Diễn đàn quản trị
Ưu tiên trong phát triển văn hóa doanh nghiệp 2025
Văn hóa doanh nghiệp 2025 tập trung vào trải nghiệm nhân viên, đổi mới sáng tạo và xây dựng tổ chức học tập trong kỷ nguyên số.

Năm 2025, các doanh nghiệp tiếp tục xác định ba mục tiêu chính trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp gồm: gia tăng trải nghiệm nhân viên, thúc đẩy tinh thần học hỏi để biến công ty thành tổ chức học tập, và xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo. Đây là những ưu tiên nổi bật để củng cố nền tảng và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Từ góc độ thực thi văn hóa, định hình và chuẩn hóa nền tảng vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Điều này phản ánh nhận thức ngày càng sâu sắc về vai trò của văn hóa trong sự phát triển tổ chức.
Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C, việc định hình nền tảng cần được thực hiện bài bản và đúng phương pháp để đảm bảo xác định chính xác bản sắc doanh nghiệp và hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển dài hạn.
Theo kết quả khảo sát mới nhất của Blue C, năm xu hướng văn hóa doanh nghiệp nổi bật trong năm nay đã được ghi nhận.
Thứ nhất là hỗ trợ người lao động thích nghi với sự thay đổi trở thành ưu tiên cấp thiết. Báo cáo của PwC cho thấy, 97% CEO trên toàn cầu đang chủ động tái định hình doanh nghiệp để đảm bảo tính bền vững. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng sẵn sàng cho những thay đổi này.
Cụ thể, 59% nhân viên cảm thấy có quá nhiều thay đổi diễn ra cùng lúc, trong khi 50% không hiểu rõ lý do cần thay đổi. Những biến động trong công việc, từ việc học cách sử dụng công nghệ mới đến đối mặt với khối lượng công việc gia tăng, đặt ra những thách thức lớn đối với người lao động.
Văn hóa doanh nghiệp cũng được xem là yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số, với 36,59% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Blue C chọn văn hóa số là mục tiêu ưu tiên.
Những đặc trưng nổi bật của văn hóa số bao gồm việc đặt khách hàng làm trung tâm, định hướng dữ liệu trong ra quyết định, xây dựng và cải tiến không ngừng, hợp tác đa phòng ban và phát triển bền vững. Đặc biệt, đầu tư vào văn hóa số được xem là một yếu tố quan trọng để gỡ bỏ các rào cản trong hành trình chuyển đổi số.

Một xu hướng quan trọng khác là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc. Dù AI đang mở ra những cơ hội mới, việc áp dụng vào thực tiễn vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Báo cáo từ Gallup cho thấy, chỉ một phần nhỏ nhân viên sử dụng AI thường xuyên, và nhiều người vẫn chưa cảm thấy thoải mái với công nghệ này.
"Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo và hướng dẫn rõ ràng, giúp nhân viên hiểu và tận dụng tối đa tiềm năng của AI, đồng thời thích nghi với những thay đổi trong công việc", ông Vũ nói.
Bên cạnh đó, tái thiết văn hóa sau các đợt tinh gọn bộ máy cũng là một thách thức lớn. Chính sách tinh giản biên chế trong khu vực công sẽ tạo ra lượng lớn nhân sự dôi dư trên thị trường lao động, mở ra cơ hội cho khu vực tư nhân trong việc thu hút nhân tài.
Tuy nhiên, theo Blue C, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc hòa nhập nhân sự mới, đồng thời củng cố văn hóa tổ chức để duy trì động lực làm việc và niềm tin nội bộ.
Cuối cùng, sự quan tâm tại nơi làm việc ngày càng được coi trọng. Trong bối cảnh nhiều biến động, nhân viên không chỉ tìm kiếm các phúc lợi vật chất mà còn mong muốn sự quan tâm thực sự từ tổ chức. Nghiên cứu của O.C. Tanner chỉ ra, khi nhân viên cảm thấy được quan tâm, khả năng họ gắn bó và làm việc hiệu quả cao hơn đáng kể.
Sự quan tâm này không chỉ thúc đẩy tinh thần mà còn mang lại lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp, từ giảm thiểu kiệt sức đến tăng cường hiệu suất và khả năng giữ chân nhân tài.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Khai phá sức mạnh truyền thông nội bộ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sự tương tác và xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong cộng đồng giúp giảm đáng kể chi phí giao dịch, truyền thông và quản lý nội bộ, từ đó thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tổ chức.
Giữ nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất giữ nhân tài nhờ văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, môi trường làm việc hạnh phúc, gắn kết và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.



















































