Tiêu điểm
Xuất khẩu tôm lạc quan với mục tiêu 4,5 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh hai tháng đầu năm nhưng ngành tôm tiếp tục đối diện không ít khó khăn.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt 605 triệu USD, tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, tôm chân trắng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đạt 344 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Tôm sú xuất khẩu 45 triệu USD, giảm nhẹ 5%, còn sản phẩm “tôm loại khác” đạt 216 triệu USD, tăng đến 222%.
Cùng với sự gia tăng về sản lượng, mức giá bán tăng cao cũng đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tôm hai tháng đầu năm. Theo VASEP, giá tôm thẻ bình quân tại tất cả thị trường hiện đang ở mức hơn 9USD/kg, tăng 5%, trong khi giá tôm sú tăng đến 14%, đạt gần 12,8USD/kg.
Thị trường Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực của tôm Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 204 triệu USD, chiếm 34% và tăng 150% so với cùng kỳ. Theo VASEP, mức tăng này đến từ sự đột biến của xuất khẩu tôm hùm.
Trong khi đó, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 77 triệu USD, tăng trưởng 7%, là mức tăng khiêm tồn nhất so với các thị trường chính của tôm Việt Nam. VASEP cho biết, người tiêu dùng Mỹ đang lo ngại lạm phát cũng như các chính sách thuế nhập khẩu chưa rõ ràng nên giảm chi tiêu cho hải sản.
Năm 2025, ngành tôm đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 4,3 – 4,5 tỷ USD, tăng trưởng 10 – 15% so với năm 2024. Với kết quả tích cực ghi nhận được trong hai tháng đầu năm, ngành tôm có nhiều triển vọng để đạt, thậm chí vượt mục tiêu đặt ra.
Tuy nhiên, xuất khẩu tôm vẫn phải đối diện với nhiều thách thức. Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Minh Phú, nhà xuất khẩu tôm hàng đầu Việt Nam, tôm Việt Nam có chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với một số đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Indonesia và Ecuador. Trong đó, chi phí thức ăn chiếm đến gần một nửa tổng chi phí sản xuất tôm.
Năm 2024, nhiều thời điểm giá tôm liên tục biến động khiến bà con nông dân phải “treo ao”, ngừng hoạt động vì không đủ khả năng hoàn vốn. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo đủ đầu vào để hoàn thành các đơn hàng của doanh nghiệp xuất khẩu tôm.
Cùng với khó khăn về chi phí, ngành tôm cũng đối diện với vấn đề dịch bệnh gây ra thiệt hại nặng nề, thậm chí là mất trắng cả vụ tôm của bà con. Mặt khác, nuôi tôm theo phương thức thâm canh truyền thống gây ra nhiều tổn hại tới môi trường, khiến tôm khó lòng đáp ứng một số tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường quốc tế.
Để ngành tôm đạt được mục tiêu xuất khẩu, đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người nuôi tôm, VASEP kiến nghị Chính phủ tăng cường ngoại giao kinh tế, xúc tiến xuất khẩu tôm tại các thị trường lớn.
Bên cạnh đó, nâng cao giá trị ngành tôm thông qua kiểm soát chặt chẽ chất lượng tôm giống và có cơ chế khuyến khích nông dân, doanh nghiệp đầu tư công nghệ nuôi trồng, sản xuất xanh nhằm giảm chi phí và tăng năng lực cạnh tranh.
Thủy sản đánh bắt đứng trước nguy cơ bị cấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ
Xuất khẩu thủy sản: Cửa sáng nhưng nhiều rủi ro
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm nhưng vẫn phải đối diện với không ít rủi ro, thách thức.
Doanh nghiệp lạc quan về tình hình xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo đang chứng kiến những khó khăn nhưng chỉ là tạm thời, không ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng năm 2025, theo một số doanh nghiệp lớn trong ngành.
Xuất khẩu cá tra Việt có thêm cơ hội
Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tiếp cận thị trường dễ hơn, giảm thiếu chi phí và thủ tục trong thời gian tới.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.