn và nghỉ dưỡng đã tăng trưởng khoảng 30%. Châu Âu cũng ghi nhận rất nhiều giao dịch.

Theo ông Adam Bury, sự khác biệt nằm ở tỷ suất lợi nhuận. Nhờ FED và EU luôn giữ lãi suất ở mức thấp, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại Mỹ và châu Âu tỏ ra hấp dẫn hơn.

“Các nhà đầu tư không quan tâm nhiều đến vấn đề địa lý, hình thức mà chú trọng tới tỷ suất lợi nhuận, khả năng lãi, lỗ của khoản đầu tư”, ông Adam Bury chia sẻ.

Đánh giá xu hướng đầu tư 2019, chuyên gia của JLL chia sẻ 6 hướng đi chính.

Thứ nhất, đây là năm cuối cùng nhìn thấy sự tăng trưởng chi tiêu du lịch toàn cầu, tăng trưởng du lịch. Thị trường sắp sửa kết thúc chu kỳ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Đây có thể là thời điểm cuối cùng thế giới ghi nhận tăng trưởng.

Thứ hai, dòng vốn đầu tư vẫn còn rất dồi sào. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn còn đang phân vân tìm điểm đến cho dòng tiền.

Thứ ba, nhà đầu tư không còn quan trọng vấn đề địa lý nữa. Đầu tư vào bất động sản du lịch không nhất thiết phải ở Indonesia, Thái Lan có thể đầu tư xuyên biên giới, đầu tư toàn cầu.

Thứ tư, việc FED nhiều khả năng không tăng lãi suất nữa trong năm nay, cùng khả năng cao sẽ giảm lãi suất đang thúc đẩy thị trường vay nợ.

Thứ năm, rủi ro về địa chính trị, như bầu cử tổng thống tại Thái Lan, Ấn độ có thể ảnh hưởng đến tình hình chung.

Do đó, các nhà đầu tư đang tìm cách bảo toàn vốn, rút vốn ra khỏi các thị trường cảm thấy có nhiều rủi ro, đổ vào các khu vực ổn định hơn trong trung hạn.

'Nếu cứ mỗi lần vào Việt Nam lại mất cả tiếng đồng hồ thì không ai muốn quay lại'

Năm 2018, tăng trưởng khách du lịch Việt Nam là 18%. Đánh giá cao thành công của ngành du lịch, song ông Adam Bury cũng chỉ ra những vấn đề.

Việt Nam thu hút được 15 triệu lượt khách trong năm qua, trong khi con số này của Thái Lan là 38 triệu lượt. Thái Lan hiện nay chỉ có 3 sân bay ở Bangkok, Phuket và Kohsamui. Trong đó, sân bay Kohsamui gặp rất nhiều hạn chế và khả năng hoạt động, phần lớn khách du lịch đến Thái Lan chỉ thông qua 2 sân bay là Bangkok và Phuket. Đây cũng là những điểm đến chính của khách du lịch khi đến Thái Lan.

“Nếu so sánh với Việt Nam, có thể thấy chúng ta có nhiều điểm đến hơn rất nhiều. Việt Nam có 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, cùng với đó là 3 điểm đến du lịch là Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, chưa kể còn nhiều điểm đến tuyệt vời khác. Vậy tại sao, Việt Nam lại đứng sau Thái Lan?”, ông Adam Bury đặt câu hỏi.

Theo ông Adam Fury, Việt Nam vẫn còn nhiều giới hạn về thủ tục, logistics. Dễ thấy nhất là vấn đề visa. Du khách làm visa đến Thái Lan rất đơn giản, trong khi Việt Nam khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là với người nước ngoài. Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam khi quay lại vẫn gặp khó khăn về thủ tục.

Về mặt này, sân bay Đà Nẵng là một hình mẫu tốt mà các thành phố khác nên học hỏi. Tại sân bay Đà Nẵng có hẳn một dãy bàn chuyên đóng visa cho du khách, qua đó giúp du khách đặt chân đến Việt Nam dễ dàng hơn.

