Doanh nghiệp
Ứng dụng gọi xe FastGo gọi vốn 50 triệu USD
Vòng gọi vốn mới của ứng dụng gọi xe FastGo dự kiến hoàn tất vào quý I năm 2019 sẽ giúp củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng thị phần và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ.
Theo thông tin từ phía FastGo Việt Nam, công ty này hiện đang gọi vốn 50 triệu USD và dự kiến sẽ hoàn tất trong quý I năm 2019.
CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết, vòng gọi mới nhằm thực hiện tham vọng mở rộng ứng dụng gọi xe FastGo ra các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Myanmar. Theo đúng kế hoạch, FastGo sẽ gia nhập thị trường Myanmar vào cuối năm nay.
Tháng trước, ứng dụng gọi xe này công bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Vinacapital Ventures, một quỹ đầu tư quy mô 100 triệu USD mới ra mắt. Theo một nguồn tin thân cận, số tiền FastGo nhận được khoảng 3 triệu USD.
Ngoài việc củng cố nguồn lực tài chính, ông Tuất nhận định, đây là cơ hội để công ty gia tăng thị phần, cũng như mở rộng hệ sinh thái dịch vụ.
FastGo là ứng dụng gọi xe của Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn NextTech của ông Nguyễn Hòa Bình. Sau 3 năm xây dựng và phát triển, FastGo ra mắt thị trường Hà Nội ngày 12/6/2018 và TP. HCM ngày 10/8/2018.
Phía công ty cho biết, hiện FastGo Việt Nam đã có gần 25.000 lái xe đăng ký, thực hiện hơn 50.000 cuốc xe thành công và hơn 500.000 km di chuyển đã được thực hiện.
Nhà phát triển này đánh giá, dù thị trường gọi xe Việt Nam vẫn đang nằm trong tay Grab, nhưng dư địa dành cho các ứng dụng gọi xe nội vẫn còn nhiều.
Hãng này thống kê, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam trị giá khoảng 1,7 tỷ USD. Ngoài Grab đang thống lĩnh thị trường, hơn 50% thị phần gọi xe vẫn dành cho các ứng dụng gọi xe khác và cả các hãng taxi truyền thống.
Không riêng gì FastGo, ứng dụng Go-Viet được hậu thuận bởi Go-Jek cũng đang gấp rút chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Số tiền mà Go-Jek bỏ ra lên tới 500 triệu USD tại Đông Nam Á, bao gồm các nước: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Ông Nguyễn Vũ Đức - đồng sáng lập và CEO Go-Viet cho biết, dù mới tham gia thị trường, nhưng ứng dụng này đã thu hút hơn 25.000 tài xế và đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về ở Việt Nam.
Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh)
Không giấu tham vọng, ông Đức cho hay, ngoài gọi xe, Go-Viet còn hướng tới nền tảng đa dịch vụ, bắt đầu bằng dịch vụ kết nối vận tải và giao hàng, trước khi triển khai dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác.
Giới chuyên gia nhìn nhận, sự xuất hiện của Go-Viet cũng như FastGo vào thời điểm này sẽ góp phần thay đổi thị trường ứng dụng gọi xe, đồng thời, mang tới cho người Việt thêm nhiều lựa chọn.
Gần đây, một đại gia trong làng công nghệ Việt Nam là tập đoàn VNG cũng nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến, bằng việc phát triển thêm tính năng gọi xe cho ứng dụng Zalo.
Về phần Grab, dù đang thống lĩnh thị trường gọi xe Việt Nam, nhưng công ty này đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng sau 4 năm hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí bán hàng của Grab luôn chiếm tỷ trọng lớn.
Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô nhanh cũng khiến chi phí quản lý của doanh nghiệp này tăng chóng mặt. Chi phí hoạt động lớn trong khi doanh thu chưa đủ bù đắp, Grab phải vay nợ để duy trì hoạt động.
Đến cuối năm 2017, khoản nợ ngắn hạn của công ty này là hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó, Grab Việt Nam từng vay công ty mẹ tại Malaysia 50 triệu USD.
Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe
Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh), làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử.
Ứng dụng gọi xe Go-Ixe thí điểm hợp đồng điện tử Go-car tại TP.HCM
Go-Ixe là ứng dụng gọi xe trên điện thoại di động được kết hợp giữa 2 hình thức là truyền thống và hiện đại như gọi xe trên app - gọi đặt xe trên tổng đài với nhiều ưu việt.
Hàng triệu USD vừa được rót vào thị trường gọi xe Việt Nam
Một nhà phát triển ứng dụng gọi xe ước tính quy mô thị trường này lên tới 1,7 tỷ USD, vẫn còn cơ hội dành cho cả các ứng dụng nội và ngoại tham gia.
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động
Ứng dụng gọi xe FastGo hiện không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ không quá 30.000 đồng/ngày.
Lotte Finance thâm nhập thị trường cho thuê xe dài hạn
Lotte Finance đánh giá cho thuê xe dài hạn giàu tiềm năng sẽ sớm được thúc đẩy bởi sản phẩm tài chính linh hoạt và nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng.
Zalopay tiến vào mảng trả góp
Zalopay xác định phát triển theo hướng trở thành một nền tảng thanh toán toàn diện đã liên tục đưa ra các sản phẩm mới hướng tới trải nghiệm người dùng.
EximRS phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard
EximRS trở thành đơn vị phân phối độc quyền dự án căn hộ Conic Boulevard do Công ty CP Xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong Conic phát triển.
MSB hoàn thành 72% kế hoạch năm
MSB công bố báo cáo tài chính quý III với tín dụng tăng 15,11% nhờ đa dạng hóa giải pháp, đặc biệt trên nền tảng số, và vốn điều lệ nâng lên 26.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận ngân hàng phân hóa
Trong khi hầu hết ngân hàng lớn vẫn duy trì được lợi nhuận tăng trưởng mạnh, các ngân hàng vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn hơn.
Bước chuyển mình của MoMo với trí tuệ nhân tạo
MoMo từ một ví điện tử giờ đây định hướng sẽ trở thành "trợ thủ tài chính với AI" của người Việt thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo.
LG Innotek có thể vay 300 triệu USD từ IFC
Khoản vay nằm trong chương trình hướng tới các mục tiêu về phát triển bền vững, đã và đang trở thành lĩnh vực trọng tâm trong các cam kết của IFC tại Việt Nam.