Spotify tăng vọt vốn hóa thị trường trong lần đầu ra mắt

Đức Anh - 19:29, 04/04/2018

TheLEADERGiá trị Spotify mới đây đã tăng vọt lên hơn 26 tỷ USD trong lần đầu phát hành cổ phiếu được chờ đợi từ lâu, cho thấy sự ủng hộ của thị trường đối với tương lai việc phát hành nhạc.

Spotify tăng vọt vốn hóa thị trường trong lần đầu ra mắt
Spotify đã ra mắt tại Việt Nam hôm 13/3 vừa qua. Ảnh: Engadget

Là một trong những đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất của ngành công nghệ, chỉ trong ngày đầu tiên, Spotify đã lọt vào danh sách những cái tên có vốn hóa thị trường cao nhất cùng với những thành viên mới gia nhập thị trường, bao gồm cả TwitterSnapchat và Dropbox.

Tại Sở giao dịch chứng khoán New York, giá mở cửa cổ phiếu của Spotify đạt 165,90 USD/ cổ phiếu, đồng nghĩa với việc công ty Thụy Điển này đạt mức vốn hóa thị trường 29,5 tỷ USD.

Cổ phiếu của công ty này tại thời điểm đóng cửa đạt 149,01 USD, giảm hơn 10% nhưng vẫn duy trì trên mức tham chiếu trước khi giao dịch. Kết thúc ngày, tổng vốn hóa của Spotify dừng ở 26,5 tỷ USD.

Điều đặc biệt là Spotify đã niêm yết cổ phiếu hiện tại trực tiếp lên thị trường thay vì phát hành cổ phiếu mới, cho phép các nhà sáng lập và những nhà đầu tư đầu tiên có thể duy trì quyền kiểm soát.

Mặc dù vậy, Spotify vẫn phải đối mặt với khá nhiều khó khăn phía trước, như sự cạnh tranh trong thị trường gia tăng từ các đối thủ như Apple. Năm 2015, Apple đã cho ra mắt một dịch vụ nhạc riêng nhằm chiếm lấy một phần thị trường nhạc trực tuyến sôi động.

Ông lớn ngành bán lẻ Amazon cũng đạt được sự tăng trưởng nhanh trong dịch vụ của riêng mình và cùng với đó, những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook đều đang nõ lực xây dựng những kho âm nhạc riêng.

Với việc đầu tư lớn cho xây dựng nền tảng, Spotify hiện vẫn chưa phát sinh lợi nhuận. Vào tuần trước, công ty này cho biết tăng trưởng doanh thu sẽ chậm lại trong năm nay và kì vọng mức thua lỗ sẽ giảm xuống.

Spotify hiện đang chiếm 36% thị trường nhạc số với 159 triệu người dùng, trong đó 71 triệu người dùng có trả phí, gấp hai lần so với đối thủ ngay sau nó là Apple.

Tại Việt Nam, Spotify đã chính thức gia nhập vào thị trường âm nhạc trực tuyến hôm 13/3 vừa qua và đây là thị trường thứ 65 của công ty này. Spotify đưa ra hai lựa chọn cho người sử dụng với phiên bản Premium (cao cấp) với giá 59.000 đồng mỗi tháng và phiên bản Free (miễn phí).