“Việt Nam đã đầu tư nhiều sân bay, nhưng logistic sân bay vẫn còn nhiều việc phải làm. Nếu cứ mỗi lần vào Việt Nam lại mất cả tiếng đồng hồ thì không ai muốn quay lại”, ông Adam Bury chia sẻ.

Tỷ trọng du khách đến Việt Nam cũng có sự thiếu cân bằng. Góp phần lớn cho tăng trưởng du khách năm qua đến từ 2 quốc gia là Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc phụ thuộc lớn vào 1 hoặc 2 quốc gia chính khiến ngành du lịch dễ rơi vào rủi ro, vì vậy Việt Nam cần sớm đa dạng hóa danh mục.

Bên cạnh đó, doanh thu trên phòng khách sạn Việt Nam (revpar) thực tế tăng chỉ tăng 11,5% trong năm qua, thấp hơn so với lượng khách du lịch đến Việt Nam. Điều này cho thấy thị trường chưa khai thác hết tiềm năng và tỷ suất lợi nhuận chưa tăng cao như nó có thể. Cả TPHCM và Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

10h00 TS. Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam trình bày tham luận: "Du lịch Việt Nam cất cánh và tác động đến bất động sản du lịch"

Nhìn lại chặng đường phát triển của ngành du lịch, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho hay, năm 1994 Việt Nam lần đầu tiên đón 1 triệu lượt khách quốc tế, đến 2015 đón 7,9 triệu và đến 2018 đón 15,5 triệu. Sự lớn mạnh của ngành du lịch đã kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch, kéo theo nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch.

Ông Nguyễn Trần Nam: 'Khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài'
T.S Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch.

Chỉ trong thời gian ngắn số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, resorts, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch tăng lên nhanh chóng. Năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng thì tới 2018 con số đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

Theo ông Hà Văn Siêu, sự tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư ồ ạt vào các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, resorts, biệt thự, căn hộ du lịch… tại các trung tâm du lịch lớn...

Thực tế từ năm 2014 đến nay, trên phạm vi cả nước đã xuất hiện cơn sốt đầu tư phát triển bất động sản du lịch khi du lịch tăng trưởng mạnh. Các dự án bất động sản du lịch được mở bán tại các thành phố lớn, các khu vực ven biển, miền núi, hải đảo như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt...

Trong đó, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc là 3 địa bàn đang phát triển rất mạnh. Điều này khẳng định rõ sự tăng trưởng khách du lịch tạo sức hấp dẫn cho kênh đầu tư vào bất động sản du lịch và chính yếu tố hấp dẫn du lịch là cội nguồn gia tăng giá trị cho bất động sản tại điểm du lịch.

Du lịch tăng trưởng mạnh kích thích đầu tư vào cơ sở lưu trú

Ông Siêu cho rằng, với xu hướng dòng khách tiếp tục hướng về khu vực Châu Á-Thái bình dương, trong đó Việt Nam như ngôi sao đang lên trong ASEAN, chúng ta luôn lạc quan dự báo về viễn cảnh tăng trưởng du lịch 10 năm tới.

Theo đó, đến năm 2020 dự báo cả nước ó 650.000 đến 700.000 buồng lưu trú du lịch; năm 2025 cần có 950.000 đến 1.050.000 buồng và đến năm 2030 cần có 1.300.000 đến 1.450.000 buồng; tốc độ tăng trưởng bình quân 8,2-8,5% đến 2020; 7,8-8,0% giai đoạn 2020-2025 và 7-7,5% giai đoạn 2025-2030.

Dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21,0 triệu lượt khách quốc tế, đến 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt, tăng trưởng bình quân cả giai đoạn 9-11%/năm.

