Số doanh nghiệp tiếp cập được gói hỗ trợ Covid-19 từ Chính phủ tăng mạnh
Tỷ lệ doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ Chính phủ tăng mạnh 10% kể từ tháng 6. Trong đó, các doanh nghiệp lớn có tỷ lệ tiếp cận cao hơn hẳn so với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Covid-19 cũng mang lại những mặt tích cực nhất định. Tận dụng để phát huy những điểm này, cũng là cách chiến đấu hiệu quả hơn, hạn chế tối đa tổn thất, trước khi giành chiến thắng.
Đại dịch Covid-19 còn hơn cả cuồng phong, gây tác hại khôn lường, mấy thế kỷ nay chưa từng thấy. Cuộc chiến sống còn đang tiếp diễn và chưa biết bao giờ chấm dứt. Chưa nước nào dám tuyên bố chiến thắng. Trước sức chống trả quyết liệt của con người, đại thù Covid-19 chỉ tạm đình chiến ngắn hạn, giả vờ lui quân rồi bất thần trở mặt.
Kẻ thù giấu mặt, hiện hữu vô hình, mắt thường không thể nhìn thấy, bị tấn công rồi vẫn chưa hay nên càng nguy hiểm. Chỉ mới gần năm mà thiệt hại hơn cả thế chiến, không thể thống kê. Nhưng bản chất cuộc sống luôn có hai mặt đối lập “Họa hề phúc chi sở ỷ. Phúc hề hoạ chi sở phục” (trong rủi có may, trong may có rủi).
Covid-19 cũng mang lại những mặt tích cực nhất định. Tận dụng để phát huy những điểm này, cũng là cách chiến đấu hiệu quả hơn, hạn chế tối đa tổn thất, trước khi giành chiến thắng. Thử cùng nhau điểm danh những lợi ích mà đại thù đã vô tình mang đến.
Sống chậm
Từ lúc cuộc chiến bùng nổ, mọi giá trị và trật tự thế giới đảo lộn. Nặng thì bị cách ly, nhẹ hơn thì được giãn cách. Cộng đồng hạn chế đi lại. Mọi hoạt động đình hoãn vô thời hạn. Hàng trăm triệu người mất việc, từ một phần đến toàn bộ. Cuộc sống đang quay cuồng chóng mặt bỗng chậm lại. Điều mà lâu nay con người tốn không biết bao nhiêu tiền bạc nghiên cứu, hội thảo, hô hào vẫn chưa làm được. Chậm từ di chuyển, làm việc, học hành đến giải trí, ăn uống… Thậm chí cả suy nghĩ. Mọi thứ đều thay đổi.
Quan tâm đến người thân
Vì sống chậm, được ở nhà nhiều hơn nên có điều kiện và thời gian quan tâm đến gia đình, đến người thân nhiều hơn. Ai cũng có dịp thể hiện tình cảm, năng khiếu, sở trường và chăm chút cho tổ ấm của mình. Từ việc làm đẹp nhà cửa, sắp xếp đồ dùng, quần áo đến việc trổ tài ẩm thực, vui chơi tại gia. Bỗng nhận ra rất nhiều nét đáng yêu của nhau mà lâu nay bị bỏ quên lãng nhách. Những ngành tất bật, vất vả, nguy hiểm hơn bình thường như y tế, không còn chút nào rãnh rỗi, vẫn dành nhiều suy nghĩ đến người than, có cách quan tâm riêng, hiểu và yêu nhau nhiều hơn.
Thiên nhiên được tôn trọng
"Bất chiến tự nhiên thành”, đại thù Covid-19 buộc con người nhìn lại mình, tìm về bản ngã và ngộ ra nhiều thứ. Thảng thốt vì lâu nay, cả cố ý và vô tình, mê muội bạc đãi mẹ thiên nhiên. Bao dung đến mấy thì sức chịu đựng cũng có hạn. Mẹ cảnh báo bằng thiên tai và cả nhân tai dồn dập mà Covid-19 là Nhân – Quả nhãn tiền. Nhân loại giật mình, điều chỉnh hành vi, dù chưa được như mong muốn. Con người ngộ ra, làm hại thiên nhiên, bạo hành môi trường là tự đốt nhà mình, rút ngắn con đường sống của mỗi người. Cuộc sống thuận thiên được đề cao và tôn trọng.
