Leader talk

9 lợi ích bất ngờ từ Covid-19

Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ sáu, 01/01/2021 - 10:38

Covid-19 cũng mang lại những mặt tích cực nhất định. Tận dụng để phát huy những điểm này, cũng là cách chiến đấu hiệu quả hơn, hạn chế tối đa tổn thất, trước khi giành chiến thắng.

Đại dịch Covid-19 còn hơn cả cuồng phong, gây tác hại khôn lường, mấy thế kỷ nay chưa từng thấy. Cuộc chiến sống còn đang tiếp diễn và chưa biết bao giờ chấm dứt. Chưa nước nào dám tuyên bố chiến thắng. Trước sức chống trả quyết liệt của con người, đại thù Covid-19 chỉ tạm đình chiến ngắn hạn, giả vờ lui quân rồi bất thần trở mặt.

Kẻ thù giấu mặt, hiện hữu vô hình, mắt thường không thể nhìn thấy, bị tấn công rồi vẫn chưa hay nên càng nguy hiểm. Chỉ mới gần năm mà thiệt hại hơn cả thế chiến, không thể thống kê. Nhưng bản chất cuộc sống luôn có hai mặt đối lập “Họa hề phúc chi sở ỷ. Phúc hề hoạ chi sở phục” (trong rủi có may, trong may có rủi).

Covid-19 cũng mang lại những mặt tích cực nhất định. Tận dụng để phát huy những điểm này, cũng là cách chiến đấu hiệu quả hơn, hạn chế tối đa tổn thất, trước khi giành chiến thắng. Thử cùng nhau điểm danh những lợi ích mà đại thù đã vô tình mang đến.

Sống chậm 

Từ lúc cuộc chiến bùng nổ, mọi giá trị và trật tự thế giới đảo lộn. Nặng thì bị cách ly, nhẹ hơn thì được giãn cách. Cộng đồng hạn chế đi lại. Mọi hoạt động đình hoãn vô thời hạn. Hàng trăm triệu người mất việc, từ một phần đến toàn bộ. Cuộc sống đang quay cuồng chóng mặt bỗng chậm lại. Điều mà lâu nay con người tốn không biết bao nhiêu tiền bạc nghiên cứu, hội thảo, hô hào vẫn chưa làm được. Chậm từ di chuyển, làm việc, học hành đến giải trí, ăn uống… Thậm chí cả suy nghĩ. Mọi thứ đều thay đổi.

Quan tâm đến người thân 

Vì sống chậm, được ở nhà nhiều hơn nên có điều kiện và thời gian quan tâm đến gia đình, đến người thân nhiều hơn. Ai cũng có dịp thể hiện tình cảm, năng khiếu, sở trường và chăm chút cho tổ ấm của mình. Từ việc làm đẹp nhà cửa, sắp xếp đồ dùng, quần áo đến việc trổ tài ẩm thực, vui chơi tại gia. Bỗng nhận ra rất nhiều nét đáng yêu của nhau mà lâu nay bị bỏ quên lãng nhách. Những ngành tất bật, vất vả, nguy hiểm hơn bình thường như y tế, không còn chút nào rãnh rỗi, vẫn dành nhiều suy nghĩ đến người than, có cách quan tâm riêng, hiểu và yêu nhau nhiều hơn.

Thiên nhiên được tôn trọng 

"Bất chiến tự nhiên thành”, đại thù Covid-19 buộc con người nhìn lại mình, tìm về bản ngã và ngộ ra nhiều thứ. Thảng thốt vì lâu nay, cả cố ý và vô tình, mê muội bạc đãi mẹ thiên nhiên. Bao dung đến mấy thì sức chịu đựng cũng có hạn. Mẹ cảnh báo bằng thiên tai và cả nhân tai dồn dập mà Covid-19 là Nhân – Quả nhãn tiền. Nhân loại giật mình, điều chỉnh hành vi, dù chưa được như mong muốn. Con người ngộ ra, làm hại thiên nhiên, bạo hành môi trường là tự đốt nhà mình, rút ngắn con đường sống của mỗi người. Cuộc sống thuận thiên được đề cao và tôn trọng.