Tiếp đà tăng trưởng của ngành du lịch, nhu cầu đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cũng tăng lên tuy nhiên tính chất, loại hình và địa bàn sẽ thay đổi theo xu hướng nhu cầu của khách du lịch thế hệ mới. Bất động sản du lịch vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hứa hẹn hiệu quả cao nếu lựa chọn đúng địa bàn, đúng loại hình phù hợp với xu hướng nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Điểm đến có thể cũ, nhưng trải nghiệm du lịch nhất định phải mới

Ông Hà Văn Siêu nhận định: Giai đoạn tới với đặc trưng của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 trong đó công nghệ thông tin truyền thông được ứng dụng sâu rộng trong du lịch; khách du lịch dựa vào công nghệ sẽ có nhiều lựa chọn tiếp cận điểm đến với nhiều phương thức tiêu dùng du lịch theo nhiều xu hướng khác nhau”.

Theo đó, khách du lịch sẽ quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư mở rộng và phát triển thêm nhiều trải nghiệm du lịch, ví dụ dự án bất động sản du lịch sẽ trở thành quần thể và gắn với nhiều tiện ích như casino, thể thao, sự kiện, nghệ thuật...

Một xu hướng khác là khách du lịch thế hệ mới đến Việt Nam đã và đang trở lên từng trải hơn, với nhu cầu cá biệt hơn. Như vậy đòi hỏi đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch cần có nhiều ý tưởng mới, mở rộng đa dạng địa bàn.

Ngoài ra, kinh nghiệm du lịch ngày càng được tích lũy, dòng khách tự túc ngày càng nhiều, nhu cầu rất đa dạng. Đây là tín hiệu mà nhà đầu tư cần cân nhắc mở rộng nhiều loại hình lưu trú du lịch, đan xen với cộng đồng dân cư, hòa nhập với văn hóa bản địa.

Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành hàng không và ứng dụng công nghệ trong kinh tế chia sẻ đang làm cho khách du lịch tiếp cận điểm đến thuận lợi hơn. Do đó đầu tư vào cơ sở lưu trú du lịch đòi hỏi phải tiện tích thông minh, giá thành cạnh tranh và môi trường điểm đến phải thân thiện.

Đồng thời, ông Siêu cũng nhắc tới dòng khách du lịch MICE (meeting-incentive-convention-exhibition) hiện đang là xu hướng phổ biến với các quần thể, các khu phức hợp dịch vụ gắn với hội họp, hội chợ, sự kiện...đồng thời tại trung tâm du lịch có sức hấp dẫn.

Cuối cùng là sự dao động về dòng khách trong năm theo sự kiện, thời vụ đòi hỏi nhà đầu tư cần tính toán về quy mô dự án và tính kết nối theo chuỗi giá trị gắn với tuyến hành trình của khách và nhu cầu trải nghiệm của khách.

Ông Nguyễn Trần Nam: 'Khách du lịch Việt Nam ở resort 5 sao nhiều hơn người nước ngoài' 1

Giải pháp từ phía ngành du lịch

Ông Hà Văn Siêu cho biết, năm 2019, ngành du lịch đặt ra mục tiêu thu hút trên 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng trên 16%), 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu tăng trưởng cao, đòi hỏi ngành du lịch phải tập trung khắc phục những điểm yếu, vượt lên thách thức, tháo gỡ những nút thắt, rào cản để phát triển.

Lãnh đạo ngành du lịch đề xuất các giải pháp mang tính đồng bộ và then chốt:

Tiếp tục đầu tư vào hạ tầng du lịch, phát triển nhiều điểm đến mới, mở rộng không gian phát triển, tăng cường khả năng kết nối thuận tiện các điểm đến của Việt Nam với thị trường thế giới.

Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch nhằm thu hút khách du lịch chất lượng cao, quay lại nhiều lần, lưu trú dài ngày, trải nghiệm nhiều, chi tiêu cao.

