Thủ tướng yêu cầu chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam và dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công, đồng thời lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.
TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright nhận định, nếu vì tiếc một vài điểm phần trăm tăng trưởng GDP mà xem nhẹ hay chấm dứt các biện pháp chống dịch quá sớm thì Việt Nam có thể phải trả giá đắt.
Giải quyết những vấn đề trước mắt trong đại dịch, tung các gói tái kích thích kinh tế hậu Covid-19 cũng như tăng cường số hóa, chuẩn bị cho các trường hợp tương tự trong tương lai là những vấn đề Việt Nam cần lưu ý.
Trong khi mục tiêu giữ vững tăng trưởng GDP trên 7% có khả năng khó thực hiện, thì nhiệm vụ điều tiết giảm chỉ số giá tiêu dùng có nhiều ý nghĩa về mặt xã hội hơn.
"Quyết cắt vốn, chuyển vốn từ các công trình, dự án của bộ, ngành, địa phương không giải ngân được để các bộ, ngành, địa phương khác sử dụng có hiệu quả, kịp thời hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.
Luật Đầu tư công sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo thực hiện hiệu quả vốn đầu tư công.
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương cho rằng đầu tư công đang có một bước thụt lùi trong việc cải cách thủ tục hành chính.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ có chế tài mạnh, thậm chí là kỷ luật đối với các đơn vị chậm trễ trong công tác giải ngân vốn đầu tư.
Một vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay là hiện tượng sạt lở không chỉ xảy ra vào mùa lũ mà còn xuất hiện cả ở mùa khô, rất khó kiểm soát. Do đó, để giải quyết các vấn đề cấp bách và xây dựng các công trình mang tình lâu dài đòi hỏi nguồn kinh phí lớn từ ngân sách nhà nước.
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nợ công, bội chi lớn buộc Chính phủ phải chọn tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, không thể đầu tư dàn trải.