Tiêu điểm
Tuyến metro nối quận 7 với Cần Giờ có thể khởi công đầu năm 2026
Tuyến metro có vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD kết nối quận 7 với Cần Giờ có thể được Tập đoàn Vingroup khởi công vào đầu năm 2026.
Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại phiên họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025, diễn ra sáng 3/6.
Cụ thể, theo ông Lâm, tuyến metro tốc độ cao từ quận 7 đi Cần Giờ có vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD, đang được Tập đoàn Vingroup đẩy nhanh nghiên cứu và có thể khởi công vào đầu năm 2026.
"Tập đoàn Vingroup đã đề xuất làm chủ đầu tư tuyến metro này theo hình thức đối tác công tư và đã được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án", ông Lâm nói.
Dự án sẽ được triển khai bằng nguồn vốn tự có của nhà đầu tư và huy động thêm từ các nguồn hợp pháp khác, không sử dụng ngân sách thành phố.
Trong trường hợp hồ sơ đề xuất không được phê duyệt, nhà đầu tư phải tự chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu và các rủi ro liên quan.
Cũng theo Phó giám đốc Sở Xây dựng, UBND TP.HCM yêu cầu Vingroup phải bảo đảm chất lượng và đầy đủ nội dung hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.
Theo quy hoạch dự kiến, tuyến metro trên có chiều dài khoảng 48,7km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Bình Thuận, quận 7), chạy dọc các trục đường Nguyễn Lương Bằng - Rừng Sác và kết thúc tại khu đất 39ha giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD). Tuyến metro được định hướng là tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, chạy hoàn toàn trên cao, với thiết kế đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc tối đa lên tới 250km/h.
Nếu tuyến metro này hoàn thành, thời gian di chuyển từ khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7 đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ chỉ mất khoảng 16 phút.
Tuyến metro cũng được kỳ vọng phục vụ từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng. Tuyến metro sẽ có hai depot (trạm điều hành và bảo trì), đặt tại quận 7 và xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.
Tuyến metro này cũng là một trong những dự án hạ tầng quan trọng, gắn liền với định hướng phát triển Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, với quy mô hơn 2.870 ha, do Vingroup làm chủ đầu tư tại Cần Giờ.
Bình Dương làm tuyến metro số 1 nối TP.HCM
Bình Dương làm tuyến metro số 1 nối TP.HCM
Tuyến metro số 1 của Bình Dương dự kiến đi qua bốn thành phố và nối với Suối Tiên (TP.HCM), tổng vốn đầu tư 56.300 tỷ đồng.
Hệ thống thanh toán vé tự động metro số 1 chấp nhận thêm thẻ NAPAS
Sau gần hai tháng Metro Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động, từ ngày 14/2/2025, người dân sử dụng metro sẽ có thêm lựa chọn thanh toán không tiền mặt qua thẻ NAPAS. Hệ thống thanh toán vé tự động trên tuyến Metro số 1 được Sacombank và các đối tác triển khai theo mô hình công nghệ Open-loop.
Metro số 1 'lăn bánh', cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới
Metro số 1 chính thức hoạt động cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này.
Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm
Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.
Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ
Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.
Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng
TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.
UOB dự báo kinh tế Việt Nam quý cuối năm đối diện nhiều thách thức
Theo UOB, để đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức, kinh tế Việt Nam quý cuối năm cần đạt mức tăng trưởng rất cao.
Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Khuyến khích phụ nữ sinh con: Không chỉ trông vào hỗ trợ tài chính
Duy trì mức sinh thay thế không chỉ đòi hỏi các chính sách về nghỉ sinh, hỗ trợ tài chính mà còn cần môi trường làm việc thân thiện, các dịch vụ phụ trợ phát triển và sẵn có.
Thanh khoản thấp của cổ phiếu CRV
Chào sàn HoSE ấn tượng cùng mức vốn hóa vượt mặt nhiều ông lớn trong ngành, song cổ phiếu CRV cũng gặp tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp mới chào sàn là thanh khoản chưa cao.
Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội
Được sự ủng hộ của Thành ủy, UBND TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định sẽ chuyển sang mô hình hiệp hội.
FLC lên kế hoạch giao dịch lại cổ phiếu trong quý I/2026
Sau hơn ba năm biến động, Tập đoàn FLC đang phát đi tín hiệu tích cực đánh dấu sự trở lại với quyết tâm tái cấu trúc toàn diện.
Các sản phẩm cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên của TH ‘cất cánh’ cùng Vietnam Airlines
Sự có mặt của các sản phẩm thương hiệu TH mang đến cho hành khách Vietnam Airlines những lựa chọn ẩm thực tươi ngon, bổ dưỡng và hoàn toàn từ thiên nhiên.



















































