Việt Nam là điểm sáng trong chuỗi cung ứng cho Apple

Phạm Sơn Thứ năm, 10/06/2021 - 21:17

Việt Nam sở hữu số lượng các nhà cung ứng cho Apple cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Apple sở hữu chuỗi cung ứng với những quy chuẩn khắt khe. Ảnh: Apple.

Vừa qua, thông tin từ Cơ quan Kinh tế Đài Loan cho biết đã chấp thuận kế hoạch đầu tư trị giá 101 triệu USD của tập đoàn Pegatron vào Việt Nam để sản xuất, kinh doanh thiết bị ngoại vi, thiết bị truyền thông và linh kiện điện tử.

Pegatron là đối tác của hãng công nghệ Apple trong việc lắp ráp các sản phẩm điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad.

Tháng 9 năm ngoái, thông tin về kế hoạch đầu tư vào Việt Nam của Pegatron được tiết lộ, với 3 dự án tiến hành lần lượt theo giai đoạn, với tổng quy mô lên tới hơn 1 tỷ USD, đồng thời chuyển trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) từ Trung Quốc về Việt Nam cùng thời điểm triển khai dự án thứ 3.

Một nhà cung ứng lắp ráp khác của Apple là tập đoàn Foxconn đã chuyển một phần hoạt động sang Việt Nam, với dự án nhà máy Fukang Technology trị giá 270 triệu USD được đặt tại tỉnh Bắc Giang.

Foxconn cho biết sẽ tiếp tục rót thêm vốn vào thị trường Việt Nam, với kỳ vọng hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2021 và 40 tỷ USD trong khoảng 3 -5 năm tới.

Đại diện Foxconn đã nhiều lần làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa để tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy. Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh, tập đoàn Foxconn đánh giá cao 3 địa điểm bao gồm khu công nghiệp đô thị dịch vụ phía Tây thành phố Thanh Hóa; khu kinh tế Nghi Sơn và khu công nghiệp Giang - Quang - Thịnh (huyện Thiệu Hoá).

2 tập đoàn Trung Quốc Luxshare và GoerTek cũng đã bắt đầu sản xuất tai nghe không dây Airpod tại Việt Nam kể từ đầu năm 2020.

Theo danh sách được công bố bởi tập đoàn Apple, tính đến hết năm 2018, có tới 14 cơ sở cung ứng được đặt tại Việt Nam, chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên.

Con số này đã tăng tới 150%, đạt mốc 21 nhà cung ứng vào năm 2020, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu Đông Nam Á về số lượng nhà cung ứng cho tập đoàn Apple. Đứng ở vị trí thứ 2 là Thái Lan và Malaysia với 15 nhà cung ứng.

Việt Nam là điểm sáng trong chuỗi cung ứng Apple
Số lượng nhà cung ứng của Apple theo quốc gia. Ảnh: Nikkei.

Apple được biết đến không chỉ với những sản phẩm công nghệ dẫn đầu xu thế, đáp ứng tối đa thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu mà còn là tập đoàn sở hữu những tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, kiểm soát chuỗi cung ứng một cách ưu việt và hiệu quả.

Trả lời phỏng vấn của Nikkei Asia Review, một giám đốc chuỗi cung ứng của Apple cho biết, tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple là “tấm vé vàng” để các doanh nghiệp trở thành những nhà cung ứng tốt nhất trên thế giới.

Nắm 2020 cũng đánh dấu mốc Trung Quốc đại lục vượt Đài Loan để trở thành nơi có nhiều nhà cung ứng cho Apple nhất trên thế giới. Tính trong top 200 nhà cung ứng hàng đầu của Apple, có tới 51 nhà cung ứng đến từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông).

Ông Jeff Pu, nhà phân tích cao cấp đến từ GF Securities cho biết, Trung Quốc sở hữu nền tảng “đẳng cấp thế giới” về sản xuất, lắp ráp điện tử. Chi phí và chất lượng khiến Apple lựa chọn Trung Quốc, bất chấp áp lực về chính trị.

Tuy nhiên, chuyên gia GF Securities cũng thừa nhận, nhiều nhà cung ứng đang sẵn sàng chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ do chi phí nhân công tại Trung Quốc đang tăng nhanh và nguồn nhân lực ngày càng thiếu hụt tại Trung Quốc.

Công ty tư vấn đầu tư đa quốc gia Dezan Shira & Associates cũng nhận xét trên chuyên trang Vietnam-briefing, Việt Nam đang nổi lên như một đối thủ nặng ký trong xu thế Trung Quốc+1, với các lợi thế về chi phí, tham gia nhiều hiệp định tự do thương mại và vị trí địa lý sát với Trung Quốc.

Hai thành viên của Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024

Hai thành viên của Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Công ty CP Nhựa tái chế DUYTAN và Công ty CP Khuôn chính xác Minh Đạt thuộc Công ty Duy Tân được trao Thương hiệu quốc gia 2024.

Phúc Sinh Group mở cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội

Phúc Sinh Group mở cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội

Doanh nghiệp -  2 giờ

Cửa hàng K Coffee đầu tiên ở Hà Nội nằm trong kế hoạch mở rộng chuỗi tại các thành phố lớn của Phúc Sinh Group.

Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam

Dấu ấn Tân Long trong chiến lược chuyển dịch của BAF Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 giờ

Mối quan hệ với Tập đoàn Tân Long giúp mang lại nhiều lợi thế củng cố khả năng tăng trưởng, chiếm lĩnh thị phần ngành chăn nuôi heo của BAF Việt Nam.

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.

Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao

Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao

Tiêu điểm -  13 giờ

Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư mới giá trị cao, đánh dấu sự phát triển trở thành một trung tâm sản xuất, logistics và kỹ thuật số của khu vực.

Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa

Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa

Doanh nghiệp -  13 giờ

Startup nông nghiệp tái tạo Husk dù mới về tay Mekong Capital chưa lâu, nhưng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và trở thành điểm sáng của năm 2024.

Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao

Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao

Tiêu điểm -  13 giờ

Nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí vì tiền thuê đất tăng theo bảng giá đất mới điều chỉnh của TP.HCM.