Xoay chuyển tình thế khi mất đi vũ khí thế mạnh mùa Covid

Quỳnh Chi Thứ ba, 09/03/2021 - 08:04

Sự may mắn là thứ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm thấy trong cuộc khủng hoảng do Covid-19, tuy nhiên may mắn dường như chỉ tìm đến những doanh nghiệp nào có kế hoạch tốt và hành động nhanh.

Năm 2020 là một năm đầy biến động với sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra mà có lẽ các doanh nhân sẽ không bao giờ quên được.

Xoay chuyển tình thế khi mất đi vũ khí thế mạnh mùa Covid
Ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản An Gia

“Chúng ta chưa bao giờ gặp tình huống như vậy. Sự kiện này làm thay đổi mọi thứ, công ty nào cũng gặp khó khăn và An Gia cũng không phải ngoại lệ”, ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản An Gia chia sẻ trong sự kiện ra mắt gói hỗ trợ startup Việt của Propzy Hub.

An Gia là một trong những nhà phát triển bất động sản còn khá non trẻ tại TP. HCM, tập trung vào các sản phẩm ở phân khúc cấp trung phù hợp với các khách hàng trẻ với mức giá phải chăng. 

Ông Tín cho biết, vũ khí mạnh nhất của An Gia trong công tác bán hàng là tạo được các sản phẩm “làm say lòng người mua hàng”. Để khách hàng thấy đẹp, An Gia đã đầu tư xây dựng các nhà mẫu có giá trị từ 60-80 tỷ đồng cho khách đến trải nghiệm.

“Vũ khí” khác cũng không kém quan trọng đối với An Gia là các sự kiện được tổ chức chăm chút, tỉ mỉ với hàng nghìn người tham dự. Mỗi sự kiện như vậy, An Gia có thể bán được lên tới 500 đến 600 sản phẩm chỉ trong một buổi bán hàng trực tiếp.

Tuy nhiên Covid-19 diễn ra đã khiến An Gia mất đi hai vũ khí mạnh nhất này.

Yêu cầu giãn cách xã hội cũng như nỗi lo về sự lây lan của dịch bệnh đã làm giảm sút lượng khách đến nhà mẫu nhiều. Dù khách muốn đến thì cũng không được tập trung quá 20 người. Cũng vì tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh mà các sự kiện bị hạn chế đến mức tối thiểu. Hơn nữa, những đơn vị như An Gia cũng không muốn xảy ra bất cứ sự cố nào.

Trước tình hình đó, ban lãnh đạo An Gia đã quyết định chuyển đổi từ chiến lược bán hàng tập trung sang chiến lược “đánh du kích”. Thay vì mời khách hàng đến tham quan nhà mẫu, đơn vị này chú trọng bán hàng qua các kênh trực tuyến, đầu tư chăm chút các trải nghiệm trên môi trường trực tuyến dành cho khách hàng.

“Đó cũng có thể xem là may mắn vì chúng tôi đã thử nghiệm được một hình thức bán hàng mới lạ. Tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng tôi có thể bán được hàng dưới mọi điều kiện khó khăn”, ông Tín cho biết.

Một điều may mắn khác được ông Tín chia sẻ là công ty đã nhận được nhiều lời đề xuất tham gia đầu tư của các quỹ lớn với lãi suất tốt. Covid-19 diễn ra khiến các quỹ đầu tư không có nhiều cơ hội đầu tư, cũng vì vậy mà họ phải trực tiếp đi tìm kiếm những công ty đang hoạt động tốt để giải ngân.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Covid-19, nhiều chủ đất cũng ái ngại những nguy cơ trục trặc trong quá trình triển khai nên muốn bán bớt quỹ đất. Đó là lúc An Gia có cơ hội tiếp cận và mua các quỹ đất đẹp.

Xoay chuyển tình thế khi mất đi vũ khí thế mạnh mùa Covid 1
Ông Phan Hồng Minh, CEO Jupviec

Hoạt động ở một lĩnh vực khác hẳn, khó khăn lớn nhất của Jupviec - công ty công nghệ cung cấp nền tảng kết nối nhu cầu giúp việc của khách hàng và người lao động, là sự e ngại việc tiếp xúc giữa chủ nhà và người giúp việc trong giai đoạn “nhạy cảm”.

