Diễn đàn quản trị
Xoay chuyển tình thế khi mất đi vũ khí thế mạnh mùa Covid
Sự may mắn là thứ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn tìm thấy trong cuộc khủng hoảng do Covid-19, tuy nhiên may mắn dường như chỉ tìm đến những doanh nghiệp nào có kế hoạch tốt và hành động nhanh.
Năm 2020 là một năm đầy biến động với sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra mà có lẽ các doanh nhân sẽ không bao giờ quên được.
“Chúng ta chưa bao giờ gặp tình huống như vậy. Sự kiện này làm thay đổi mọi thứ, công ty nào cũng gặp khó khăn và An Gia cũng không phải ngoại lệ”, ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản An Gia chia sẻ trong sự kiện ra mắt gói hỗ trợ startup Việt của Propzy Hub.
An Gia là một trong những nhà phát triển bất động sản còn khá non trẻ tại TP. HCM, tập trung vào các sản phẩm ở phân khúc cấp trung phù hợp với các khách hàng trẻ với mức giá phải chăng.
Ông Tín cho biết, vũ khí mạnh nhất của An Gia trong công tác bán hàng là tạo được các sản phẩm “làm say lòng người mua hàng”. Để khách hàng thấy đẹp, An Gia đã đầu tư xây dựng các nhà mẫu có giá trị từ 60-80 tỷ đồng cho khách đến trải nghiệm.
“Vũ khí” khác cũng không kém quan trọng đối với An Gia là các sự kiện được tổ chức chăm chút, tỉ mỉ với hàng nghìn người tham dự. Mỗi sự kiện như vậy, An Gia có thể bán được lên tới 500 đến 600 sản phẩm chỉ trong một buổi bán hàng trực tiếp.
Tuy nhiên Covid-19 diễn ra đã khiến An Gia mất đi hai vũ khí mạnh nhất này.
Yêu cầu giãn cách xã hội cũng như nỗi lo về sự lây lan của dịch bệnh đã làm giảm sút lượng khách đến nhà mẫu nhiều. Dù khách muốn đến thì cũng không được tập trung quá 20 người. Cũng vì tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh mà các sự kiện bị hạn chế đến mức tối thiểu. Hơn nữa, những đơn vị như An Gia cũng không muốn xảy ra bất cứ sự cố nào.
Trước tình hình đó, ban lãnh đạo An Gia đã quyết định chuyển đổi từ chiến lược bán hàng tập trung sang chiến lược “đánh du kích”. Thay vì mời khách hàng đến tham quan nhà mẫu, đơn vị này chú trọng bán hàng qua các kênh trực tuyến, đầu tư chăm chút các trải nghiệm trên môi trường trực tuyến dành cho khách hàng.
“Đó cũng có thể xem là may mắn vì chúng tôi đã thử nghiệm được một hình thức bán hàng mới lạ. Tôi nghĩ rằng trong tương lai chúng tôi có thể bán được hàng dưới mọi điều kiện khó khăn”, ông Tín cho biết.
Một điều may mắn khác được ông Tín chia sẻ là công ty đã nhận được nhiều lời đề xuất tham gia đầu tư của các quỹ lớn với lãi suất tốt. Covid-19 diễn ra khiến các quỹ đầu tư không có nhiều cơ hội đầu tư, cũng vì vậy mà họ phải trực tiếp đi tìm kiếm những công ty đang hoạt động tốt để giải ngân.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh Covid-19, nhiều chủ đất cũng ái ngại những nguy cơ trục trặc trong quá trình triển khai nên muốn bán bớt quỹ đất. Đó là lúc An Gia có cơ hội tiếp cận và mua các quỹ đất đẹp.
Hoạt động ở một lĩnh vực khác hẳn, khó khăn lớn nhất của Jupviec - công ty công nghệ cung cấp nền tảng kết nối nhu cầu giúp việc của khách hàng và người lao động, là sự e ngại việc tiếp xúc giữa chủ nhà và người giúp việc trong giai đoạn “nhạy cảm”.
Tuy nhiên, may mắn của Jupviec là từ trước đến nay hoạt động theo mô hình của một công ty công nghệ chứ không phải mô hình của công ty cung cấp dịch vụ. Do đó, làm việc từ xa hay câu chuyện chuyển đổi số trên thực tế không còn là việc gì xa lạ.
“Một trong những cách chúng tôi làm là lên kế hoạch tốt và hành động nhanh”, ông Phan Hồng Minh, CEO Jupviec cho biết.
Chẳng hạn, thay vì xem báo cáo theo ngày thì đội ngũ lãnh đạo và quản lý của Jupviec phải xem báo cáo theo tiếng, cứ mỗi tiếng lại điều chỉnh một lần và đảm bảo không bỏ sót đơn hàng, kiểm soát tốt dòng tiền.
Trong khi đó, may mắn hơn An Gia và Jupviec, ông Nguyễn Hoàng Trung, đồng sáng lập và CEO Loship cho biết startup này không gặp nhiều khó khăn về hoạt động kinh doanh do bản chất ngành nghề phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
Tuy nhiên, một vấn đề mà Loship gặp phải trong mùa Covid-19 là khả năng tiếp cận các nguồn vốn trở nên hạn chế hơn khi startup này không còn ở giai đoạn thử nghiệm mà đã bắt đầu mở rộng hoạt động ở nhiều vùng địa lý.
Ông Trung cho biết gặp rất nhiều khó khăn trong việc thuyết phục nhà đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng. Lãnh đạo Loship thay đổi hoàn toàn kế hoạch gọi vốn. Thay vì gọi các vòng lớn, Loship chia thành các thương vụ nhỏ để nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định hơn. Các hoạt động gọi vốn trong mùa dịch đều được thực hiện trực tuyến qua ứng dụng Zoom.
Kẻ độc tài ở Loship
Nắm bắt cơ hội xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam
“Tôi kỳ vọng Việt Nam tiếp tục là một đất nước an toàn, tăng trưởng cao, lấy hạnh phúc của người dân làm chủ đạo cho triết lý phát triển, trên nền tảng một nền kinh tế sáng tạo bền vững”, GS.TS Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global).
Cơ hội nào cho ngành hàng không sau dịch?
TS. Ngô Trí Long cho rằng, nếu được hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng hàng không lớn của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và đủ sức khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.
Covid-19 là cơ hội để tái cơ cấu và chuyển đổi số
Đặt mục tiêu tăng trưởng 30% nhưng chỉ đạt 81% kế hoạch năm 2020 do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn đạt được chỉ tiêu lợi nhuận vì tái cơ cấu doanh nghiệp và ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ để cắt giảm chi phí. Ông Bùi Khắc Sơn, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) chia sẻ về những nỗ lực vượt qua năm 2020 đầy biến động cũng như hành trình bảy năm ghi dấu ấn trong vị trí Chủ tịch công ty.
Việt Nam đứng trước cơ hội có thêm startup Kỳ lân
Dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các quỹ đầu tư cũng như các startup Việt Nam đều lạc quan trong thời gian tới, khi dịch được kiểm soát tốt hơn.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.