Tiêu điểm
Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới của châu Á
Chi phí lao động gia tăng, tranh chấp thương mại và dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy các nhà sản xuất toàn cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng của họ trên khắp châu Á. Trong đó, Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.
Theo báo cáo của CBRE về hoạt động thương mại quốc tế, sự phát triển của cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và thúc đẩy nhu cầu thuê mặt bằng kho vận ở khu vực Châu Á.
Các nhà sản xuất trên thế giới đang tích cực đánh giá lại chiến lược sản xuất và tìm kiếm nguồn cung ứng nhằm đối phó với cuộc chiến thương mại đang diễn ra và đại dịch Covid-19.
Việc gia tăng căng thẳng địa lý chính trị đã dẫn đến tình trạng đi ngược với xu hướng toàn cầu hóa ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Trong bối cảnh này, các trung tâm sản xuất có khả năng sẽ di dời đến gần hơn với những thị trường mục tiêu và thị trường có lao động giá rẻ cũng như tay nghề cao.
Những gián đoạn gần đây đã buộc các công ty phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nhiều nước khác nhau trên toàn khu vực Châu Á.
Do tác động của đại dịch, những công ty từng phụ thuộc quá mức vào một quốc gia hoặc khu vực nào đó sẽ phải đánh giá lại chiến lược tìm nguồn cung ứng và sản xuất của mình.
“Chúng tôi ghi nhận một số nhà sản xuất đang chuyển từ nguồn cung tập trung sang đa dạng hóa chuỗi cung ứng”- ông Desmond Sim, lãnh đạo Bộ phận nghiên cứu CBRE, khu vực Singapore và Đông Nam Á cho biết.
Theo đó, các quốc gia đang đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và khuyến khích thu hút các ngành công nghiệp sẽ có thể chiếm lĩnh được đa số thị phần từ việc di dời sản xuất.
Theo ông Sim, việc chuyển đổi mô hình thương mại sẽ đi kèm với việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và địa điểm sản xuất.
Xu hướng này đã bắt đầu. Trung Quốc, nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới tính theo giá trị, đã ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm 12,7% trong năm 2019, và tổng giá trị thương mại giữa hai quốc gia giảm khoảng 100 tỷ đô la Mỹ so với cùng kỳ năm trước.
Các quốc gia hưởng lợi từ xu hướng này bao gồm Đài Loan và Việt Nam, hai đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Tổng giá trị thương mại giữa Mỹ và các nước Đông Nam Á đã tăng lần lượt là 18,7 tỷ đô la Mỹ và 9,1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019. Tương tự, hoạt động thương mại tại các quốc gia ngoài khu vực Châu Á như Bỉ, Pháp và Hà Lan cũng ghi nhận sự tăng trưởng.
Trong bối cảnh gia tăng bảo hộ thương mại trên toàn cầu, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm kỉ lục về xuất khẩu và đang trên đà phát triển trở thành trung tâm chế biến chế tạo mới. Xuất khẩu ghi nhận mức tăng trung bình 16,8% hằng năm trong giai đoạn 2010-2019. Tổng thặng dư thương mại năm trước đạt 9,9 tỷ đô la Mỹ.
Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc - Hoa Kỳ đã mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong năm 2019, do các nhà sản xuất bắt đầu di dời đến những thị trường tiềm năng khác.
Giá chào thuê trung bình cho đất công nghiệp Việt Nam tăng khoảng 10%, một vài khu công nghiệp ghi nhận giá thuê có thể tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù vẫn còn nhiều rào cản cho các nhà đầu tư như việc thiếu hụt quỹ đất công nghiệp và cơ sở hạ tầng ở những trí thuận lợi (bao gồm gần cảng biển, cảng hàng không, và khu đô thị lớn), ngành công nghiệp chế biến chế tạo và thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam vẫn sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi nhanh chóng của chuỗi cung ứng và thương mại hóa toàn cầu, giao thương với các quốc gia phát triển tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.
Bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và thúc đẩy nhu cầu thuê mặt bằng kho vận trong dài hạn, CBRE nhận thấy việc phát triển thương mại điện tử đang thay đổi nhu cầu mặt bằng kho cho thuê khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Tổng doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực được dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 389,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, từ mức 181,4 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018.
Sự cải thiện của chuỗi cung ứng địa phương sẽ kết hợp bất động sản công nghiệp và bán lẻ, ảnh hưởng đến cách hàng hóa được lưu trữ và chuyển đến tay người tiêu dùng.
Kho ngoại quan, hình thức kho cho phép lưu trữ hàng hóa mà không phải trả thuế, đang trở nên ngày càng phổ biến trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nhập khẩu tăng lên, vì chúng tạo điều kiện giao hàng nhanh hơn so với việc vận chuyển trực tiếp từ nước xuất xứ.
CBRE dự đoán nhu cầu thuê các kho này sẽ tăng lên, đặc biệt là tại các thị trường tiêu dùng lớn như Trung Quốc và Ấn Độ, và tại các thành phố có cảng và sân bay lớn, như Hàng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải, Mumbai và Chennai.
Covid-19 cản dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
Đất nền tỉnh lẻ có phải 'miền đất hứa' của nhà đầu tư?
Với mức giá bị đẩy lên rất cao như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, giá đất nền tỉnh lẻ thời gian tới sẽ khó tăng thêm, thậm chí nhiều dự án sẽ giảm giá mạnh.
Thúc đẩy đầu tư công: Không nên vội vàng, dàn trải, vẽ dự án mới
Việc thúc đẩy đầu tư công trong giai đoạn hiện nay có vai trò quan trọng với tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên chỉ nên tập trung vào các dự án trọng điểm, đã có vốn sẵn.
Dòng vốn đầu tư bất động sản sẽ tăng tốc vào đầu 2021
Hoạt động đầu tư bất động sản châu Á Thái Bình Dương nửa đầu năm 2020 đang chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, trong đó Việt Nam không phải một ngoại lệ.
Nhà đầu tư nước ngoài mách chuyện 'hành là chính'
Chưa nói đến các yếu tố về hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực, thị trường trong nước hay đối thủ cạnh tranh, thủ tục hành chính mới là ‘vật cản đầu tiên’ mà doanh nghiệp nước ngoài vấp phải khi lần đầu tham gia đầu tư vào một quốc gia.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó
Trước những thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, TPBank triển khai chính sách giảm lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Với tổng hạn mức hỗ trợ lên đến 4.000 tỷ đồng, chương trình thể hiện nỗ lực sẻ chia thiết thực và tinh thần đồng hành lâu dài của TPBank cùng cộng đồng vượt qua khó khăn.
Setia Edenia: Khái niệm đúng giá trị tinh thần lẫn tài chính
“Đúng giá trị” có lẽ là tiêu chuẩn khắt khe nhất trong thời điểm thị trường đang chuyển mình sâu sắc. Với “miền xanh di sản” lâu đời, tiện ích hoàn thiện và cộng đồng quốc tế ổn định, Setia Edenia đã kiến tạo nên chuẩn sống đúng giá trị. Dự án đồng thời là lựa chọn đầu tư khôn ngoan, cân bằng giữa chi phí và lợi ích lâu dài.
Vay tiêu dùng sửa chữa nhà – Tổ ấm khang trang, năm mới thêm an
Việc sửa sang, làm mới nhà cửa để đón năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt, mang theo hy vọng về năm mới đủ đầy và may mắn. Thế nhưng, giữa những bộn bề lo toan cuối năm, áp lực chi phí được xem là rào cản khiến nhiều gia đình phải tạm gác lại dự định này.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
























































