Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ việc lắng nghe

Việt Hưng Thứ ba, 10/11/2020 - 15:24

Trải nghiệm nhân viên là một chuỗi tất cả các điểm chạm giữa người lao động và doanh nghiệp. Những điểm chạm này đều bị chi phối bởi văn hoá doanh nghiệp, môi trường vật lý, công nghệ. Những doanh nghiệp làm tốt 3 yếu tố này chắc chắn sẽ tạo ra nhiều điểm chạm, nhiều trải nghiệm tích cực cho nhân viên của mình.

Sự kiện "Trải nghiệm nhân viên: Hành trình từ tốt đến tuyệt vời" được ACheckin tổ chức trong bối cảnh các công ty đang quan tâm nhiều hơn đến cảm xúc, trải nghiệm của nhân viên thay vì chỉ làm tròn chức năng trả lương, thưởng. Đây cũng thể coi là xu hướng mà các công ty muốn phát triển thần tốc đang theo đuổi.

Sự kiện có sự góp mặt của ông Bùi Quý Phong - Phó Chủ tịch CLB các giám đốc Sales và Marketing Việt Nam, bà Dương Thuý Quỳnh - Giám đốc truyền thông công ty Navigos Group Việt Nam, ông Phạm Công Trình - Giám đốc Công nghệ Công ty cổ phần Vua Nệm và bà Hoàng Thảo Anh - Chuyên gia truyền thông ACheckin.

Trao đổi tại chương trình, thuật ngữ Trải nghiệm nhân sự (Employee eXperience) được giải thích là các điểm chạm, sự tương tác giữa nhân viên và công ty xuyên suốt quá trình làm việc của họ, và các điểm chạm đó mang lại ý nghĩa cho họ.

Tại sao các doanh nghiệp cần làm trải nghiệm nhân sự?

Ngày nay, các công ty áp dụng việc xây dựng trải nghiệm nhân viên để tạo nên nhiều lợi thế bởi trải nghiệm nhân sự có thể tác động và khơi dậy mạnh mẽ năng lực, sự sáng tạo, tri thức của nhân viên ngoài mong đợi của chính nhân viên và doanh nghiệp. Điều đó có thể thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp một cách thần kỳ.

Nghiên cứu của KennedyFitch cho thấy doanh nghiệp có thể đạt được 4 lợi ích sau: tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, có những lợi thế cạnh tranh riêng, trải nghiệm khách hàng tăng cùng trải nghiệm nhân viên, phát triển được chiến lược số.

Tuy nhiên, nhiều nhà quản trị sẽ đặt các câu hỏi: "Tôi cần đầu tư bao nhiêu cho một nhân viên để có trải nghiệm tích cực? Nhân viên đó liệu có tạo ra đủ lợi nhuận để công ty cân đối với các chi phí làm trải nghiệm?".

Ông Bùi Quý Phong đặt bấn đề: "Có nhiều góc tiếp cận khác nhau, và phải hiểu cốt lõi của vấn đề. Câu hỏi chi bao nhiêu thì theo mình đó là câu hỏi bình thường của các doanh nghiệp vì cần có lợi nhuận. Nhưng nên tiếp cận từ góc độ văn hoá doanh nghiệp, bởi những thứ làm cho con người không thể ngay lập tức có lời lãi".

"Chi cho trải nghiệm nhân viên sẽ không mất đi và là được trong tương lai. Đó là khoản đầu tư lâu dài cho công ty. Vì vậy, chi phí cho trải nghiệm nhân sự không phải là chi để phí mà là chi để được", ông Phạm Công Trình đưa ra quan điểm.

Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ việc lắng nghe
Xây dựng trải nghiệm nhân viên từ việc lắng nghe

Doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi bắt tay làm trải nghiệm nhân sự

Thực tế ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng trải nghiệm nhân sự nhưng chưa thấy rõ hiệu quả. Báo cáo "Trải nghiệm nhân viên Việt Nam 2020: Hiện tại và những điều có thể làm trong tương lai" do ACheckin thực hiện cho thấy, trải nghiệm nhân viên Việt Nam nhìn chung dừng ở mức độ khá, chưa có phần trải nghiệm nào chạm đến mức tốt. Ngoài ra, trải nghiệm về cơ hội phát triển tiệm cận mức tệ (57%).

Bà Dương Thuý Quỳnh cho rằng: "Làm trải nghiệm nhân sự ở Việt Nam hiện nay có nhiều khó khăn bởi tư duy của người lãnh đạo còn nghĩ rằng điều đó cần thiết hay không, chưa có nhân sự chuyên biệt phụ trách và thường HR sẽ phải kiêm nhiệm và rào cản về chi phí đầu tư môi trường vật lý của doanh nghiệp".

Bên cạnh đó, Việt Nam thiếu rất nhiều tài liệu về cách xây dựng trải nghiệm nhân viên bài bản và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Vì vậy, nếu doanh nghiệp làm bản năng, xây dựng trải nghiệm theo dạng manh mún, nhỏ lẻ mà không có chiến lược, bài bản thì rất lãng phí về chi phí, thời gian, con người.

Theo ông Bùi Quý Phong, làm trải nghiệm nhân sự đầu tiên nên xác định được mục đích, đừng làm theo xu hướng, dù cực khó vì phải làm trải nghiệm cho hàng trăm hàng nghìn người thì khi có mục đích mọi thứ sẽ sáng tỏ.

