Khởi nghiệp
Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19
COVID 19 Check là một dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt nam.
Ứng dụng này được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ Got It - là một trong số hiếm hoi những startup Việt thành công và được biết đến nhiều nhất tại thung lũng Silicon (Mỹ).
Nhà sáng lập Trần Việt Hùng cho biết, ứng dụng này có tên COVID 19 Check, là một dịch vụ phi lợi nhuận do các kỹ sư phần mềm của Got It tình nguyện xây dựng để đóng góp chung vào nỗ lực dập dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Theo đó, COVID 19 Check hoạt động bằng cách xây dựng một mạng lưới (network) các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong vòng 14 ngày (thời gian ủ bệnh phổ biến) thông qua crowdsourcing dữ liệu từ chính các cá nhân.
Khi mạng lưới tiếp xúc này được định hình và liên tục được cập nhật hàng ngày, nếu người dùng nào ở trạng thái bị rủi ro do đã tiếp xúc với một người mới được xác nhận là nhiễm bệnh thì sẽ được cảnh bảo ngay.
Người dùng ở khác có liên quan cũng được tự động chuyển trạng thái heo hệ thống phân loại F0 tới F5 và được thông báo ngay lập tức để có thể chuẩn bị trước cho các tình huống khác nhau.

Để sử dụng COVID 19 Check, người dùng chỉ cần có một số điện thoại di động phục vụ cho việc xác thực và tránh spam hệ thống. Hàng ngày người dùng sẽ đăng nhập COVID 19 Check để cập nhật các mối quan hệ của mình và kiểm tra luôn trạng thái mình đang được phân loại thế nào từ F0 tới F5 hoặc không bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, ứng dụng COVID 19 Check cũng trợ giúp các cơ quan phòng dịch dự đoán và khoanh vùng những cá nhân cần được cách ly để theo dõi, chữa trị và tránh lây lan virus rộng ra cộng đồng.
"Nếu cập nhật thông tin thường xuyên, người dùng sẽ là người có lợi ích trước tiên để có thông tin và chuẩn bị cho các tình huống khác nhau", ông Hùng nhấn mạnh.
Trong khi đó, về mặt bảo vệ dữ liệu và tính riêng tư, nhà sáng lập này khẳng định, đây là yếu tố được Got It quan tâm từ giây phút đầu tiên. Mỗi cá nhân chỉ cần dùng một số điện thoại di động (hoặc email) để làm định danh và xác thực, hệ thống không yêu cầu thêm bất kỳ thông tin cá nhân nào khác.
Việc tạo ra một mối tiếp xúc cũng tương tự chỉ yêu cầu số điện thoại hoặc email của người có tiếp xúc chứ không yêu cầu thêm thông tin cá nhân nào. Ngoài ra, các mối tiếp xúc quá 14 ngày (thời gian ủ bệnh) sẽ được tự động xoá vĩnh viễn khỏi hệ thống.
"Chúng tôi rất muốn hợp tác cùng các đơn vị khác dưới nhiều hình thức từ làm giàu dữ liệu, AI, tích hợp,... để làm sao hệ thống có ích hơn cho người dùng", nhà sáng lập Got It kêu gọi sự hưởng ứng từ các startup/doanh nghiệp khác.
Nền tảng 'giải cứu' thầy trò mùa dịch Covid-19
Chuỗi Pharmacity đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng
Gần đây Pharmacity gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) - khoản đầu tiên của vòng Series C của công ty nhằm mở rộng hoạt động.
Sếp Vua Nệm: Sau ăn sạch, uống sạch là giấc ngủ ngon
Lãnh đạo Vua Nệm cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, doanh số bán đệm online của công ty tăng tới hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thanh toán không tiền mặt lên ngôi trong mùa dịch bệnh
Khi dịch Covid-19 bước vào cao điểm, người tiêu dùng đã giảm bớt việc đi chợ. Thay vào đó là mua hàng qua mạng, mua ở cửa hàng có dịch vụ giao tận nhà và thanh toán trực tuyến.
Đi chợ hộ mùa dịch
Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ đi chợ hộ càng được ưa chuộng hơn. Trên các ứng dụng, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu
Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.