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu điểm đến, cũng như thương hiệu của dự án nhằm định vị giá trị và niềm tin cho du khách cũng như các nhà đầu tư. Lấy ví dụ về Cây Cầu Vàng nổi tiếng trên Đỉnh Bà Nà Hills, Đà Nẵng, ông Siêu coi đây là một hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh đó là việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời đảm yếu tố bản sắc văn hóa Việt Nam. Ông Siêu đánh giá, nguồn nhân lực là một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực du lịch. Đó là sự chuyên nghiệp, thân thiện và tinh thần sẵn sang phục vụ. “Chúng tôi hay nói vui, nụ cười cũng là một nguồn tài nguyên vô giá trong ngành du lịch”, ông Siêu nói.

Khuyến nghị với đầu tư bất động sản du lịch

Với chủ đầu tư dự án, ông Siêu đưa ra lời khuyên cần nghiên cứu kỹ về thị trường du lịch, thị trường bất động sản; sử dụng tư vấn chuyên nghiệp; xác định tầm nhìn dài hạn; có ý tưởng riêng biệt về sản phẩm của dự án gắn chặt với đặc điểm tài nguyên du lịch.

Thiết kế sản phẩm dự án không chỉ dựa trên mà mà phải phát huy được những giá trị của tài nguyên du lịch về văn hóa và sinh thái.

Lựa chọn tính chất và loại hình lưu trú phù hợp với xu hướng nhu cầu du lịch; sáng tạo và mạnh dạn chuyển hướng, chủ động khai phá những điểm đến mới có những giá trị tài nguyên đặc sắc cho đến nay vẫn chưa khai thác.

Với nhà đầu tư thứ cấp, theo ông Siêu cần nhận diện được giá trị vô hình của sản phẩm bất động sản gắn liền với giá trị tài nguyên du lịch dặc sắc của điểm đến để đầu tư vào nhiều loại hình lưu trú khác nhau kết chuỗi theo tuyến hành trình của dòng khách du lịch.

Lựa chọn và đồng hành cùng chủ đầu tư dự án có đủ độ tin cậy, có ý tưởng, tầm nhìn và có thương hiệu đẳng cấp cao; dự án có tính khả thi cao và chủ đầu tư có tiềm lực tài chính và lực lượng nhân lực chuyên nghiệp.

9h30 Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam trình bày tham luận dẫn đề.

Ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra một số đánh giá toàn cảnh của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.

Trực tiếp 'Diễn đàn bất động sản du lịch 2019'
Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam .

Theo ông Nam, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam cho đến nay các mục tiêu đề ra đều đang phát triển vượt kế hoạch. Các mục tiêu tăng trưởng ngành du lịch đến năm 2025 thì đã đạt được từ năm ngoái, mục tiêu năm 2030 dự kiến sẽ đạt được năm nay. Những chỉ đạo của Chính phủ như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đi vào cuộc sống rất nhanh, có hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Nam đánh giá, du lịch Việt Nam đôi khi quá xem trọng vai trò của khách du lịch nước ngoài, trong khi 80 triệu người Việt đóng vai trò khách du lịch nội địa cũng quan trọng không kém.

“Khi tôi tham quan các resort 5 sao Việt Nam, tôi thấy khách du lịch Việt Nam là chính, còn khách du lịch nước ngoài lại thích kiểu khác. Họ thích khám phá, phiêu lưu, mạo hiểm, du lịch tiết kiệm. Vì vậy, chúng ta phải cân đối, cần tập trung cả quảng bá du lịch cho khách nội địa”, ông Nam chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản đánh giá, 18 triệu - 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5-7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, do đó, Việt Nam vẫn còn đang thiếu hàng chục ngàn khách sạn 4-5 sao.

Dù dư địa thị trường lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch “rất ngon” nhưng không phải ai cũng ăn được. Để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư chất lượng. 

Bên cạnh đó, trình độ, kỹ năng của các nhân viên khá yếu tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Các doanh nghiệp cần tự nâng cao chất lượng đào tạo nhân sự, không nên phụ thuộc quá nhiều vào các khóa học bên ngoài .

