Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội

Việt Hưng - 16:29, 11/04/2019

TheLEADERMẫu xe của FPT đang ở cấp độ 3 trên thang đo 5 cấp độ công nghệ tự lái, có nghĩa là người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off), mà vẫn đảm bảo an toàn khi xe tự lái vận hành.

FPT Software - công ty thành viên của Tập đoàn FPT đã chính thức lăn bánh mẫu xe điện tự lái đầu tiên trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Được biết, mẫu xe điện tự lái này ra đời giữa thỏa thuận 3 bên là FPT Software, Yamaha và Tập đoàn Ecopark.

Trong đó, FPT Software có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ xe tự lái tích hợp vào dòng xe điện cho sân golf vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 01/2019 tại Nhật Bản. Còn Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ.

Ở giai đoạn đầu tiên, chiếc xe sẽ được vậnhành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như: tự động di chuyển theo lànđường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở vềđiểm xuất phát để kết thúc lộ trình.

Đến Q4/2019, sau khi được tích hợpcông nghệ xe tự lái do FPT phát triển, xe sẽ có thêm các tính năng như nhậndiện, theo dõi và tránh các phương tiện giao thông, giảm tốc độkhi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạmchờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động đi về bãi đỗxe. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoạithông minh.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho biết: "Cách đây hai năm, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng AI (Công nghệ trí tuệ nhân tạo), Data Analytics (Phân tích dữ liệu lớn), IoV (Giao tiếp giữa các phương tiện), Cloud (Điện toán đám mây), Image-Recognition (Công nghệ nhận diện hình ảnh)… chúng tôi tuyên bố ra mắt công nghệ xe tự lái. Trong 2 năm qua, xe ô tô tích hợp công nghệ tự lái của chúng tôi đã chạy thành công trong khuôn viên khu công nghệ cao".

Nói thêm về công nghệ xe tự lái của FPT, ông Hoàng Nam Tiến cho hay, trên thế giới Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra thang đo 5 cấp độ của xe tự lái, thì công nghệ của FPT đang ở cấp độ 3, tích hợp trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf.

Xe điện tự lái của FPT lăn bánh tại Hà Nội
Ở cấp độ 3, người dùng hoàn toàn có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off) khi mẫu xe tự lái vận hành

Ở cấp độ đầu tiên, công nghệ xe tự lái giống như một trợ lý, tự động đưa ra cảnh báo, tự động giảm tốc độ. Cấp độ 2 là người lái có thể bỏ chận ra khỏi chân ga (leg-off). Cấp độ 3 là người lái có thể bỏ tay ra khỏi vô lăng (hand-off). Cấp độ 4 là người lái có thể nhắm mắt, hoặc ngủ (eye-off). Còn ở cấp độ 5 là người lái chỉ cần nhấn nút và xe sẽ đưa tới điểm cần đến (brain-off).

"Một ngày không xa những chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển sẽ được ứng dụng trong thực tế, mang nhiều trải nghiệm mới cho việc di chuyển của cư dân, du khách trong các khu đô thị, khu du lịch cao cấp hay vận chuyển hàng hoá trong nhà máy, kho bãi", ông Tiến nói.

Trước đó, vào tháng 10/2017, FPT đã ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam, trở thành một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. 

FPT cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện FPT đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên một nền tảng xe mới. Dự kiến FPT sẽ chạy thử nghiệm phiên bản xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay.