Doanh nghiệp
Hàng triệu USD vừa được rót vào thị trường gọi xe Việt Nam
Một nhà phát triển ứng dụng gọi xe ước tính quy mô thị trường này lên tới 1,7 tỷ USD, vẫn còn cơ hội dành cho cả các ứng dụng nội và ngoại tham gia.
Tháng trước ứng dụng gọi xe FastGo Việt Nam công bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Vinacapital Ventures, một quỹ đầu tư quy mô 100 triệu USD mới ra mắt. Theo một nguồn tin thân cận số tiền FastGo nhận được khoảng 3 triệu USD.
Ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO FastGo Việt Nam cho biết, ngoài việc củng cố nguồn lực tài chính, đây là cơ hội để công ty mở rộng thị trường và hệ sinh thái dịch vụ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội nhận vốn cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam ngay tại quê nhà.
FastGo được biết đến là ứng dụng gọi xe của Việt Nam, thuộc Tập đoàn NextTech của ông Nguyễn Hòa Bình. Sau 3 năm xây dựng và phát triển, FastGo ra mắt thị trường Hà Nội ngày 12/6/2018 và TP. HCM ngày 10/8/2018.
Nhà phát triển FastGo đánh giá, dù thị trường gọi xe Việt Nam vẫn đang nằm trong tay Grab, nhưng dư địa dành cho các ứng dụng gọi xe nội vẫn còn nhiều.
Hãng này thống kê, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam trị giá khoảng 1,7 tỷ USD. Ngoài Grab đang thống lĩnh thị trường, hơn 50% thị phần gọi xe vẫn dành cho các ứng dụng gọi xe khác và cả các hãng taxi truyền thống.
Do đó, FastGo đang nhanh chóng tiến ra các thị trường mới như Đà Nẵng, dự kiến là vào ngày 10/9/2018. Đồng thời, công ty tuyên bố sẽ triển khai chương trình 1 triệu chuyến xe được giảm giá 20.000 đồng đến cuối năm 2018 cho khách hàng đi xe thanh toán thẻ.
Không riêng gì FastGo, ứng dụng Go-Viet được hậu thuận bởi Go-Jek cũng đang gấp rút chiếm lĩnh thị phần tại TP. HCM. Số tiền mà Go-Jek bỏ ra lên tới 500 triệu USD tại Đông Nam Á, bao gồm các nước: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Ông Nguyễn Vũ Đức - đồng sáng lập và CEO Go-Viet cho biết, dù mới tham gia thị trường, nhưng ứng dụng này đã thu hút hàng ngàn tài xế Việt Nam.
Không giấu tham vọng, ông Đức cho hay, ngoài gọi xe, Go-Viet còn hướng tới nền tảng đa dịch vụ, bắt đầu bằng dịch vụ kết nối vận tải và giao hàng, trước khi triển khai dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác.
Giới chuyên gia nhìn nhận, sự xuất hiện của Go-Viet cũng như FastGo vào thời điểm này sẽ góp phần thay đổi thị trường ứng dụng gọi xe, tạo cho người Việt Nam có thêm sự lựa chọn.
Gần đây, một đại gia trong làng công nghệ Việt Nam là VNG cũng nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến, bằng việc phát triển thêm tính năng gọi xe cho ứng dụng Zalo.
Tuy VNG, chưa đưa ra thông tin chính thức nhưng có thể dễ dàng đoán được, các nhóm dịch vụ mới của Zalo nằm trong mục tiêu đưa tất cả các nhu cầu trực tuyến của người Việt như liên lạc, mua sắm, di chuyển, ăn uống, giải trí... vào một ứng dụng duy nhất là Zalo.
Trong đó, lợi thế lớn nhất của Zalo là sở hữu tập khách hàng lên tới 100 triệu người dùng sau gần 6 năm hoạt động. Sự am hiểu về thị trường Việt Nam, cũng như các công nghệ hàng đầu được cho là sẽ giúp Zalo trở thành một đối thủ đáng gờm dành với Grab, Go-Viet, bất chấp đây đều là những đại gia trong lĩnh vực gọi xe tầm cỡ thế giới.

Trong khi đó, về phía Grab, dù đang chiếm thị phần lớn tại thị trường gọi xe Việt Nam, nhưng áp lực mà đơn vị này phải gánh chịu không hề nhỏ.
Với việc hàng loạt các ứng dụng gọi xe mới được ra đời gần đây, Grab đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi giá cước nhằm giữ vững thị phần. Đơn cử là chương trình đồng giá cước 5.000 đồng/chuyến đi dưới 8 km (áp dụng cho dịch vụ GrabBike).
Hay chương trình hỗ trợ đối tác, với mức thưởng lên đến 300.000 đồng/ngày nếu tài xế chạy được nhiều cuốc xe. Đáng chú ý, trước sức ép bị các ứng dụng khác thu hút tài xế, công ty này còn đưa ra quy định: tài xế không được cài đặt các ứng dụng gọi xe tương tự Grab, nếu không sẽ bị cắt thưởng.
Một số tài xế của Grab Việt Nam cho biết, vài tháng trở lại đây, số cuốc xe mỗi ngày có phần vơi đi, nên thu nhập của họ giảm. Trong khi nhu cầu gọi xe qua ứng dụng không tăng, số lượng tài xế lại ngày một nhiều lên đã dẫn tới tình trạng nói trên.
Nắm được điểm mấu chốt này, Grab Việt Nam đã trình lên Bộ GTVT đề xuất mở rộng ứng dụng tại các tỉnh như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Nhưng phía Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất, đồng thời yêu cầu Grab triển khai dịch vụ đúng theo đề án thí điểm tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chiêu mộ 10.000 tài xế chỉ sau 2 tháng hoạt động
Ứng dụng gọi xe FastGo hiện không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ không quá 30.000 đồng/ngày.
Zalo nhảy vào thị trường gọi xe và đặt món trực tuyến
Với hơn 100 triệu người dùng sau gần 6 năm hoạt động, Zalo sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm dành cho Grab, GO-JEK khi bắt đầu thử nghiệm 2 dịch vụ mới là Zalo Taxi và Zalo Food tại Việt Nam.
Ứng dụng GO-VIET được GO-JEK hậu thuẫn bắt đầu thử nghiệm gọi xe tại TP. HCM
Sau lần thử nghiệm này, ứng dụng GO-VIET sẽ chính thức được ra mắt vào tháng 9 năm nay với kỳ vọng thay đổi thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam.
Ứng dụng gọi xe ngoại dần thâu tóm thị phần taxi tại Việt Nam
Taxi truyền thống ngày một xuống dốc, ứng dụng gọi xe nội vừa ra mắt đã liên tục bị phàn nàn tạo điều kiện cho kế hoạch đánh chiếm thị trường Việt Nam của Grab, hay sắp tới là Go-Jek trở nên thênh thang, rộng mở.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.