Để tháo gỡ khó khăn về thiếu hụt nguồn nhân lực, theo ông Nam, các công ty phải chủ động xây dựng lực lượng thông qua hoạt động đào tạo nội bộ. Đối với lãnh đạo cấp cao trong các doanh nghiệp Việt, việc nâng cao các kỹ năng mềm và cập nhật các kiến thức về pháp luật, thị trường BĐS là điều cần được chú trọng trong giai đoạn này.

Ngoài ra, về phía Hiệp hội BĐS Việt Nam, với tư cách là nơi tập hợp nhiều doanh nghiệp về BĐS, Hiệp hội sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo, tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự các cấp cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề.

Nghị định 20 là rào cản lớn cho phát triển bất động sản du lịch

Do du lịch là một trong ba mũi nhọn phát triển của Chính phủ, mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước nên rất cần có 1 cơ quan chính phủ chuyên trách về lĩnh vực này. Hiện nay Tổng cục Du lịch đang nằm trong Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch.

Đối với các sản phẩm du lịch mới theo nhu cầu quốc tế như condotel, Biệt thự nghỉ dưỡng…, cần giải quyết chính sách nhanh để đáp ứng thị trường du lịch thế giới và đảm bảo xã hội hóa ngành du lịch.

Đồng thời, tập trung quảng bá, xúc tiến du lịch tạo thị trường cho các doanh nghiệp phát triển; Miễn visa du lịch cho các thị trường khách hàng tiềm năng; Tăng các cơ chế ưu đãi cho việc mở hãng hàng không, các nhà đầu tư xây dựng sân bay, bến cảng du lịch, đường cao tốc; Mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo du lich để bổ sung nguôn nhận lưc cho các khu du lịch. Đi kèm là các biện pháp kiểm soát chất lượng đào tạo.

Ông Nam cũng cho rằng, Nghị định 20 của Chính phủ cũng là rào cản lớn dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Bất động sản du lịch đòi hỏi nguồn vốn lớn, dài hạn, đòi hỏi chuyên môn, uy tín dẫn đến các tập đoàn phải tham gia. Tuy nhiên, nghị định 20 quy định tỷ lệ lãi vay ngân hàng DN đang hạn chế các doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính, qua đó giảm quy mô đầu tư.

Mặc dù kết quả kinh tế - xã hội quý 1 tăng trưởng 6,7%, song bối cảnh kinh tế thế giới không thuận lợi, các tổ chức tài chính thế giới đều dự báo hạ tăng trưởng, trong nước có sự chững lại. Nếu chính phủ, DN ko cùng hợp lực để bứt lên thì tăng trưởng năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

9h00. Tiến sỹ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc

Ông Tiến đánh giá, Việt Nam nhiều năm qua liên tục được cộng đồng các nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thu hút một lượng lớn dòng vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư phát triển sản xuất và kinh doanh.

Du lịch Việt Nam cũng có các bước phát triển nhảy vọt trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng từ 30 - 40%/năm, lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và đứng đầu châu Á. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế.

Ông Tiến nhận định những yếu tố quan trọng này đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế đất nước nói chung và tới nhiều ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế nói riêng, trong đó có lĩnh vực bất động sản và đặc biệt là bất động sản du lịch.

Trực tiếp 'Diễn đàn bất động sản du lịch 2019'
Tiến sỹ Hàn Mạnh Tiến, Chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam được ghi nhận là đang có sự bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản du lịch, tạo nên một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường bất động sản du lịch ở hầu khắp các địa phương đang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản du lịch, áp lực tăng cao về hạ tầng và dịch vụ du lịch, song hành cùng với sự đổ bộ của hàng loạt các dự án bất động sản du lịch lớn, bài toán quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế du lịch địa phương đang cần có lời giải.

Đối với nhà đầu tư, sự chưa rõ ràng về pháp lý đối với một lĩnh vực có các sản phẩm không chỉ mới ở Việt Nam mà còn rất đặc thù cũng tiềm ẩn nhiều rùi ro trong kinh doanh; hay vấn đề làm thế nào để quản lý, khai thác vận hành dự án bất động sản du lịch một cách có hiệu quả và phát triển bền vững đều là những băn khoăn lớn.

