Diễn đàn quản trị
4 từ khóa đằng sau sự tăng trưởng nóng của 1Office
Sản phẩm dịch vụ, con người, chính sách và quy trình là bốn yếu tố cốt lõi quyết định đến sự phát triển mạnh mẽ của 1Office trong thời gian qua và tiếp tục được xác định đóng vai trò quan trọng trong những năm tiếp theo.

Trong một sự kiện với chủ đề “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” do Học viện Quản trị HRD tổ chức mới đây, ông Lê Việt Thắng, nhà sáng lập kiêm CEO 1Office cho biết, năm 2019 - 2020, doanh số 1Office tăng trưởng gần gấp đôi. Dự kiến năm 2021 sẽ tăng trưởng gấp ba lần.
Ông Thắng cho rằng đây là giai đoạn tăng trưởng nóng và để làm được điều này, nhà sáng lập 1Office nhấn mạnh bốn yếu tố cốt lõi gồm: sản phẩm - dịch vụ, con người, chính sách và quy trình.
Thứ nhất, muốn doanh thu tăng trưởng phải đa dạng hóa về hàng hóa sản phẩm – dịch vụ. Từ việc chỉ có khoảng 3 - 4 sản phẩm thì giờ đây 1Office có tới vài chục gói sản phẩm. Việc đa dạng hoá sản phẩm ở một doanh nghiệp đặc thù công nghệ như 1Office thường phức tạp và tốn thời gian hơn vì phải lập trình, tích hợp với các phần mềm thay vì chỉ nhập hàng về như kinh doanh thông thường.
“Chúng tôi xác định phải phát triển thêm các gói sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Nếu chỉ chăm chăm vào hàng hoá cũ thì khó tăng trưởng”, ông Thắng nói.
Thứ hai là tốc độ tăng trưởng về con người, liên quan đến cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn.
Từ ngày đầu, 1Office chỉ có bốn người làm công tác bán hàng nhưng bây giờ số lượng đã tăng lên 8 người, từ 20 người triển khai nay đã tăng lên 40 người. Tốc độ tăng trưởng về doanh số tạo áp lực cho các bộ phận phải chạy theo công tác tuyển dụng.
Ở 1Office, việc tuyển dụng là nhiệm vụ của tất cả bộ phận trong công ty thay vì chỉ giao cho bộ phận nhân sự. Tất cả bộ phận ở công ty phải tham gia vào việc tăng trưởng về con người từ việc xây dựng khung năng lực cho vị trí, KPI, đào tạo… cho đến việc đào thải nhân viên.
Ông Thắng lý giải, các trưởng bộ phận được giao KPI tuyển dụng, có thêm các chính sách thưởng, vì họ là người hiểu rõ công việc của phòng/ban mình nhất và nắm rõ về đối tượng nhân sự cần tuyển nhất.
Trong công tác nhân sự, ông Thắng nhấn mạnh nguyên tắc 8-2, bỏ qua tất cả những điều không cần thiết, chỉ cần tập trung cho 20% hiệu quả công việc từ những việc then chốt thì sẽ đạt được 80% hiệu quả còn lại.
Ông Thắng cho biết thêm, 1Office không đề cao sự đoàn kết mà rất coi trọng tính phản biện giữa các nhân viên để mỗi người có thể phát triển và từ đó phát triển công ty.
“Bạn có thể không yêu công ty nhưng hãy yêu công việc. Khi xử lý công việc, hãy coi công việc là mục tiêu chứ không phải việc đồng nghiệp có hài lòng hay không. Khi đoàn kết mà không có sự phản biện, một người sai có nghĩa là tất cả đều sai”, ông Thắng nói về văn hoá ở 1Office.
Doanh nhân này cũng cho biết, ông hướng tới xây dựng và phát triển một tổ chức tử tế. Đó là nơi tập hợp những con người tử tế.
Thứ ba là chính sách. Mới đầu, khi 1Office chỉ có một vài sản phẩm thì việc tính doanh thu rất đơn giản. Sau này, công ty có nhiều sản phẩm hơn và kết hợp với nhiều đối tác thì phải bóc tách các con số để phân tích và lên chính sách.
Ông Thắng áp dụng nguyên tắc “gái có công, chồng không phụ”, ai có công thì phải được trả công. Tuy nhiên, các chính sách ban đầu phải xây dựng thật đơn giản, rõ ràng, không cố gắng tìm cách giải quyết mọi trường hợp. Trong quá trình áp dụng sẽ chỉnh sửa và bổ sung dần.
