Tiêu điểm
Vietnam Airlines đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa
Việc đặt trần giá vé chặng nội địa được nhận định làm giảm sự sẵn sàng của dịch vụ, khiến các hãng bay khó đa dạng giá.
Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, tại phiên thảo luận chuyên đề về hàng không trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2, đề xuất bỏ quy định trần giá vé máy bay chặng nội địa và để mức giá này được điều tiết bởi thị trường.
Theo ông, thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đã cởi mở với sự tham gia của Nhà nước lẫn tư nhân nhưng lại bị bó buộc về mặt cơ chế là giá trần nội địa. Đây là điểm nghẽn nhất định khiến các hãng bay khó đa dạng giá cũng như giảm giá tại một số thời điểm.
“Thị trường đã được điều tiết một cách tự do thì hãy để thị trường điều chỉnh giá vé máy bay nội địa dựa trên cung – cầu”, ông Hà kiến nghị.
Chia sẻ cùng quan điểm, ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh tế Hoa Kỳ - ASEAN, đánh giá việc áp đặt giá trần không đạt được mục tiêu về quản lý, triệt tiêu động lực của doanh nghiệp cũng như giảm sự sẵn sàng của dịch vụ.
Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Việt Nam hiện là một trong số ít nước trên thế giới vẫn sử dụng cơ chế giá trần.
Cơ quan này đã nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận do vấn đề đảm bảo lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không trong nước, do đó Nhà nước vẫn phải điều tiết.
Ông Cường cũng cho biết tại lần đề xuất gần nhất đã kiến nghị cần có lộ trình bỏ dần khung giá này.
“Trước mắt chúng tôi đề xuất cho phép quay lại mức giá trần trước năm 2015, sau đó nghiên cứu bỏ từ năm 2021 cùng việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng”.
Nếu không sửa đổi các quy định này, các hãng hàng không sẽ muốn khai thác, phát triển chặng bay quốc tế hơn chặng bay nội địa vì không bị ràng buộc giá trần, dẫn tới việc mất đi cơ hội khai thác chuyến nội địa, cơ hội đi lại của người dân.
Việc bỏ giá trần cũng tạo điều kiện cho các hãng bay linh hoạt cung cấp dịch vụ với giá thị trường chấp nhận được, ông Cường chia sẻ.
Vào khoảng tháng 7, tháng 8 năm ngoái, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific cùng đề nghị tăng giá vé máy bay nội địa do giá nguyên liệu tăng.
Tuy nhiên, đề nghị này sau đó đã không được chấp thuận bởi Cục Hàng không.
Hiện giá trần vé máy bay nội địa vẫn được áp dụng theo khung quy định từ tháng 8/2015. Mức trần thấp nhất 1,6 triệu đồng được áp dụng cho vé máy bay chặng dưới 500km đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội.
Mức trần cao nhất là 3,75 triệu đối với chặng bay từ 1.280 km trở lên.
Muốn tham gia cuộc chơi toàn cầu, doanh nghiệp cần tư duy chứ không phải vé máy bay hay visa
Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không
Sun Group, FLC Group, Sovico Holdings đều có kế hoạch đầu tư vào các sân bay tại những địa phương mà các tập đoàn này phát triển các dự án bất động sản du lịch.
Cạnh tranh gia tăng sẽ làm giảm lợi nhuận các hãng hàng không
Các hãng hàng không nhận định, doanh thu hoạt động vận tải hàng không năm 2019 sẽ khó tăng trưởng cao và lợi nhuận sẽ đến nhờ giá dầu giảm và phí dịch vụ từ khách quốc tế.
Thủ tướng 'lệnh' gỡ vướng dứt điểm 1.533 dự án
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý dứt điểm 1.533 dự án tồn đọng, nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng.
Xuất khẩu tôm lạc quan với mục tiêu 4,5 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh hai tháng đầu năm nhưng ngành tôm tiếp tục đối diện không ít khó khăn.
Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân
Thủy điện Hồi Xuân chính thức bị ghi tên vào danh sách dự án có dấu hiệu lãng phí sau 15 năm triển khai với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng
Lễ trao giải “Bền đam mê” diễn ra ngày 25/3, vinh danh những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Ngoài những phần thưởng giá trị, nhãn hàng Number One cho biết sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án, hỗ trợ các cá nhân lâu dài nhằm nhân rộng giá trị đóng góp cho cộng đồng.
Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda
Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Thủ tướng 'lệnh' gỡ vướng dứt điểm 1.533 dự án
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý dứt điểm 1.533 dự án tồn đọng, nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng.
Xuất khẩu tôm lạc quan với mục tiêu 4,5 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh hai tháng đầu năm nhưng ngành tôm tiếp tục đối diện không ít khó khăn.
Chưa có lý do khiến giá bất động sản giảm
Cả nguồn cung và nguồn cầu hiện đang thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng.
Trước ngưỡng cửa nâng hạng: Chứng khoán Việt đã cải thiện, song tiêu chuẩn lại cao hơn
Việt Nam đang tiến gần đến cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán từ FTSE Russell. Cải cách mạnh mẽ đã mở đường, nhưng liệu thị trường có đáp ứng được kỳ vọng quốc tế?
Chống lãng phí: Nhìn lại 'mùa đông kéo dài' ở Thủy điện Hồi Xuân
Thủy điện Hồi Xuân chính thức bị ghi tên vào danh sách dự án có dấu hiệu lãng phí sau 15 năm triển khai với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Bẫy truyền thông ESG: 'Tẩy xanh, tẩy hồng, tẩy cầu vồng' và cái giá phải trả
Nhiều doanh nghiệp dù không cố ý nhưng đã vô tình vướng phải các cáo buộc tẩy xanh, tẩy hồng và tẩy cầu vồng trong quá trình truyền thông ESG.
Tối ưu chi phí vận hành khách sạn: Bài học thực chiến từ Furama Resort Danang
Tổng giám đốc Furama Resort Danang Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng cắt giảm theo nghĩa truyền thống không còn phù hợp để tối ưu chi phí vận hành khách sạn.