9 lợi ích bất ngờ từ Covid-19
Những khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên như Flamingo Đại Lải Resort thu hút du khách giữa thời Covid-19

Cầu được, ước thấy 

Làm việc quanh năm suốt tháng, lúc nào cũng quần quật; ai cũng thèm được nghỉ ngơi thư giãn mấy ngày. Có người làm như điên, ngày nào cũng lập trình sẵn như robot. Quên ăn, thiếu ngủ, không có thì giờ buồn vui. Được nghỉ vài ngày, ngủ nghỉ làm gì tùy thích, ước mơ đơn giản có khi cả đời chưa thực hiện được. Đến học sinh cũng mong mỗi tuần có thêm vài ngày chủ nhật. Đùng một cái, Covid-19 cho nghỉ đại trà. Từ công nhân, viên chức đến các cháu nhà trẻ. Tất tần tật, chỉ được làm việc ở nhà, giải trí tại gia. Riêng những ngành nghề liên quan tới người nước ngoài thì được nghỉ vô thời hạn. Ước mơ lại xoay chiều. Cứ chờ đợi từng ngày, mong được đi làm lại. Du lịch là ngành mong mỏi héo hắt và nóng ruột nhất. Mới hay, hạnh phúc rất đỗi bình thường.

Thị trường nội địa lên ngôi 

Covid 19 cũng khẳng định chân lý “Làm gì, trước hết phải vì mình rồi mới vì người khác mới bền vững”. “Một người vì mọi người” rồi “Mọi người mới vì một người” là khẩu hiệu quốc gia của Thụy Sĩ. Không thể thiếu một trong hai. Thị trường cũng vậy, làm quốc nội mới ra quốc tế. Ai cũng phải có nghề tay trái. Lỡ nghề chính sa cơ, còn có nghề phụ chống đỡ. Sản phẩm nội địa trước đây thường bị xem thường, nhất là du lịch. Khách nội địa nay được o bế, lên ngôi hậu. Nhiều ngành khác cũng vậy. Chính nội địa đã cứu kinh tế các nước không sụp đổ.

Quý trọng đồng tiền 

Covid-19 tàn phá nặng nề kinh tế thế giới. Các ngành dịch vụ bị thiệt hại nhiều nhất. Doanh nghiệp phá sản như nước vỡ bờ, cuốn trôi hàng trăm triệu việc làm. Số còn lại cố gắng cầm cự, thu nhập giảm sút, phải xoay xở đủ nghề kiếm sống. Ai có quê thì về quê, phụ gia đình sản xuất, chăn nuôi. Bán hàng online bùng nổ. Mở điểm bán đồ ăn uống gọn nhẹ, cơ động cũng phổ biến. Dễ nhất là chạy grabbike hoặc làm shipper. Mấy tháng đầu còn ngại ngùng nhưng “Đói thì đầu gối phải bò”, sĩ diện cũng lùi bước vì cuộc sống. Lao động cật lực nên ai cũng tính toán, tiết kiệm chi tiêu, quí trọng đồng tiền.

Yêu bản thân và quí trọng sức khỏe hơn 

Covid-19 buộc con người sống chậm, ý thức, có thời gian soi lại bản thân và ngộ ra nhiều thứ về mình. Lâu nay, công việc tối mặt nên bỏ qua mọi phản kháng và cảnh báo của cơ thể. Nhờ giãn cách xã hội, nhìn lại, thấy mình có lỗi với mình. Từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đến thư giãn, làm đẹp… Sức khỏe bị xem thường, bất chấp cơ thể nhắc nhở. Không hẹn mà gặp, ai cũng muốn chuộc lỗi với bản thân, điều chỉnh hành vi, siêng năng thể dục; nhất là cánh phụ nữ. Không cần đợi bị bệnh cũng biết trân quí sức khỏe, yêu mình và yêu đời hơn.