Theo báo cáo của ACheckin, có tới 40% HR và quản lý cấp cao, lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc, nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên. Và chỉ có 21% doanh nghiệp có vị trí quản lý chuyên trách về trải nghiệm nhân viên.

Xây dựng trải nghiệm nhân viên bắt đầu từ việc lãnh đạo phải có niềm tin và tích cực lắng nghe nhân viên

Trải nghiệm nhân viên là một chuỗi tất cả các điểm chạm giữa người lao động và doanh nghiệp. Những điểm chạm này đều bị chi phối bởi văn hoá doanh nghiệp, môi trường vật lý, công nghệ. Những doanh nghiệp chú trọng và làm tốt 3 yếu tố này chắc chắn sẽ tạo ra nhiều điểm chạm, nhiều trải nghiệm tích cực cho nhân viên của mình.

Văn hoá doanh nghiệp khi được coi là vũ khí để cạnh tranh sẽ được nhà quản trị xây dựng một cách bài bản từ việc định nghĩa ra các giá trị cốt lõi, từ đó đưa ra hệ thống hành vi then chốt để tất cả nhân viên công ty thực hiện đồng nhất với nhau.

Ông Bùi Quý Phong đưa ra tư vấn: "Doanh nghiệp cần hiểu rõ về văn hoá doanh nghiệp thì mới có thể thực hiện hiệu quả. Nó không có đúng và sai, nhưng cần xác định mục tiêu và phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn và sự quyết tâm của người lãnh đạo".

Ông Phạm Công Trình cho hay: "Điều gì cũng có thể bắt chước trừ con người, ở Vua Nệm chúng tôi coi các yếu tố ảnh hưởng đến con người như văn hoá doanh nghiệp, trải nghiệm nhân sự là chiến lược và không thể sao chép".

Làm thế nào để lãnh đạo thay đổi tư duy, bà Dương Thuý Quỳnh chia sẻ: "Lãnh đạo hoàn toàn hiểu họ mất những nhân sự tài năng thì doanh thu , lợi ích của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng như nhân viên nghỉ việc , đánh mất thông tin, và nhiều “nỗi đau” khác. Họ cần cam kết về mặt thời gian, vì nó diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra cũng cần cam kết về tài chính, vì tài chính cũng góp phần mang lại trải nghiệm nhân viên. Để giúp lãnh đạo nhìn rõ vấn đề có thể sử dụng phương pháp lượng hoá bằng ROI (Return On Investment) tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư tức là chi phí mất đi khi nhân tài rời bỏ, và chi phí kiếm ra được khi họ có được nhân tài".

Về mặt công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng nhiều giải pháp phần mềm để giải quyết các bài toán của nhân viên từ nhỏ đến lớn.

Ông Phạm Công Trình đưa ra ví dụ: "Vua Nệm sử dụng ACheckin để chấm công phục vụ các bộ phận từ văn phòng và di chuyển nhiều. Ngoài ra phòng IT của doanh nghiệp sẽ tìm hiểu các sản phẩm công nghệ để nâng cao chất lượng làm việc cùng bộ phận HR, quan tâm đến những việc nhỏ như bàn phím hỏng, hay các “nỗi đau” của bộ phận khác và dùng công nghệ giúp đỡ họ".

Điểm chạm công nghệ ngày nay quyết định rất lớn để trải nghiệm nhân viên bởi nó song hành cùng nhân viên trong vòng đời từ ngày nộp CV đến ngày nhân viên nghỉ việc, rút sổ bảo hiểm khỏi công ty. Công nghệ có thể tạo ra nhiều tương tác tích cực từ điểm chạm nhỏ đến lớn hoặc tiêu cực tuỳ vào cách ứng dụng công nghệ của nhà quản trị.

Các chuyên gia cho rằng nếu có điều kiện, chủ doanh nghiệp nên đầu tư vào môi trường vật lý để nhân viên hào hứng hơn khi đến làm việc mỗi ngày. Tuy nhiên, cần cân đối giữa khả năng tài chính và việc xây dựng trải nghiệm bởi mục tiêu không phải để công ty trở nên quá bắt mắt mà là tạo cảm hứng làm việc cho nhân sự.

Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Có tới 40% quản lý cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc hay nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên.
Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Có tới 40% quản lý cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc hay nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên.
Doanh nghiệp cần cẩn trọng khi đưa ra chương trình khuyến mãi

Doanh nghiệp cần cẩn trọng khi đưa ra chương trình khuyến mãi

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Việc khuyến mãi nhiều doanh nghiệp đưa ra đôi khi vừa không mang lại hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Lãnh đạo doanh nghiệp thờ ơ với trải nghiệm nhân viên

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Có tới 40% quản lý cấp cao và lãnh đạo doanh nghiệp chưa từng đọc hay nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên.

Quản trị tài chính thời VUCA

Quản trị tài chính thời VUCA

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài và trạng thái VUCA đang bao trùm lên toàn thế giới: Biến động (Volatile), không chắc chắn (Uncertani), phức tạp (Complex) và mơ hồ (Ambigous), vai trò của nhà quản trị tài chính (CFO) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Người 'chơi' với mùi hương

Người 'chơi' với mùi hương

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Nguyễn Quang Huy, người sáng lập Green Vietnam và Si Healing Gardens, cha đẻ của hơn 2.000 công thức sản phẩm từ tinh dầu và khóa học chữa lành sức khỏe tinh thần.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  11 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.