“Đặc biệt là những thách thức về nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực đủ khả năng quản lý, vận hành được các dự án bất động sản du lịch rất đặc thù và đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao này; trong khi hệ thống đào tạo nhân lực trong nước cho lĩnh vực này còn nhiều bất cập”, ông Tiến nhấn mạnh. 

8h30 Khách mời và diễn giả ổn định chỗ ngồi

Trực tiếp 'Diễn đàn bất động sản du lịch 2019'
Diễn đàn có sự tham gia của 500 khách mời.

Trực tiếp 'Diễn đàn bất động sản du lịch 2019' 1

Thị trường bất động sản du lịch Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ trong bối cảnh ngành du lịch tiếp tục đà tăng trưởng cao, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Bên cạnh các dự án căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại du lịch, nhà phố kết hợp kinh doanh và lưu trú hoặc những khu nghỉ dưỡng có thương hiệu đang được xây dựng ở các vùng du lịch trọng điểm, đã bắt đầu xuất hiện những khu phức hợp nghỉ dưỡng hoặc khu đô thị du lịch quy mô lớn với các sản phẩm bất động sản và du lịch đa dạng như casino, công viên chủ đề, sân golf… Nhiều doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản du lịch, tạo nên một thị trường sôi động chưa từng thấy.

Nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đang đặt ra không chỉ đối với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bất động sản, mà còn đối với cả nhà đầu tư, khách hàng và đơn vị quản lý vận hành.

Rất nhiều câu hỏi lớn đang được đặt ra: Làn sóng đầu tư bất động sản du lịch hiện nay sẽ còn tiếp tục theo xu hướng nào?; Các sản phẩm bất động sản du lịch hiện có thoả mãn được nhu cầu của thế hệ khách du lịch mới?; Ngành du lịch vốn đã thiếu nhân lực chất lượng cao sẽ phải tiếp tục giải bài toán nhân lực như thế nào khi các dự án bất động sản du lịch tiếp tục bùng nổ?; Tương lai công việc và thu nhập của các nhà quản lý doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản du lịch sẽ như thế nào?

Những vấn đề xoay quanh thị trường đang thu hút hàng tỷ đô la vốn đầu tư sẽ được thảo luận tại DIỄN ĐÀN BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH 2019 do TheLEADER tổ chức với chủ đề “Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực”.

Diễn đàn được tổ chức tại TP. HCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước đồng thời cũng là thị trường bất động sản sôi động nhất cả nước, với sự hiện diện của Bộ Xây dựng, Hiệp hội bất động sản, Tổng cục Du lịch.

Cùng với đó là sự chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn của những chuyên gia và chủ đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản du lịch như ông Adam Bury, Phó chủ tịch cấp cao JLL Hotels & Hospitality Group; ông Kai Marcus Schröter, CEO Hospitality Tourism Management (HTM); ông Antoine Sirot, Giám đốc Bất động sản nghỉ dưỡng công ty Phú Long; ông Luis Mesquita de Melo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Pháp chế Asian Coast Development Ltd; ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc First Alliance.

Chi tiết khách mời và nội dung chương trình tham khảo tại: https://theleader.vn/su-kien-theleader/dien-dan-bat-dong-san-du-lich-2019.htm


Diễn đàn bất động sản du lịch 2019 chủ đề " Triển vọng thị trường và Thách thức nguồn nhân lực"

Diễn đàn bất động sản du lịch 2019 chủ đề "Triển vọng thị trường và Thách thức nguồn nhân lực" - Từ 8h45 - 12h30. Xem nội dung đầy đủ tại https://theleader.vn/truc-tiep-dien-dan-bat-dong-san-du-lich-2019-1554456427096.htm

Người đăng: TheLeader vào Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019