Diễn đàn quản trị
Câu hỏi lớn cần trả lời để chuyển đổi số thành công
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư nguồn lực đúng cách và một chiến lược chuyển đổi số bài bản sẽ giúp doanh nghiệp bắt kịp và dẫn đầu trong kỷ nguyên số.
Kỷ nguyên mới đang mở ra, nơi công nghệ và con người kết hợp để tạo nên những đột phá mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, Việt Nam có cơ hội vươn xa nếu tận dụng tốt thời cơ và thúc đẩy sự chuyển đổi thành công của các doanh nghiệp.
Để phát huy hết tiềm năng, CEO Talentnet Tiêu Yến Trinh cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần bước vào hành trình chuyển đổi số và chuyển đổi kinh doanh toàn diện.
Một khảo sát do Talentnet thực hiện cho thấy, các công ty nước ngoài tại Việt Nam thường bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ rất sớm, với tỷ lệ khoảng 66% doanh nghiệp thực hiện các dự án chuyển đổi số hơn ba năm qua.
Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt mới bắt đầu hành trình này và còn nhiều điều cần học hỏi để đạt được sự trưởng thành trong quá trình chuyển đổi.
Chia sẻ trong chương trình “TIME: Bloom Synergy” do S-World tổ chức, bà Trinh nhấn mạnh, các doanh nghiệp nước ngoài thường nhận được sự hỗ trợ chiến lược, công cụ và phương pháp từ công ty mẹ, trong khi doanh nghiệp Việt Nam phải xây dựng mọi thứ từ đầu, từ trụ sở, chiến lược cho đến các quy trình vận hành.
Bà Trinh cho rằng, thành công của chuyển đổi số sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố chính gồm: tối ưu hóa vận hành, tái cấu trúc mô hình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nhưng theo bà Trinh, điều quan trọng nhất vẫn là con người - những cá nhân trực tiếp vận hành và thích nghi với công nghệ mới.
Hơn một nửa doanh nghiệp trong khảo sát của Talentnet cho rằng sự thành bại của chiến lược chuyển đổi phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ quản lý cấp trung. Đây là những người có chuyên môn và khả năng thực thi, đảm bảo các hoạt động chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.
Bên cạnh đó, một thiếu sót của nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số được CEO talentnet chỉ ra là không trả lời được câu hỏi “why” - lý do căn bản và mục tiêu rõ ràng để bắt đầu dự án.
“Why không chỉ là mong muốn hay xu hướng, mà phải đo lường được”, bà Trinh giải thích.
Theo đó, những mục tiêu như tăng hiệu quả vận hành, cải thiện trải nghiệm khách hàng hay tạo ra sản phẩm mới đều cần gắn với chỉ số cụ thể, từ tài chính đến phi tài chính.

Khả năng thất bại của dự án thường đến từ giai đoạn thực thi, chứ không phải ý tưởng. Vì vậy, sau khi xác định được lý do, doanh nghiệp cần rõ ràng ở bước “what” - cần làm gì để đạt được kết quả và “how” - thực hiện ra sao, “when” khi nào và “who” ai thực thi. Đặc biệt, yếu tố con người sẽ quyết định thành bại của dự án.
Do đó, bà Trinh cho rằng các doanh nghiệp nên thận trọng khi phân bổ nguồn lực, có thể kết hợp nguồn lực nội bộ với chuyên gia từ bên ngoài, đặc biệt là trong các dự án lớn.
Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường học tập liên tục trong doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Bà khuyến khích các lãnh đạo học hỏi từ thế hệ trẻ, những người am hiểu công nghệ và có tư duy mới mẻ, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cho họ.
Sức mạnh của siêu kết hợp trong chuyển đổi số
Đi sâu vào chủ đề chuyển đổi số trong thời đại mới, bà Tiêu Yến Trinh cho rằng sự siêu kết hợp giữa con người và máy móc (supercollaboration) là chìa khóa để tạo ra giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.
Trong thế giới công nghệ hiện đại, máy móc có thể đảm nhận những nhiệm vụ đơn giản, giúp con người tập trung vào các công việc mang tính sáng tạo và giá trị cao hơn. Tuy nhiên, yếu tố “trái tim” là điều mà máy móc không thể thay thế.
Máy móc có thể thay thế con người trong các nhiệm vụ đơn giản, nhưng những công việc liên quan đến cảm xúc và mối quan hệ vẫn cần đến bàn tay và trái tim của con người.
Bà Trinh nhấn mạnh, các doanh nghiệp nên tập trung đào tạo lại nhân viên để họ không sợ công nghệ, thay vào đó, biết cách sử dụng nó để nâng cao hiệu suất công việc.
Bà Trinh cũng thừa nhận, Việt Nam đang trong giai đoạn học hỏi và chọn lọc để áp dụng công nghệ. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đưa công nghệ vào mà còn phải chuẩn hóa hệ thống và dữ liệu để đảm bảo nền tảng vững chắc.
“Các doanh nghiệp Việt cần đào tạo lại nhân viên, trang bị cho họ các kỹ năng số mới và khả năng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả. Từ đó, họ có thể tạo nên một lực lượng lao động sẵn sàng thay đổi và có đủ năng lực để tham gia vào hành trình chuyển đổi số”, CEO Talentnet chia sẻ.
Với bà Trinh, chuyển đổi doanh nghiệp hay chuyển đổi số là một hành trình không thể tránh khỏi. Vì nếu không thay đổi, hậu quả là tụt hậu và thậm chí biến mất khỏi thị trường.
Doanh nghiệp Việt tăng tốc trong cuộc đua chuyển đổi số
Khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực thi văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều hạn chế trong việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, dù mức độ nhận thức và đầu tư đã có sự gia tăng đáng kể.
Tầm nhìn về công nghệ và tương lai của Việt Nam
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ với sự dẫn dắt của các doanh nghiệp tiên phong.
Cần chiến lược mới trong tuyển dụng nhân sự gen Z
Với sự linh hoạt, độc lập và sáng tạo, gen Z đang thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới trong cách tuyển dụng và quản trị nhân sự để phù hợp hơn với xu hướng hiện đại.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.