Tài chính
Vietnam Airlines lãi lớn nhất lịch sử
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.528 tỷ đồng trong quý đầu năm, trong đó hơn 3.600 tỷ đồng đến từ xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với lợi nhuận tăng đột biến, đạt hơn 4.528 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty báo lỗ 37 tỷ đồng.
Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử hoạt động của Vietnam Airlines. Kể cả trong thời kỳ đỉnh cao nhất giai đoạn 2017-2019, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Vietnam Airlines cũng chỉ báo lãi trước thuế lãi hợp nhất hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Giải trình về biến động lợi nhuận, Vietnam Airlines chia sẻ quý I là giai đoạn kinh doanh cao điểm của ngành hàng không. Nhờ chủ động khai thác, đẩy mạnh kinh doanh, 3 tháng đầu năm 2024 Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 28.200 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công ty mẹ thu hơn 22.100 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.
Nguồn thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết lớn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao. Vietnam Airlines cho biết đã khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác, đồng thời mở thêm các đường bay mới.
Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng quý I. Đáng chú ý, trong kỳ Vietnam Airlines còn ghi nhận thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, đây là khoản thu tăng đột biến này do phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines. Đây là yếu tố đột biến giúp lợi nhuận của Vietnam Airlines lên mức cao nhất kể từ khi hoạt động.
Về Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết công ty cũng có lãi trong quý vừa qua. Trước đó, hãng hàng không giá rẻ này liên tục thua lỗ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Nhờ khoản lợi nhuận trên, số lỗ của Vietnam Airlines giảm đáng kể. Tính đến ngày 31/3/2024, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines còn âm hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng công ty lỗ lũy kế trên 36.700 tỷ đồng, giảm khoảng 4.330 tỷ so với thời điểm cuối năm 2023.
Chia sẻ về lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị kiểm soát, ban lãnh đạo công ty cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2024- 2025, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.
Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên
Lợi nhuận ngân hàng phân hóa
Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng quý III/2025 nhờ tín dụng bứt tốc và NIM ổn định, nhưng áp lực dự phòng khiến bức tranh vẫn còn phân hóa.
Cuộc cách mạng số thầm lặng phía sau mỗi lệnh chuyển tiền
Cuộc cách mạng này xoay quanh việc blockchain đang dần chiếm vai trò lớn hơn trong hệ thống thanh toán, vốn thuộc về các ngân hàng và định chế tài chính.
Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Sau chuyến đi London cùng FTSE đồng tổ chức sự kiện Vietnam Access Day 2025, Vietcap đã cập nhật tiến trình nâng hạng lên Thị trường Mới nổi của Việt Nam.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.



















































