Khởi nghiệp
Ứng dụng gọi xe Gojek đang bắt đầu có lãi
Hiện Gojek vẫn là đơn vị dẫn đầu trên thị trường Indonesia, xử lý 100 triệu giao dịch cho khoảng 20 - 25 triệu người dùng hàng tháng. Startup này đang tìm cách mở rộng ra bên ngoài khu vực Đông Nam Á.
Thông qua TechinAsia, đại diện Gojek - ứng dụng gọi xe hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á cho biết, các mảng kinh doanh đang tạo ra biên lợi nhuận gộp dương, bất chấp những khó khăn từ Covid-19.
Kết quả nói trên đến từ việc Gojek đầu tư vào nhân sự, hạ tầng và tự động hóa. Qua đó, công ty cải thiện mức độ hiệu quả và chất lượng trên nhiều khía cạnh bao gồm các tính năng chào đón nhà bán hàng, tự động hóa chăm sóc khách hàng, thuật toán định giá và sắp xếp nguồn cung - nhu cầu.
Với gần 38 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại khu vực, giá trị giao dịch hàng năm của Gojek đã tăng trưởng 10% để chạm mốc trên 12 tỉ USD so với cùng kì năm ngoái.

Tuy nhiên, mảng giao đồ ăn và ví điện tử hiện vẫn chưa có lãi, ông Andre Soelistyo, đồng CEO Gojek cho biết. Trước đó, cựu CEO công ty Nadiem Makarim khẳng định vào cuối năm 2018 công ty sẽ "tiệm cận" có lãi trong tất cả các mảng kinh doanh trừ vận tải.
Do đó, trong gian đoạn tới, Gojek sẽ tập trung vào phát triển hệ sinh thái nhà bán đồ ăn. Mảng này thực tế đang chứng kiến tăng trưởng tới 80%.
Theo đó, số lượng nhà bán đồ ăn đăng kí với Gojek đã chạm mốc 900.000, tăng 120% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ quá trình số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh Covid-19 bùng phát.
Phía Gojek khẳng định, các nhà bán hàng tiếp tục là mục tiêu tăng trưởng của ứng dụng này trong tương lai. Chẳng hạn, mảng kinh doanh hàng tươi sống của Gojek đã mở rộng trong đại dịch và tăng trưởng giá trị giao dịch hàng năm lên tới 500%.
Hiện Gojek vẫn là đơn vị dẫn đầu trên thị trường Indonesia, Gojek đang xử lý 100 triệu giao dịch cho khoảng 20 - 25 triệu người dùng hàng tháng. Và Gojek đang tìm cách mở rộng ra bên ngoài khu vực Đông Nam Á.
Hồi tháng 6, Gojek gọi vốn từ Facebook, PayPal, Google, và Tencent để phát triển dịch vụ thanh toán và tài chính số. Tháng trước, PT Telekomunikasi Selular hé lộ thông tin đang cân nhắc đầu tư 150 triệu USD vào Gojek.
Startup Việt còn thiếu gì trong bối cảnh hội nhập?
Cửa hàng tạp hóa chuyển mình thời công nghệ
Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều hơn các nền tảng số hóa ngành tạp hóa. Thị trường này không chỉ thu hút các startup, mà còn hấp dẫn cả các doanh nghiệp lớn trong nước.
Khởi động Techfest Việt Nam 2020
Techfest 2020 với thông điệp “thích ứng - chuyển đổi - bứt phá” sẽ chào đón các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và thế giới đến với Việt Nam - một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.
Shark Bình: 'Thương mại điện tử Việt Nam rất kỳ lạ'
Shark Bình trích dẫn số liệu của nền tảng PushSale.vn, cho biết trong khi các thị trường phát triển ở khu vực Đông Nam Á không phát triển hình thức COD (dịch vụ mua hàng thu tiền hộ), thì tại Việt Nam dịch vụ này chiếm tới 90%.
Startup Việt đua nhau làm chatbot 'Made in Vietnam'
Tại Việt Nam, chưa nhiều doanh nghiệp biết cách sử dụng chatbot hiệu quả. Theo thống kê của FPT, chatbot có thể thay thế 4 nhân viên mỗi ngày, giảm được 60% lượng công việc với thời gian xử lý nhanh và trả lời chính xác đến trên 70%.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025
Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.