2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO

Việt Hưng - 15:53, 30/11/2018

TheLEADERHiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường, trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.

2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam đã về tay KIDO
Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè đã về tay KIDO

Tập đoàn KIDO (KDC) cho biết vừa hoàn tất các thủ tục mua lại 51% Công ty Golden Hope Nhà Bè. Đây là liên doanh giữa Vocarimex và Sime Darby của Malaysia có vốn điều lệ gần 70 tỷ đồng.

Giao dịch này giúp KIDO gián tiếp sở hữu cổ phần chi phối tại doanh nghiệp này do Vocarimex, một công ty con của KIDO đã nắm giữ 49% cổ phần tại liên doanh này.

Như vậy, KIDO đã nắm giữ 2 trong 3 doanh nghiệp dầu ăn lớn nhất Việt Nam là Tường An và Golden Hope Nhà Bè. Doanh nghiệp còn lại Dầu thực vật Cái Lân cũng do KIDO nắm giữ 24% vốn thông qua Vocarimex.

Liên doanh Golden Hope Nhà Bè thành lập năm 1992, là đơn vị nằm trong Top các doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường dầu ăn Việt Nam với các nhãn hàng như: Marvela, Ông Táo...

Trước đó, tại đại hội cổ đông Tập đoàn KIDO 2018, CEO Trần Lệ Nguyên từng cho biết, việc sở hữu Golden Hope Nhà Bè nằm trong chiến lược đẩy mạnh gia tăng tầm ảnh hưởng của KIDO trên thị trường dầu ăn trong nước.

Lý giải cho nguyên nhân mua Golden Hope Nhà Bè dù thời gian gần đây hoạt động thiếu hiệu quả, ông Nguyên cho rằng, doanh nghiệp dầu ăn này có doanh số khoảng 1.600 tỷ đồng một năm. Với hệ thống và thế mạnh quản trị, doanh nghiệp có thể thay đổi Golden Hope Nhà Bè để hoạt động hiệu quả hơn.

Lãnh đạo KIDO cũng dẫn chứng trường hợp TAC, trước đó họ đã hoạt động không hiệu quả, nhưng khi về chung nhà, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh. Hiện thị phần dầu ăn của KIDO đang chiếm trên 30% và đứng thứ 2 thị trường. Trong vài năm tới, công ty kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường dầu ăn Việt Nam.

Về tập đoàn KIDO, kết quả kinh doanh quý 3/2018 vừa qua đang khiến nhiều cổ đông cảm thấy thất vọng, khi doanh thu thuần trong quý đạt 1.930 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đến, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 40 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ.

Kết quả này khiến, KIDO mới hoàn thành được gần một nửa kế hoạch doanh thu cả năm (12.000 tỷ đồng). Việc sa sút này đến từ sự suy giảm của ngành hàng kem lạnh và sữa chua. Sau khi bán mảng bánh kẹo cho Mondelez International, mảng đồ đông lạnh trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực công ty bên cạnh lĩnh vực dầu ăn

Trong quý 3/2018, mảng dầu ăn của KIDO Group ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức vừa phải, nhưng lợi nhuận giảm mạnh. Công ty Dầu ăn Tường An lãi sau thuế 55 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, giảm 36% so với cùng kỳ do chi phí bán hàng tăng mạnh.

Tập đoàn Kido cho biết, Tường An đang chuyển đổi từ sản phẩm có giá trị và lợi nhuận thấp sang các dòng sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện khả năng sinh lời.

Một công ty dầu ăn khác của KIDO Group là Vocarimex cũng suy giảm doanh thu và lợi nhuận gộp trong quý 3 do tác động của giá dầu. Tập đoàn cho biết, nhằm giảm thiểu sự biến động của doanh thu và lợi nhuận, Vocarimex đang dần chuyển đổi sang kênh công nghiệp và xuất khẩu, nơi mà thị trường đang tăng trưởng và lợi thế về quy mô có thể bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấp hơn trong mảng thương mại.