5 yếu tố giúp môi giới bất động sản vượt khó

An Chi Thứ năm, 22/09/2022 - 08:13

Ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group cho rằng, tập trung vào thanh khoản, chấp nhận thay đổi và chọn bán sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng là 3 trong 5 yếu tố giúp môi giới bất động sản vượt qua giai đoạn thị trường khó khăn hiện nay.

Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, ông Lê Xuân Nga, Phó chủ tịch BHS Group cho rằng, không ít các môi giới bất động sản đang bị mất phương hướng. 

Thời điểm phí hoa hồng cao, giao dịch dễ, tìm khách "dễ như ăn kẹo"... đã không còn, thay vào đó, các môi giới đang phải lăn lộn ngoài thị trường, tìm kiếm dự án và khách hàng để có giao dịch.

"Các môi giới bất động sản, đặc biệt là môi giới trẻ đang chưa có được một cái nhìn đúng, chính họ cũng đang lờ mờ về cái kết của thị trường", Phó chủ tịch BHS Group nhìn nhận và đưa ra 5 yếu tố cơ bản giúp môi giới bất động sản có được định hướng rõ ràng, vượt qua giai đoạn thị trường hiện tại.

Thứ nhất, môi giới bất động sản cần tập trung vào giao dịch, thanh khoản.

Trong cuộc đời làm sales, theo ông Nga, rất nhiều môi giới bán bất chấp các loại sản phẩm, miễn có hoa hồng cao. Thậm chí, nhiều môi giới sẵn sàng bỏ cả năm làm việc, chỉ để săn một giao dịch triệu đô, với ước mơ đổi đời từ giao dịch này.

Trong khi đó, một số môi giới khác lại coi cảm giác chốt deal, giữ phong độ thường xuyên, tháng nào cũng có giao dịch đều, mới là quan trọng. Các môi giới này cho rằng, có thể bán hàng chục giao dịch/tháng, mỗi giao dịch được 10 đồng, còn hơn cố gắng theo đuổi một giao dịch mà cả ba tháng mới may mắn bán được một căn và có thể có 100 đồng.

Với một giao dịch lớn, môi giới có một khách hàng, được cho là VIP. Song, với 10 giao dịch nhỏ, môi giới có 10 khách hàng và mỗi tình huống chốt deal khác nhau, quan hệ khách hàng sẽ tạo nên kinh nghiệm và tài sản của môi giới với khách hàng đã giao dịch này có thể tạo ra 8 khách hàng khác trong tương lai.

Bất động sản chờ nới room tín dụng

Do đó, ông Nga khuyến khích các môi giới hãy giữ phong độ, giữ lượng giao dịch hàng tháng, tạo ra tập khách hàng ngày càng nhiều, dòng thu nhập ổn định, đó mới thực sự hiệu quả.

Với các sàn giao dịch cũng vậy, nếu một sàn có 50 nhân viên, tạo ra 50 giao dịch/tháng, mang doanh thu về 500 triệu, không khí và tương lai phát triển sẽ hơn hẳn các sàn có 50 nhân viên, chỉ 2-5 người phát sinh giao dịch, dù cho doanh thu mang về là 1 tỷ.

"Nó giống như câu chuyện của một quốc gia, nếu tiền bạc phân tán vào nhóm người giàu, người nghèo thu nhập quá thấp thì quốc gia đó chắc chắn yếu. Công ty cần tìm mọi cách để mọi thành viên đều có thu nhập, tăng đều, không tập trung vào một nhóm người, công ty đó sẽ tạo ra sinh khí và sức bật lớn", ông Nga nhấn mạnh mà cho rằng, thanh khoản và số lượng giao dịch luôn như "mưa rào rơi xuống trời nắng hạn" của thị trường bất động sản bất cứ thời điểm khó khăn nào.

Thứ hai, chấp nhận thay đổi. Theo ông Nga, trong thời gian qua, một số sàn giao dịch bất động sản quá tập trung vào hình ảnh, quy mô. Điều này có thể đúng trong một giai đoạn thị trường tốt, nơi số đông luôn áp đảo, nhưng, đã tới lúc nhìn nhận lại, quy mô thời điểm hiện tại: Nhỏ gọn mới là đẹp.

Môi giới nên tìm những sàn nhỏ gọn, CEO có bí kíp bán hàng, tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng, bán những sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng, chứ không phải thỏa mãn nhu cầu tăng trưởng, kiếm tiền, làm hình ảnh…

Vì vậy, hãy sẵn sàng đập bỏ cái cũ nếu không thấy hiệu quả, thay đổi thành cái mới ngay cho phù hợp với hiện trạng, thuê văn phòng to quá thì trả bớt, theo mãi một dự án không có giao dịch, dù có quảng cáo rầm rộ nhưng không phải sân chơi của mình. Thị trường cạn nhu cầu rồi thì cũng nên bỏ đi, quay đầu lại.

