2.000 tình nguyện viên trực tuyến ứng cứu miền Trung từng giờ

Việt Hưng - 12:54, 22/10/2020

TheLEADERMột nhóm những chuyên gia công nghệ, điều phối viên truyền thông và tình nguyện viên tại Việt Nam vừa cho ra mắt trang thông tin trực tuyến CuuhomienTrung.info - là hệ thống công nghệ giúp tổng hợp dữ liệu theo thời gian thực về các thông tin cứu hộ, cứu nạn tại miền Trung những ngày này.

Trận lũ diễn ra diện rộng tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên từ ngày 6/10 đến nay, đặc biệt là Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế với thống kê ước tính hơn 130 người chết và mất tích. Mưa rất lớn được dự báo sẽ còn tiếp tục.

Trên các diễn đàn, hàng ngàn lời cầu cứu được chia sẻ. Những vấn đề tồn tại trong công tác thông tin cứu hộ có thể kể đến như nhiều gia đình cần ứng cứu khẩn cấp nhưng không có đầy đủ thông tin về các đội cứu hộ, nhiều nguồn tin kêu cứu trên mạng xã hội không để lại đủ thông tin chi tiết khiến công tác cứu hộ khó khăn hoặc không thể thực hiện được, việc liên lạc thường xuyên bị gián đoạn giữa người dân và các đội cứu hộ.

Điện thoại của các tổ cứu hộ bị quá tải do quá nhiều người dân cùng gọi đến, và thông tin về các đội cứu hộ lan truyền chậm và được tổng hợp một cách thủ công, phân tán.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình đã được ứng cứu nhưng thông tin kêu cứu vẫn được cộng đồng mạng chia sẻ, dẫn đến nhiễu loạn thông tin, cản trở việc ứng cứu các khu vực cần thiết khác, đồng thời chưa có một nền tảng thống kê và điều phối chung về tình trạng cứu hộ tại mỗi khu vực, đang có bao nhiêu điểm cần cứu hộ, có bao nhiêu đội cứu hộ, và đã cứu hộ thành công bao nhiêu trường hợp.

2.000 tình nguyện viên trực tuyến ứng cứu miền Trung từng giờ
2.000 tình nguyện viên trực tuyến ứng cứu miền Trung từng giờ

Một nhóm những chuyên gia công nghệ, điều phối viên truyền thông và tình nguyện viên tại Việt Nam vừa cho ra mắt trang thông tin trực tuyến CuuhomienTrung.info - là hệ thống công nghệ giúp tổng hợp dữ liệu theo thời gian thực về các thông tin cứu hộ, cứu nạn tại miền Trung những ngày này.

Tính đến thời điểm hiện tại, 2 ngày sau khi đi vào hoạt động, truy cập đã tăng lên 200.000 lượt, với hơn 2.000 tình nguyện viên đang tích cực giúp thu thập và tổng hợp dữ liệu cần cứu hộ, cứu nạn tại vùng tâm bão lũ miền Trung.

Đường dây nóng 1800 6132 cũng đã được đội ngũ xây dựng và phổ biến đến người dân cũng như các đội cứu trợ. Các tổng đài viên từ khắp mọi miền trên đất nước sẽ phụ trách việc cập nhật và điều phối giữa các bên liên quan.

CuuhomienTrung.info là là nền tảng công nghệ đầu tiên cho phép tất cả mọi người có thể cập nhật liên tục, cùng tổng hợp dữ liệu trực tuyến theo thời gian thực về các thông tin cứu hộ, cứu nạn tại miền Trung. Đội tình nguyện viên của dự án sẽ trực tiếp xác minh thông tin và điều phối các bên.

Website CuuhomienTrung.info lên sóng vào ngày 19/10/2020 là một dự án công nghệ phi lợi nhuận được sáng lập bởi một nhóm hơn 30 chuyên gia công nghệ, truyền thông và vận hành bởi cộng đồng tình nguyện viên từ khắp nơi trong và ngoài nước.

