Diễn đàn quản trị
Xoay chuyển tình thế khi mất đi vũ khí thế mạnh mùa Covid
Sự may mắn là thứ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm thấy trong cuộc khủng hoảng do Covid-19, tuy nhiên may mắn dường như chỉ tìm đến những doanh nghiệp nào có kế hoạch tốt và hành động nhanh.
Năm 2020 là một năm đầy biến động với sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra mà có lẽ các doanh nhân sẽ không bao giờ quên được.

“Chúng ta chưa bao giờ gặp tình huống như vậy. Sự kiện này làm thay đổi mọi thứ, công ty nào cũng gặp khó khăn và An Gia cũng không phải ngoại lệ”, ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản An Gia chia sẻ trong sự kiện ra mắt gói hỗ trợ startup Việt của Propzy Hub.
An Gia là một trong những nhà phát triển bất động sản còn khá non trẻ tại TP. HCM, tập trung vào các sản phẩm ở phân khúc cấp trung phù hợp với các khách hàng trẻ với mức giá phải chăng.
Ông Tín cho biết, vũ khí mạnh nhất của An Gia trong công tác bán hàng là tạo được các sản phẩm “làm say lòng người mua hàng”. Để khách hàng thấy đẹp, An Gia đã đầu tư xây dựng các nhà mẫu có giá trị từ 60-80 tỷ đồng cho khách đến trải nghiệm.
“Vũ khí” khác cũng không kém quan trọng đối với An Gia là các sự kiện được tổ chức chăm chút, tỉ mỉ với hàng nghìn người tham dự. Mỗi sự kiện như vậy, An Gia có thể bán được lên tới 500 đến 600 sản phẩm chỉ trong một buổi bán hàng trực tiếp.
Tuy nhiên Covid-19 diễn ra đã khiến An Gia mất đi hai vũ khí mạnh nhất này.
Yêu cầu giãn cách xã hội cũng như nỗi lo về sự lây lan của dịch bệnh đã làm giảm sút lượng khách đến nhà mẫu nhiều. Dù khách muốn đến thì cũng không được tập trung quá 20 người. Cũng vì tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh mà các sự kiện bị hạn chế đến mức tối thiểu. Hơn nữa, những đơn vị như An Gia cũng không muốn xảy ra bất cứ sự cố nào.
Trước tình hình đó, ban lãnh đạo An Gia đã quyết định chuyển đổi từ chiến lược bán hàng tập trung sang chiến lược “đánh du kích”. Thay vì mời khách hàng đến tham quan nhà mẫu, đơn vị này chú trọng bán hàng qua các kênh trực tuyến, đầu tư chăm chút các trải nghiệm trên môi trường trực tuyến dành cho khách hàng.
“Đó cũng có thể xem là may mắn vì chúng tôi đã thử nghiệm được một hình thức bán hàng mới lạ. Tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng tôi có thể bán được hàng dưới mọi điều kiện khó khăn”, ông Tín cho biết.
Một điều may mắn khác được ông Tín chia sẻ là công ty đã nhận được nhiều lời đề xuất tham gia đầu tư của các quỹ lớn với lãi suất tốt. Covid-19 diễn ra khiến các quỹ đầu tư không có nhiều cơ hội đầu tư, cũng vì vậy mà họ phải trực tiếp đi tìm kiếm những công ty đang hoạt động tốt để giải ngân.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh Covid-19, nhiều chủ đất cũng ái ngại những nguy cơ trục trặc trong quá trình triển khai nên muốn bán bớt quỹ đất. Đó là lúc An Gia có cơ hội tiếp cận và mua các quỹ đất đẹp.

Hoạt động ở một lĩnh vực khác hẳn, khó khăn lớn nhất của Jupviec - công ty công nghệ cung cấp nền tảng kết nối nhu cầu giúp việc của khách hàng và người lao động, là sự e ngại việc tiếp xúc giữa chủ nhà và người giúp việc trong giai đoạn “nhạy cảm”.
Tuy nhiên, may mắn của Jupviec là từ trước đến nay hoạt động theo mô hình của một công ty công nghệ chứ không phải mô hình của công ty cung cấp dịch vụ. Do đó, làm việc từ xa hay câu chuyện chuyển đổi số trên thực tế không còn là việc gì xa lạ.
“Một trong những cách chúng tôi làm là lên kế hoạch tốt và hành động nhanh”, ông Phan Hồng Minh, CEO Jupviec cho biết.
Chẳng hạn, thay vì xem báo cáo theo ngày thì đội ngũ lãnh đạo và quản lý của Jupviec phải xem báo cáo theo tiếng, cứ mỗi tiếng lại điều chỉnh một lần và đảm bảo không bỏ sót đơn hàng, kiểm soát tốt dòng tiền.
Trong khi đó, may mắn hơn An Gia và Jupviec, ông Nguyễn Hoàng Trung, đồng sáng lập và CEO Loship cho biết startup này không gặp nhiều khó khăn về hoạt động kinh doanh do bản chất ngành nghề phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
Tuy nhiên, một vấn đề mà Loship gặp phải trong mùa Covid-19 là khả năng tiếp cận các nguồn vốn trở nên hạn chế hơn khi startup này không còn ở giai đoạn thử nghiệm mà đã bắt đầu mở rộng hoạt động ở nhiều vùng địa lý.
Ông Trung cho biết gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục nhà đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng. Lãnh đạo Loship thay đổi hoàn toàn kế hoạch gọi vốn. Thay vì gọi các vòng lớn, Loship chia thành các thương vụ nhỏ để nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định hơn. Các hoạt động gọi vốn trong mùa dịch đều được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng Zoom.
Kẻ độc tài ở Loship
Nắm bắt cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam
“Tôi kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là một đất nước an toàn, tăng trưởng cao, lấy hạnh phúc của người dân làm chủ đạo cho triết lý phát triển, trên nền tảng một nền kinh tế sáng tạo bền vững”, GS.TS Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global).
Cơ hội nào cho ngành hàng không sau dịch?
TS. Ngô Trí Long cho rằng, nếu được hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng hàng không lớn của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và đủ sức khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.
Covid-19 là cơ hội để tái cơ cấu và chuyển đổi số
Đặt mục tiêu tăng trưởng 30% nhưng chỉ đạt 81% kế hoạch năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn đạt được chỉ tiêu lợi nhuận vì tái cơ cấu doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ để cắt giảm chi phí. Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) chia sẻ về những nỗ lực vượt qua năm 2020 đầy biến động cũng như hành trình bảy năm ghi dấu ấn trong vị trí Chủ tịch công ty.
Việt Nam đứng trước cơ hội có thêm startup Kỳ lân
Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng như các startup Việt Nam đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch được kiểm soát tốt hơn.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO
Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.
Sức mạnh 'mềm' của FPT Software
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản
Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.
TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới
Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ
Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.
Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá
Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.