4 từ khóa đằng sau sự tăng trưởng nóng của 1Office

Quỳnh Chi Chủ nhật, 09/05/2021 - 05:44

Sản phẩm dịch vụ, con người, chính sách và quy trình là bốn yếu tố cốt lõi quyết định đến sự phát triển mạnh mẽ của 1Office trong thời gian qua và tiếp tục được xác định đóng vai trò quan trọng trong những năm tiếp theo.

Ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office

Trong một sự kiện với chủ đề “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” do Học viện Quản trị HRD tổ chức mới đây, ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office cho biết, năm 2019 - 2020, doanh số 1Office tăng trưởng gần gấp đôi. Dự kiến năm 2021 sẽ tăng trưởng gấp ba lần.

Ông Thắng cho rằng đây là giai đoạn tăng trưởng nóng và để làm được điều này, nhà sáng lập 1Office nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi gồm: sản phẩm - dịch vụ, con người, chính sách và quy trình.

Thứ nhất, muốn doanh thu tăng trưởng phải đa dạng hóa về hàng hóa sản phẩm – dịch vụ. Từ việc chỉ có khoảng 3 - 4 sản phẩm thì giờ đây 1Office có tới vài chục gói sản phẩm. Việc đa dạng hoá sản phẩm ở một doanh nghiệp đặc thù công nghệ như 1Office thường phức tạp và tốn thời gian hơn vì phải lập trình, tích hợp với các phần mềm thay vì chỉ nhập hàng về như kinh doanh thông thường.

“Chúng tôi xác định phải phát triển thêm các gói sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Nếu chỉ chăm chăm vào hàng hoá cũ thì khó tăng trưởng”, ông Thắng nói.

Thứ hai là tốc độ tăng trưởng về con người, liên quan đến cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn.

Từ ngày đầu, 1Office chỉ có bốn người làm công tác bán hàng nhưng bây giờ số lượng đã tăng lên 8 người, từ 20 người triển khai nay đã tăng lên 40 người. Tốc độ tăng trưởng về doanh số tạo áp lực cho các bộ phận phải chạy theo công tác tuyển dụng.

Ở 1Office, việc tuyển dụng là nhiệm vụ của tất cả bộ phận trong công ty thay vì chỉ giao cho bộ phận nhân sự. Tất cả bộ phận ở công ty phải tham gia vào việc tăng trưởng về con người từ việc xây dựng khung năng lực cho vị trí, KPI, đào tạo… cho đến việc đào thải nhân viên.

Ông Thắng lý giải, các trưởng bộ phận được giao KPI tuyển dụng, có thêm các chính sách thưởng, vì họ là người hiểu rõ công việc của phòng/ban mình nhất và nắm rõ về đối tượng nhân sự cần tuyển nhất.

Trong công tác nhân sự, ông Thắng nhấn mạnh nguyên tắc 8-2, bỏ qua tất cả những điều không cần thiết, chỉ cần tập trung cho 20% hiệu quả công việc từ những việc then chốt thì sẽ đạt được 80% hiệu quả còn lại.

Ông Thắng cho biết thêm, 1Office không đề cao sự đoàn kết mà rất coi trọng tính phản biện giữa các nhân viên để mỗi người có thể phát triển và từ đó phát triển công ty.

“Bạn có thể không yêu công ty nhưng hãy yêu công việc. Khi xử lý công việc, hãy coi công việc là mục tiêu chứ không phải việc đồng nghiệp có hài lòng hay không. Khi đoàn kết mà không có sự phản biện, một người sai có nghĩa là tất cả đều sai”, ông Thắng nói về văn hoá ở 1Office.

Doanh nhân này cũng cho biết, ông hướng tới xây dựng và phát triển một tổ chức tử tế. Đó là nơi tập hợp những con người tử tế.

Thứ ba là chính sách. Mới đầu, khi 1Office chỉ có một vài sản phẩm thì việc tính doanh thu rất đơn giản. Sau này, công ty có nhiều sản phẩm hơn và kết hợp với nhiều đối tác thì phải bóc tách các con số để phân tích và lên chính sách.

Ông Thắng áp dụng nguyên tắc “gái có công, chồng không phụ”, ai có công thì phải được trả công. Tuy nhiên, các chính sách ban đầu phải xây dựng thật đơn giản, rõ ràng, không cố gắng tìm cách giải quyết mọi trường hợp. Trong quá trình áp dụng sẽ chỉnh sửa và bổ sung dần.

“Đừng cố gắng xây dựng chính sách chi tiết quá khiến cho nhân tài thì rơi rụng, người yếu kém thì dư thừa. Hãy xây dựng những chính sách thực sự đơn giản hóa bởi không thể lường trước được các trường hợp phức tạp, đến lúc phát hiện ra thì lại quá trễ”, ông Thắng nói.

CEO 1Office cho rằng, chính sách cần được làm song song với công tác nhân sự vì khi tăng tưởng mà đụng đến quyền lợi thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Cuối cùng là vấn đề quy trình. Theo ông Thắng, những doanh nghiệp chưa được quy trình hóa thì chắc chắn rối ren, vì vậy phải luôn quy trình hóa công việc lại, những công việc lặp lại, nhiều phòng ban khác nhau.

CEO phải trực tiếp làm công việc này để có cái nhìn tổng quan, nắm rõ cách thức vận hành trôi chảy cho doanh nghiệp. Làm theo xu hướng vừa làm vừa sửa. Trong đầu phải luôn luôn có xu hướng cải tiến. Nếu không có cải tiến thì quy trình sẽ bị lỗi thời, hoặc thậm chí gây con người mệt mỏi, áp lực.

“Không có quy trình hóa thì không thể tăng trưởng nhanh được. Cứ có mười đầu công việc thì ít nhất phải có bảy đầu công việc cần quy trình hóa. Nên trong một doanh nghiệp không thể thiếu việc quy trình hóa một cách tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi lên từ bên trong. Có một đôi chân đứng vững chắc mới tạo ra được thế cân bằng trên thị trường”, lãnh đạo 1Office nói.

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Tiêu điểm -  5 năm
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'

Tiêu điểm -  5 năm
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của startup OCG

Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của startup OCG

Khởi nghiệp -  4 năm

Chỉ sau hai năm ra mắt, startup OpenCommerce Group (OCG) đã ghi nhận phát triển với mức GMV (tổng giá trị giao dịch) gấp 13,8 lần. Tốc độ tăng trưởng nhân sự của công ty này cũng lên đến 200% mỗi năm.

Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thương mại hàng hóa

Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thương mại hàng hóa

Tiêu điểm -  4 năm

Trong 50 nước có nền thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí thứ 23 vào năm 2019, theo báo cáo của WTO.

Cải thiện nốt trầm trên con đường tăng trưởng kinh tế

Cải thiện nốt trầm trên con đường tăng trưởng kinh tế

Phát triển bền vững -  4 năm

Ngân hàng phát triển châu Á nhận định Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng cách làm dịu đi tác động của đại dịch Covid-19 đối với nghèo đói và thu nhập.

Nấc thang tăng trưởng mới của ngành sản xuất

Nấc thang tăng trưởng mới của ngành sản xuất

Tiêu điểm -  4 năm

Ngành sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý I/2021 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  5 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  5 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  6 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  7 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  7 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  7 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.