5 nhiệm vụ của ngân hàng năm 2020

Trần Anh - 07:50, 04/01/2020

TheLEADERNgân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% trong năm 2020 và phấn đầu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng xuống dưới 2%.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Chỉ thị số 01 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020. Chỉ thị nêu rõ 5 mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát của ngành, bao gồm:

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát bình quân dưới 4%, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. 

Cụ thể, năm 2020, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 13%; tín dụng tăng khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng theo phương châm mở rộng tín dụng đi đối với an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Thực hiện quyết liệt và hiệu quả Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, tập trung xử lý nợ xấu của các TCTD nhằm bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng.

Ngành ngân hàng phấn đấu năm 2020, đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2%; tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các TCTD, nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém).

Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế; đảm bảo hệ thống văn bản pháp quy đồng bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động tiền tệ và ngân hàng trong giai đoạn sắp tới. 

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; đảm bảo các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và hiệu quả. Đổi mới và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng số, tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.

Cuối cùng là đẩy mạnh cải cách hành chính đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước và kế hoạch cải cách hành chính của NHNN giai đoạn 2016-2020 góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát trên, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị tại trụ sở chính NHNN chủ động tham mưu cho Thống đốc trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; Điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; Triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020; Tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh, củng cố hoạt động hệ thống QTDND và tăng cường quản lý, giám sát tổ chức tài chính vi mô; Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; Đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải cách công vụ, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế…

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố: Tổ chức triển khai chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020; Tổ chức triển khai công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng…

Các TCTD tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Triển khai Đề án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020; Phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động công nghệ thông tin, thanh toán điện tử, thanh toán thẻ…