Các chức năng của website tập trung vào xây dựng hệ thống dữ liệu thông tin chính xác, liên tục và đầy đủ những thông tin quan trọng về các trường hợp cần được cứu hộ và các đơn vị cứu hộ.

Xác minh tình trạng các trường hợp hộ dân cần cứu trợ, gắn tình trạng và chia sẻ công khai để tình nguyện viên cả nước có cơ sở tiếp tục chăm sóc, xác minh và cập nhật thông tin liên tục.

Kết nối hộ gia đình cần cứu trợ với đội cứu trợ gần nhất nhằm giảm thiểu thông tin phân tán, thiếu hệ thống và tình trạng đường dây liên hệ tại hiện trường bị quá tải.

Cung cấp thông tin thống kê về số hộ cần ứng cứu và số đội cứu trợ tại từng khu vực để hỗ trợ công tác điều phối cứu hộ.

Mục tiêu cấp thiết của dự án là phổ cập nền tảng này tới các cư dân và các đội cứu hộ tại vùng đang chịu ảnh hưởng từ lũ. Càng nhiều thông tin chính xác được cập nhật, nguồn lực càng được phân bổ hợp lý và nhanh chóng, tránh tình trạng quá tải tại hiện trường. 

Các đội cứu hộ có thể trực tiếp tra cứu thông tin người cần cứu hộ được chia theo khu vực. Cư dân cũng chủ động tra cứu thông tin đội cứu hộ gần nhất. Các điều phối viên sẽ tiến hành thu thập những thông tin còn thiếu và là cầu nối để cập nhật thông tin.

Nếu như trước đây, trước khi các nền tảng kỹ thuật số trở nên phổ biến, công tác cứu hộ cứu trợ ở các vùng bị thiên tai chỉ giới hạn ở những tổ chức nhất định, hoặc những nhóm thiện nguyện đã có quen biết nhau trước đó, thì ngày nay sự phát triển các nền tảng trực tuyến cho phép nhiều người hơn đóng góp vào công tác tình nguyện.

Những nhà sáng lập CuuhomienTrung.info mong muốn tạo động lực cho tất cả mọi người đóng góp sức lực cho những dự án tình nguyện này.

"Chúng tôi tạo ra một giải pháp mở để cải thiện hiệu quả thông tin không chỉ cho đợt thiên tai này mà còn cho những dự án cộng đồng tiếp theo. Ý tưởng cốt lõi của chúng tôi là thay đổi hành vi của người dân, các đơn vị cứu hộ và tình nguyện viên để mọi người cập nhật thông tin lên một kênh thống nhất thay vì những nguồn thông tin lẻ tẻ, phân tán", ông Đặng Hải Lộc - nhà sáng lập nền tảng trực tuyến CuuhomienTrung.info chia sẻ. 

Bên cạnh việc thiết lập Hệ thống kỹ thuật, nhóm dự án Cuuhomientrung.info kết nối đội ngũ điều phối tình nguyện viên cùng các nguồn lực, bước đầu tạo ra kho dữ liệu tập trung về thông tin cứu hộ, cung cấp dữ liệu cho việc điều phối cứu hộ tại miền Trung.

Từ các thông tin tổng hợp được trên trang Cuuhomientrung.info, các đơn vị cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp tục phân tích sâu hơn để ra các phương án điều phối kịp thời, phân cấp mức độ ưu tiên cứu hộ...

Dữ liệu của trang thông tin cũng sẽ giúp các đơn vị cứu hộ, cứu nạn, tình nguyện viên đưa ra các giải pháp sáng tạo, tìm kiếm đường đi cứu hộ trên google map, hay hướng dẫn cho các nhóm tình nguyện cách tiếp cận được khu vực tối ưu…

Trang thông tin ra đời với nỗ lực chung tay đẩy mạnh hơn nữa phong trào cứu hộ miền Trung một cách hiệu quả và kịp thời nhất. Các sáng lập viên mong muốn thiết lập một tổ chức điều phối tập trung có đủ uy tín và nguồn lực để triển khai tiếp toàn bộ các ý tưởng này, cùng cả nước hướng đến miền Trung yêu thương.