VTVCab được định giá 12.400 tỷ đồng: Miếng bánh “nuốt khó trôi” trong mắt nhà đầu tư?

Trần Dũng Thứ năm, 15/03/2018 - 09:59

Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường truyền hình trả tiền, cộng thêm những sa sút trong kết quả kinh doanh của VTVCab những năm qua khiến việc định giá doanh nghiệp này tới 12.400 tỷ đồng dường như là quá cao.

Năm ngoái, để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa, VTVCab đã thuê công ty kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp. Theo đó, tại thời điểm ngày 1/1/2016, VTVCab có giá trị vào khoảng 4.000 tỷ đồng. Sau đó, kiểm toán Nhà nước đã tiến hành đánh giá lại và định giá VTVCab ở mức gần 4.278 tỷ đồng theo phương pháp tài sản.

Tuy vậy trong phiên đấu giá sắp tới, giá trị VTVCab còn được định giá lên đến 12.400 tỷ đồng khiến các nhà đầu tư chờ đợi phiên IPO này ngỡ ngàng.

Cụ thể, 47,8% cổ phần của VTVCab sẽ được mang ra đấu giá với mức khởi điểm là 140.900 đồng/cổ phần vào ngày 17/4 tại HNX. Như vậy, tổng giá trị của phiên IPO đã lên tới 5.900 tỷ đồng.

Việc một doanh nghiệp Nhà nước được chào bán cao hơn hẳn mức định giá tham chiếu không phải là trường hợp cá biệt. Năm ngoái, 53,59% cổ phần của Sabeco đã được chào bán với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, vượt xa mức giá được các tổ chức định giá đưa ra.

Mức giá bị xem là quá cao, nhưng cuối cùng, số cổ phần này của Sabeco đã được bán thành công cho nhà đầu tư Thái Lan và thu về gần 5 tỷ USD cho ngân sách.

Ra giá cao, nhưng nhà đầu tư vẫn hài lòng, bởi họ tin rằng, Sabeco là một doanh nghiệp có nền tảng mạnh mẽ. Doanh nghiệp này có thị phần lớn nhất ngành bia Việt Nam, với tiềm năng tăng trưởng lớn và tương lai có thể mở rộng sang quy mô khu vực.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của VTVCab lại cho thấy ít điểm sáng hơn nhiều. Thành lập năm 2012, VTVCab tiền thân là Trung tâm Kỹ thuật truyền hình Cáp (VCTV), đã có lịch sử tham gia vào lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam từ năm 1995.

Với nguồn lực lớn từ Đài Truyền hình Việt Nam, VTVCab có lợi thế vượt trội so với các đơn vị cùng ngành nhờ lợi thế vừa sản xuất nội dung vừa bán thuê bao. Song song với đó là cơ sở hạ tầng giúp VTVCab triển khai nhiều mô hình, từ truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh đến truyền hình trực tuyến. Đến nay, VTVCab đang phát sóng 200 kênh truyền hình, trong đó có 70 kênh truyền hình HD.

Tuy nhiên, VTVCab chưa bao giờ là đơn vị số 1 trên thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam. Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), từ nhiều năm nay, mới luôn là đơn vị số một trong lĩnh vực truyền hình trả tiền tại Việt Nam, trên cả khía cạnh doanh thu lẫn thuê bao.

Với VTVCab, bất chấp việc được hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía Đài Truyền hình Việt Nam, nhưng hoạt động kinh doanh của VTVCab chưa thành công như mong đợi.

VTVCab được định giá 12.400 tỷ đồng: Miếng bánh “nuốt khó trôi” trong mắt nhà đầu tư?

Năm 2016, công ty mẹ VTVCab ghi nhận 2.045 tỷ doanh thu thuần và 68,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nếu quan sát giai đoạn từ 2014 – 2016, có thể thấy mức doanh thu của VTVcab có xu hướng đi ngang, trong khi đây là giai đoạn tăng nóng của thị trường. Chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 2013 đến 2016, doanh thu của thị trường đã tăng từ 5.800 tỷ đồng lên 12.000 tỷ đồng, số thuê bao cũng tăng từ 6,6 triệu lên 12,5 triệu người dùng.