Tóm lại, không chấp nhận thay đổi thì kết quả vẫn sẽ như cũ và doanh nghiệp sẽ ngày một yếu đi, sales ngày càng rời bỏ.

Thứ ba, đãi cát tìm vàng trong thị trường khốc liệt. Trong thị trường bất động sản giảm thanh khoản, môi giới phải tìm được những sản phẩm tốt thì mới bán được hàng. Các sản phẩm dễ bán, ít phải thuyết phục khách hàng, thanh khoản tốt là sản phẩm tốt.

Tiêu chí này phải đặt lên hàng đầu, chứ không phải là sản phẩm quảng cáo rầm rộ, cũng không phải sản phẩm trả một mức phí hoa hồng cao ngoài sức tưởng tượng. Tất nhiên, sản phẩm dễ bán, pháp lý đầy đủ, hoa hồng cao, là số một, ông Nga chia sẻ.

Trong thị trường bất động sản giảm thanh khoản, môi giới phải tìm được những sản phẩm tốt thì mới bán được hàng.

Ông Lê Xuân Nga

Phó chủ tịch BHS Group

Thứ tư, môi giới bất động sản cần bớt tin vào hình ảnh và những sự kiện hào nhoáng. Bởi, hình ảnh, âm thanh, khẩu hiệu... không thể sản xuất được giá trị. Giá trị vẫn luôn là bản chất thực sự của sản phẩm.

Theo ông Nga: "Có vẻ như dự án nào, công ty nào, càng căng nhiều biểu ngữ, hô hào càng nhiều, hình ảnh càng nhiều… thì càng đang có vấn đề, bởi họ đang dùng hình ảnh bóng bẩy, khẩu hiệu hào nhoáng, để lấp đi giá trị thực sự".

Thứ năm, môi giới bất động sản cần bỏ suy nghĩ "làm môi giới là không mất gì". Cái mất ở đây là thời gian và tuổi trẻ. "Đừng nghĩ làm môi giới chả mất gì, rồi sau nhiều năm nhìn lại, đúng là chả mất gì và cũng chả có gì".

Mọi thành công đều đến từ sự nỗ lực và không ngừng nghỉ. Vậy nên, đừng phí thời gian cho những sản phẩm vô ích, không phù hợp với khách hàng và thị trường. Hãy thực tế để lựa chọn được các sản phẩm phù hợp với thị trường trong giai đoạn khó khăn này.

Với 5 yếu tố trên, thị trường dù có lên hay xuống, hỗn độn ra sao thì môi giới bất động sản cũng có thể vững tin, bình tĩnh sống với nghề và có được thành công trong công việc của mình, ông Nga chia sẻ.

 

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Bất động sản -  4 năm
70% doanh nghiệp môi giới bất động sản cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.
Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Môi giới bất động sản suy kiệt vì Covid

Bất động sản -  4 năm
70% doanh nghiệp môi giới bất động sản cắt giảm lương của người lao động hoặc ngừng hoạt động.
Hải Phát Land giành 'cú đúp' danh hiệu môi giới bất động sản

Hải Phát Land giành 'cú đúp' danh hiệu môi giới bất động sản

Bất động sản -  3 năm

Bằng kinh nghiệm và uy tín gây dựng trong hơn 13 năm hình thành và phát triển cùng kết quả hoạt động xuất sắc trong năm qua, Hải Phát Land đã nhận “cú đúp” danh hiệu tại Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2022, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phân phối bất động sản trên cả nước.

Thao túng thị trường, môi giới bất động sản cần đưa vào khuôn khổ

Thao túng thị trường, môi giới bất động sản cần đưa vào khuôn khổ

Bất động sản -  3 năm

Đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có những quy chuẩn về ngành nghề môi giới bất động sản cho các cá nhân môi giới và sàn giao dịch.

Môi giới bất động sản và cơ hội trong trạng thái bình thường mới

Môi giới bất động sản và cơ hội trong trạng thái bình thường mới

Bất động sản -  3 năm

Khi cuộc sống không cho bạn sự lựa chọn, điều cần làm chính là đối mặt, thích ứng, sống sót và vươn lên.

Cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vai trò trong giai đoạn mới

Leader talk -  3 năm

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, cộng đồng môi giới bất động sản cần khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của mình đối với thị trường bất động sản.

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  12 giờ

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bất động sản -  21 giờ

Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Bất động sản -  23 giờ

Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  1 ngày

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  3 ngày

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  12 giờ

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  14 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  14 giờ

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  15 giờ

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  15 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  18 giờ

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.