“Đừng cố gắng xây dựng chính sách chi tiết quá khiến cho nhân tài thì rơi rụng, người yếu kém thì dư thừa. Hãy xây dựng những chính sách thực sự đơn giản hóa bởi không thể lường trước được các trường hợp phức tạp, đến lúc phát hiện ra thì lại quá trễ”, ông Thắng nói.
CEO 1Office cho rằng, chính sách cần được làm song song với công tác nhân sự vì khi tăng tưởng mà đụng đến quyền lợi thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề.
Cuối cùng là vấn đề quy trình. Theo ông Thắng, những doanh nghiệp chưa được quy trình hóa thì chắc chắn rối ren, vì vậy phải luôn quy trình hóa công việc lại, những công việc lặp lại, nhiều phòng ban khác nhau.
CEO phải trực tiếp làm công việc này để có cái nhìn tổng quan, nắm rõ cách thức vận hành trôi chảy cho doanh nghiệp. Làm theo xu hướng vừa làm vừa sửa. Trong đầu phải luôn luôn có xu hướng cải tiến. Nếu không có cải tiến thì quy trình sẽ bị lỗi thời, hoặc thậm chí gây con người mệt mỏi, áp lực.
“Không có quy trình hóa thì không thể tăng trưởng nhanh được. Cứ có mười đầu công việc thì ít nhất phải có bảy đầu công việc cần quy trình hóa. Nên trong một doanh nghiệp không thể thiếu việc quy trình hóa một cách tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi lên từ bên trong. Có một đôi chân đứng vững chắc mới tạo ra được thế cân bằng trên thị trường”, lãnh đạo 1Office nói.
Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'
Đằng sau sự tăng trưởng thần tốc của startup OCG
Chỉ sau hai năm ra mắt, startup OpenCommerce Group (OCG) đã ghi nhận phát triển với mức GMV (tổng giá trị giao dịch) gấp 13,8 lần. Tốc độ tăng trưởng nhân sự của công ty này cũng lên đến 200% mỗi năm.
Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới về thương mại hàng hóa
Trong 50 nước có nền thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí thứ 23 vào năm 2019, theo báo cáo của WTO.
Cải thiện nốt trầm trên con đường tăng trưởng kinh tế
Ngân hàng phát triển châu Á nhận định Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng cách làm dịu đi tác động của đại dịch Covid-19 đối với nghèo đói và thu nhập.
Nấc thang tăng trưởng mới của ngành sản xuất
Ngành sản xuất của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng vào cuối quý I/2021 với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều tăng đáng kể.
Cách CEO Misa hóa giải nỗi sợ AI cho nhân sự
CEO Misa Lê Hồng Quang đã thúc đẩy ứng dụng AI trong toàn doanh nghiệp để gia tăng hiệu suất.
Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động
Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Kinh tế bứt phá, bất động sản Thanh Hoá sôi động nhờ đại dự án
Thị trường bất động sản Thanh Hoá đang có những bước tăng trưởng bứt phá khi loạt dự án khủng bắt đầu đi vào hoạt động.
Chia sẻ nước công bằng: Khoảng tối sau ánh sáng từ thủy điện nhỏ
Ánh sáng từ thủy điện nhỏ chưa đủ xóa đi bóng tối của hạn hán, mất mùa và nghèo đói nơi hạ lưu. Khi lợi ích chưa được chia đều, chia sẻ nước công bằng hơn không thể chỉ đặt lên vai doanh nghiệp.
Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD
Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.
Phúc Sinh đẩy nhanh tốc độ Bắc tiến với cửa hàng K Coffee thứ hai
Sự kiện khai trương không chỉ là bước tiến tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống K Coffee tại miền Bắc, mà còn cho thấy sự kiên định với phát triển dài hạn của Phúc Sinh.
Chủ tịch Cen Land: 'Từ chỗ rất rụt rè, chúng tôi sẽ làm rất mạnh'
Sau một năm không đạt kỳ vọng, Cen Land đang chuyển mình từ môi giới thuần túy thành nhà phát triển bất động sản với tham vọng doanh thu, lợi nhuận tăng gấp nhiều lần trong năm 2025.
Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ đón 100.000 lượt khách/ngày cao điểm 30/4 và 1/5
Để chuẩn bị cho lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sân bay Nội Bài đã sẵn sàng các phương án phục vụ.
Giá vàng hôm nay 29/4: Bật tăng đến 1,5 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 29/4 tăng từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.