Thị trường truyền hình trả tiền lao dốc

Một vấn đề lớn khác, đó là thị trường truyền hình trả tiền nói chung, sau một vài năm tăng trưởng mạnh mẽ, đang có dấu hiệu lao dốc. Năm 2017, thị trường có tổng cộng 14 triệu thuê bao, tăng 1 triệu thuê bao so với năm 2016, song doanh thu toàn thị trường giảm khoảng 500 tỷ đồng xuống còn khoảng 7.500 tỷ đồng.

Nghịch lý thuê bao tăng, doanh thu giảm phản ánh hệ quả của cuộc chiến giảm giá cước kéo dài giữa các nhà đài. Từ năm 2014, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền như VTVCab, SCTV, VNPT, K+,… đua nhau giảm giá cước để tăng số lượng khách hàng.

Chẳng hạn K+ trong năm 2016 đã cơ cấu chỉ còn lại 1 gói cước với giá chỉ 125.000 đồng/tháng, bằng một nửa so với giá cước trước đây với mục tiêu tăng số lượng khách hàng. Tương tự, một số doanh nghiệp còn sẵn sàng cung cấp dịch vụ với mức giá “rẻ như cho” chỉ từ vài chục nghìn đồng mỗi tháng.

Kết quả, mức doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao truyền hình trả tiền đã giảm từ gần 1 triệu đồng trong năm 2016 xuống chỉ còn hơn 500.000 đồng trong năm 2017.

VTVCab được định giá 12.400 tỷ đồng: Miếng bánh “nuốt khó trôi” trong mắt nhà đầu tư? 1

Thị trường truyền hình suy giảm cũng có một phần tác nhân đến từ sự lên ngôi của xu hướng OTT (truyền hình trên Internet). Trong năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã tung ra dịch vụ OTT như K+ có myK+Now, thu phí 125.000 đồng/tháng, còn SCTV có SCTV VOD, thu phí từ 30.000 - 50.000 đồng/tháng.

Bản thân VTVCab cũng cho ra mắt VTVcab ON và thu phí dịch vụ với giá cước 40.000 - 50.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, khi chiến trường lan sang môi trường Internet, đối thủ của VTVCab cũng nhiều hơn và quy mô lớn hơn nhiều.

Bên cạnh các đài truyền hình, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang thử sức mình trên môi trường Internet. Có thể kể đến các nhà mạng viễn thông như Viettel, VTC, MobiFone,... những đơn vị làm dịch vụ như FPT Play, ZingTV,... và không thể quên các ông lớn nước ngoài như YouTube hay Netflix

Nhìn vào chiến trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, khó có thể thấy “cửa sáng” cho một doanh nghiệp như VTVCab. Tất nhiên, VTVCab hiện vẫn chưa công bố bản cáo bạch tới các nhà đầu tư, vì vậy giá trị doanh nghiệp này trên lý thuyết, vẫn còn là ẩn số.

Mặc dù vậy, nhìn vào cách VTVcab kinh doanh trong quá khứ cũng như thị trường mà doanh nghiệp này phải cạnh tranh trong tương lai, có lẽ không nhiều đối tác sẵn sàng trả giá cao cho khoản đầu tư ít tiềm năng này.

Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua

Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua

Doanh nghiệp -  7 năm
Việc K+ chỉ cung cấp một gói dịch vụ đồng thời giảm giá thuê bao xuống 125.000 đồng một tháng trên thực tế đã không giúp doanh nghiệp này kinh doanh hiệu quả hơn.
Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua

Giảm sâu giá dịch vụ, K+ vẫn mất hơn 60.000 thuê bao trong năm qua

Doanh nghiệp -  7 năm
Việc K+ chỉ cung cấp một gói dịch vụ đồng thời giảm giá thuê bao xuống 125.000 đồng một tháng trên thực tế đã không giúp doanh nghiệp này kinh doanh hiệu quả hơn.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  6 giờ

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  1 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Vingroup thuộc top 'Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025'

Vingroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  32 phút

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  1 giờ

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Tài chính -  5 giờ

Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.