5 yếu tố giúp môi giới bất động sản vượt khó

An Chi Thứ năm, 22/09/2022 - 08:13

Ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group cho rằng, tập trung vào thanh khoản, chấp nhận thay đổi và chọn bán sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng là 3 trong 5 yếu tố giúp môi giới bất động sản vượt qua giai đoạn thị trường khó khăn hiện nay.

Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group cho rằng, không ít các môi giới bất động sản đang bị mất phương hướng. 

Thời điểm phí hoa hồng cao, giao dịch dễ, tìm khách "dễ như ăn kẹo"... đã không còn, thay vào đó, các môi giới đang phải lăn lộn ngoài thị trường, tìm kiếm dự án và khách hàng để có giao dịch.

"Các môi giới bất động sản, đặc biệt là môi giới trẻ đang chưa có được một cái nhìn đúng, chính họ cũng đang lờ mờ về cái kết của thị trường", Phó chủ tịch BHS Group nhìn nhận và đưa ra 5 yếu tố cơ bản giúp môi giới bất động sản có được định hướng rõ ràng, vượt qua giai đoạn thị trường hiện tại.

Thứ nhất, môi giới bất động sản cần tập trung vào giao dịch, thanh khoản.

Trong cuộc đời làm sales, theo ông Nga, rất nhiều môi giới bán bất chấp các loại sản phẩm, miễn có hoa hồng cao. Thậm chí, nhiều môi giới sẵn sàng bỏ cả năm làm việc, chỉ để săn một giao dịch triệu đô, với ước mơ đổi đời từ giao dịch này.

Trong khi đó, một số môi giới khác lại coi cảm giác chốt deal, giữ phong độ thường xuyên, tháng nào cũng có giao dịch đều, mới là quan trọng. Các môi giới này cho rằng, có thể bán hàng chục giao dịch/tháng, mỗi giao dịch được 10 đồng, còn hơn cố gắng theo đuổi một giao dịch mà cả ba tháng mới may mắn bán được một căn và có thể có 100 đồng.

Với một giao dịch lớn, môi giới có một khách hàng, được cho là VIP. Song, với 10 giao dịch nhỏ, môi giới có 10 khách hàng và mỗi tình huống chốt deal khác nhau, quan hệ khách hàng sẽ tạo nên kinh nghiệm và tài sản của môi giới với khách hàng đã giao dịch này có thể tạo ra 8 khách hàng khác trong tương lai.

Bất động sản chờ nới room tín dụng

Do đó, ông Nga khuyến khích các môi giới hãy giữ phong độ, giữ lượng giao dịch hàng tháng, tạo ra tập khách hàng ngày càng nhiều, dòng thu nhập ổn định, đó mới thực sự hiệu quả.

Với các sàn giao dịch cũng vậy, nếu một sàn có 50 nhân viên, tạo ra 50 giao dịch/tháng, mang doanh thu về 500 triệu, không khí và tương lai phát triển sẽ hơn hẳn các sàn có 50 nhân viên, chỉ 2-5 người phát sinh giao dịch, dù cho doanh thu mang về là 1 tỷ.

"Nó giống như câu chuyện của một quốc gia, nếu tiền bạc phân tán vào nhóm người giàu, người nghèo thu nhập quá thấp thì quốc gia đó chắc chắn yếu. Công ty cần tìm mọi cách để mọi thành viên đều có thu nhập, tăng đều, không tập trung vào một nhóm người, công ty đó sẽ tạo ra sinh khí và sức bật lớn", ông Nga nhấn mạnh mà cho rằng, thanh khoản và số lượng giao dịch luôn như "mưa rào rơi xuống trời nắng hạn" của thị trường bất động sản bất cứ thời điểm khó khăn nào.

Thứ hai, chấp nhận thay đổi. Theo ông Nga, trong thời gian qua, một số sàn giao dịch bất động sản quá tập trung vào hình ảnh, quy mô. Điều này có thể đúng trong một giai đoạn thị trường tốt, nơi số đông luôn áp đảo, nhưng, đã tới lúc nhìn nhận lại, quy mô thời điểm hiện tại: Nhỏ gọn mới là đẹp.

Môi giới nên tìm những sàn nhỏ gọn, CEO có bí kíp bán hàng, tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng, bán những sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng, chứ không phải thỏa mãn nhu cầu tăng trưởng, kiếm tiền, làm hình ảnh…

Vì vậy, hãy sẵn sàng đập bỏ cái cũ nếu không thấy hiệu quả, thay đổi thành cái mới ngay cho phù hợp với hiện trạng, thuê văn phòng to quá thì trả bớt, theo mãi một dự án không có giao dịch, dù có quảng cáo rầm rộ nhưng không phải sân chơi của mình. Thị trường cạn nhu cầu rồi thì cũng nên bỏ đi, quay đầu lại.