Tuy nhiên, may mắn của Jupviec là từ trước đến nay hoạt động theo mô hình của một công ty công nghệ chứ không phải mô hình của công ty cung cấp dịch vụ. Do đó, làm việc từ xa hay câu chuyện chuyển đổi số trên thực tế không còn là việc gì xa lạ.

“Một trong những cách chúng tôi làm là lên kế hoạch tốt và hành động nhanh”, ông Phan Hồng Minh, CEO Jupviec cho biết.

Chẳng hạn, thay vì xem báo cáo theo ngày thì đội ngũ lãnh đạo và quản lý của Jupviec phải xem báo cáo theo tiếng, cứ mỗi tiếng lại điều chỉnh một lần và đảm bảo không bỏ sót đơn hàng, kiểm soát tốt dòng tiền.

Trong khi đó, may mắn hơn An Gia và Jupviec, ông Nguyễn Hoàng Trung, đồng sáng lập và CEO Loship cho biết startup này không gặp nhiều khó khăn về hoạt động kinh doanh do bản chất ngành nghề phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tuy nhiên, một vấn đề mà Loship gặp phải trong mùa Covid-19 là khả năng tiếp cận các nguồn vốn trở nên hạn chế hơn khi startup này không còn ở giai đoạn thử nghiệm mà đã bắt đầu mở rộng hoạt động ở nhiều vùng địa lý.

Ông Trung cho biết gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục nhà đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng. Lãnh đạo Loship thay đổi hoàn toàn kế hoạch gọi vốn. Thay vì gọi các vòng lớn, Loship chia thành các thương vụ nhỏ để nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định hơn. Các hoạt động gọi vốn trong mùa dịch đều được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng Zoom.

Kẻ độc tài ở Loship

Kẻ độc tài ở Loship

Khởi nghiệp -  5 năm
Khởi nghiệp với Nguyễn Hoàng Trung không đơn thuần là con đường, mà là khát khao cháy bỏng của vị CEO 28 tuổi muốn đưa Loship trở thành Kỳ Lân tiếp theo của Việt Nam. Trung ví bản thân giống như một “buồng đốt” – luôn mãnh liệt, đầy lửa nhiệt huyết và cháy hết mình trong công việc. Và cũng vì thế, Trung tự nhận mình là “một kẻ độc tài”, tham vọng, không bao giờ chấp nhận từ “nhưng…”.
Kẻ độc tài ở Loship

Kẻ độc tài ở Loship

Khởi nghiệp -  5 năm
Khởi nghiệp với Nguyễn Hoàng Trung không đơn thuần là con đường, mà là khát khao cháy bỏng của vị CEO 28 tuổi muốn đưa Loship trở thành Kỳ Lân tiếp theo của Việt Nam. Trung ví bản thân giống như một “buồng đốt” – luôn mãnh liệt, đầy lửa nhiệt huyết và cháy hết mình trong công việc. Và cũng vì thế, Trung tự nhận mình là “một kẻ độc tài”, tham vọng, không bao giờ chấp nhận từ “nhưng…”.
Nắm bắt cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam

Nắm bắt cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam

Leader talk -  4 năm

“Tôi kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là một đất nước an toàn, tăng trưởng cao, lấy hạnh phúc của người dân làm chủ đạo cho triết lý phát triển, trên nền tảng một nền kinh tế sáng tạo bền vững”, GS.TS Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global).

Cơ hội nào cho ngành hàng không sau dịch?

Cơ hội nào cho ngành hàng không sau dịch?

Leader talk -  4 năm

TS. Ngô Trí Long cho rằng, nếu được hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng hàng không lớn của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và đủ sức khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.

Covid-19 là cơ hội để tái cơ cấu và chuyển đổi số

Covid-19 là cơ hội để tái cơ cấu và chuyển đổi số

Leader talk -  4 năm

Đặt mục tiêu tăng trưởng 30% nhưng chỉ đạt 81% kế hoạch năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn đạt được chỉ tiêu lợi nhuận vì tái cơ cấu doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ để cắt giảm chi phí. Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) chia sẻ về những nỗ lực vượt qua năm 2020 đầy biến động cũng như hành trình bảy năm ghi dấu ấn trong vị trí Chủ tịch công ty.

Việt Nam đứng trước cơ hội có thêm startup Kỳ lân

Việt Nam đứng trước cơ hội có thêm startup Kỳ lân

Khởi nghiệp -  4 năm

Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng như các startup Việt Nam đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch được kiểm soát tốt hơn.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  9 giờ

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  11 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Tài chính -  11 giờ

VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.