Trật tự ngành nghề thay đổi 

Trật tự thế giới bị đảo lộn vì đại dịch. Nhiều ngành nghề thời thượng, từng là niềm kiêu hãnh với xã hội bỗng dưng thất thế, nhất là các lĩnh vực liên quan tới xuất nhập khẩu. Du lịch quốc tế, cả Inbound và Outbound đóng băng vô thời hạn. Phi công, xuất nhập cảnh, du học, xuất khẩu lao động, dịch vụ cho người nước ngoài… tiếp tục ngủ đông. Những nghề lâu nay bị xem thường như chạy grabbike, làm shipper, bàn hàng online, buôn bán lẻ, làm nông… soán ngôi hậu. Đó là phao cứu sinh cứu giúp nhiều người không bị chìm giữa cơn đại hồng thủy Covid-19. Càng thấm thía “Không có nghề hèn, chỉ có người hèn”.

Sống tốt và có trách nhiệm hơn 

Không chỉ với bản thân, với gia đình, với cộng đồng mà cả với thiên nhiên. Đến trẻ em cũng có ý thức vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Có người bảo Covid-19 là “Bài ca sám hối”, tạ lỗi của nhân loại. Bằng những việc làm cụ thể, con người đang tự điều chỉnh hành vi cuộc sống để thích nghi trong điều kiện bình thường mới. Con người nhất định thắng, bất chấp kẻ thù nguy hiểm và ranh ma cỡ nào. Vấn đề là thời gian nhanh hay chậm. Cuộc chiến càng cam go thì chiến thắng càng có ý nghĩa. Điều quan trọng và tích cực nhất là nhờ Covid-19; con người biết sống tốt và có trách nhiệm hơn với đồng loại, với Mẹ thiên nhiên.

Số doanh nghiệp tiếp cập được gói hỗ trợ Covid-19 từ Chính phủ tăng mạnh

Số doanh nghiệp tiếp cập được gói hỗ trợ Covid-19 từ Chính phủ tăng mạnh

Tiêu điểm -  4 năm

Tỷ lệ doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ Chính phủ tăng mạnh 10% kể từ tháng 6. Trong đó, các doanh nghiệp lớn có tỷ lệ tiếp cận cao hơn hẳn so với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Covid-19 mở ra cơ hội khởi nghiệp cho startup Việt

Khởi nghiệp -  4 năm

Đại dịch Covid-19 về mặt tích cực là hồi chuông cảnh tỉnh doanh nghiệp phải mau chóng bắt kịp xu thế chuyển đổi số để phát triển bền vững.

Điểm đến mới của dòng tiền đầu tư thời Covid

Điểm đến mới của dòng tiền đầu tư thời Covid

Bất động sản -  5 năm

Bất động sản vẫn là “vùng trũng” hút dòng tiền nhàn rỗi bất chấp thị trường khá trầm lắng do dịch Covid-19.

Chính sách vượt bão Covid-19 của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản

Chính sách vượt bão Covid-19 của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản

Tiêu điểm -  5 năm

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông sản đã tìm ra những phương án để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như chuẩn bị sẵn cho giai đoạn “sống chung với lũ”.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  1 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  2 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  5 ngày

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  6 ngày

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế

Leader talk -  1 tuần

Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  1 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Bảo hiểm số OPES tiếp tục lọt Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Vietnam Report đã chính thức công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), trong đó Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES đánh dấu năm thứ hai liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín, quy tụ các doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

VinFast khai trương xưởng dịch vụ thứ 350

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

C.Product - Lợi thế giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh dựa trên dữ liệu

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

VinFast VF 6 - Món hời xe gầm cao tầm giá 700 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Làn sóng lấn biển mở khoá không gian phát triển mới

Phát triển bền vững -  4 giờ

Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.