Tóm lại, không chấp nhận thay đổi thì kết quả vẫn sẽ như cũ và doanh nghiệp sẽ ngày một yếu đi, sales ngày càng rời bỏ.

Thứ ba, đãi cát tìm vàng trong thị trường khốc liệt. Trong thị trường bất động sản giảm thanh khoản, môi giới phải tìm được những sản phẩm tốt thì mới bán được hàng. Các sản phẩm dễ bán, ít phải thuyết phục khách hàng, thanh khoản tốt là sản phẩm tốt.

Tiêu chí này phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải là sản phẩm quảng cáo rầm rộ, cũng không phải sản phẩm trả một mức phí hoa hồng cao ngoài sức tưởng tượng. Tất nhiên, sản phẩm dễ bán, pháp lý đầy đủ, hoa hồng cao, là số một, ông Nga chia sẻ.

Trong thị trường bất động sản giảm thanh khoản, môi giới phải tìm được những sản phẩm tốt thì mới bán được hàng.

Ông Lê Xuân Nga

Phó chủ tịch BHS Group

Thứ tư, môi giới bất động sản cần bớt tin vào hình ảnh và những sự kiện hào nhoáng. Bởi, hình ảnh, âm thanh, khẩu hiệu... không thể sản xuất được giá trị. Giá trị vẫn luôn là bản chất thực sự của sản phẩm.

Theo ông Nga: "Có vẻ như dự án nào, công ty nào, càng căng nhiều biểu ngữ, hô hào càng nhiều, hình ảnh càng nhiều… thì càng đang có vấn đề, bởi họ đang dùng hình ảnh bóng bẩy, khẩu hiệu hào nhoáng, để lấp đi giá trị thực sự".

Thứ năm, môi giới bất động sản cần bỏ suy nghĩ "làm môi giới là không mất gì". Cái mất ở đây là thời gian và tuổi trẻ. "Đừng nghĩ làm môi giới chả mất gì, rồi sau nhiều năm nhìn lại, đúng là chả mất gì và cũng chả có gì".

Mọi thành công đều đến từ sự nỗ lực và không ngừng nghỉ. Vậy nên, đừng phí thời gian cho những sản phẩm vô ích, không phù hợp với khách hàng và thị trường. Hãy thực tế để lựa chọn được các sản phẩm phù hợp với thị trường trong giai đoạn khó khăn này.

Với 5 yếu tố trên, thị trường dù có lên hay xuống, hỗn độn ra sao thì môi giới bất động sản cũng có thể vững tin, bình tĩnh sống với nghề và có được thành công trong công việc của mình, ông Nga chia sẻ.

 

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Bất động sản -  3 năm
70% doanh nghiệp môi giới bất động sản cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.
Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Bất động sản -  3 năm
70% doanh nghiệp môi giới bất động sản cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.
Hải Phát Land giành 'cú đúp' danh hiệu môi giới bất động sản

Hải Phát Land giành 'cú đúp' danh hiệu môi giới bất động sản

Bất động sản -  3 năm

Bằng kinh nghiệm và uy tín gây dựng trong hơn 13 năm hình thành và phát triển cùng kết quả hoạt động xuất sắc trong năm qua, Hải Phát Land đã nhận “cú đúp” danh hiệu tại Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2022, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối bất động sản trên cả nước.

Thao túng thị trường, môi giới bất động sản cần đưa vào khuôn khổ

Thao túng thị trường, môi giới bất động sản cần đưa vào khuôn khổ

Bất động sản -  3 năm

Đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có những quy chuẩn về ngành nghề môi giới bất động sản cho các cá nhân môi giới và sàn giao dịch.

Môi giới bất động sản và cơ hội trong trạng thái bình thường mới

Môi giới bất động sản và cơ hội trong trạng thái bình thường mới

Bất động sản -  3 năm

Khi cuộc sống không cho bạn sự lựa chọn, điều cần làm chính là đối mặt, thích ứng, sống sót và vươn lên.

Cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Leader talk -  3 năm

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của mình đối với thị trường bất động sản.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  1 ngày

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh

Bất động sản -  1 ngày

Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam

Bất động sản -  1 ngày

Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.

Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori

Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori

Bất động sản -  2 ngày

Dự án Happy One Mori là khu căn hộ cao tầng thuộc thương hiệu Happy One do Vạn Xuân Group phát triển toạ lạc ở khu Đông Bắc TP.HCM.

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam rầm rộ 'bung hàng', đón sóng sau sáp nhập

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam rầm rộ 'bung hàng', đón sóng sau sáp nhập

Bất động sản -  5 ngày

Trong bối cảnh pháp lý dự án dần được tháo gỡ, hạ tầng phát triển, một làn sóng 'bung hàng' đang nở rộ ở nhiều doanh nghiệp địa ốc, giúp lấp đầy khoảng trống nguồn cung thời gian qua.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  12 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  13 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  17 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.