Cầu được, ước thấy
Làm việc quanh năm suốt tháng, lúc nào cũng quần quật; ai cũng thèm được nghỉ ngơi thư giãn mấy ngày. Có người làm như điên, ngày nào cũng lập trình sẵn như robot. Quên ăn, thiếu ngủ, không có thì giờ buồn vui. Được nghỉ vài ngày, ngủ nghỉ làm gì tùy thích, ước mơ đơn giản có khi cả đời chưa thực hiện được. Đến học sinh cũng mong mỗi tuần có thêm vài ngày chủ nhật. Đùng một cái, Covid-19 cho nghỉ đại trà. Từ công nhân, viên chức đến các cháu nhà trẻ. Tất tần tật, chỉ được làm việc ở nhà, giải trí tại gia. Riêng những ngành nghề liên quan tới người nước ngoài thì được nghỉ vô thời hạn. Ước mơ lại xoay chiều. Cứ chờ đợi từng ngày, mong được đi làm lại. Du lịch là ngành mong mỏi héo hắt và nóng ruột nhất. Mới hay, hạnh phúc rất đỗi bình thường.
Thị trường nội địa lên ngôi
Covid 19 cũng khẳng định chân lý “Làm gì, trước hết phải vì mình rồi mới vì người khác mới bền vững”. “Một người vì mọi người” rồi “Mọi người mới vì một người” là khẩu hiệu quốc gia của Thụy Sĩ. Không thể thiếu một trong hai. Thị trường cũng vậy, làm quốc nội mới ra quốc tế. Ai cũng phải có nghề tay trái. Lỡ nghề chính sa cơ, còn có nghề phụ chống đỡ. Sản phẩm nội địa trước đây thường bị xem thường, nhất là du lịch. Khách nội địa nay được o bế, lên ngôi hậu. Nhiều ngành khác cũng vậy. Chính nội địa đã cứu kinh tế các nước không sụp đổ.
Quý trọng đồng tiền
Covid-19 tàn phá nặng nề kinh tế thế giới. Các ngành dịch vụ bị thiệt hại nhiều nhất. Doanh nghiệp phá sản như nước vỡ bờ, cuốn trôi hàng trăm triệu việc làm. Số còn lại cố gắng cầm cự, thu nhập giảm sút, phải xoay xở đủ nghề kiếm sống. Ai có quê thì về quê, phụ gia đình sản xuất, chăn nuôi. Bán hàng online bùng nổ. Mở điểm bán đồ ăn uống gọn nhẹ, cơ động cũng phổ biến. Dễ nhất là chạy grabbike hoặc làm shipper. Mấy tháng đầu còn ngại ngùng nhưng “Đói thì đầu gối phải bò”, sĩ diện cũng lùi bước vì cuộc sống. Lao động cật lực nên ai cũng tính toán, tiết kiệm chi tiêu, quí trọng đồng tiền.
Yêu bản thân và quí trọng sức khỏe hơn
Covid-19 buộc con người sống chậm, ý thức, có thời gian soi lại bản thân và ngộ ra nhiều thứ về mình. Lâu nay, công việc tối mặt nên bỏ qua mọi phản kháng và cảnh báo của cơ thể. Nhờ giãn cách xã hội, nhìn lại, thấy mình có lỗi với mình. Từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đến thư giãn, làm đẹp… Sức khỏe bị xem thường, bất chấp cơ thể nhắc nhở. Không hẹn mà gặp, ai cũng muốn chuộc lỗi với bản thân, điều chỉnh hành vi, siêng năng thể dục; nhất là cánh phụ nữ. Không cần đợi bị bệnh cũng biết trân quí sức khỏe, yêu mình và yêu đời hơn.
Trật tự ngành nghề thay đổi
Trật tự thế giới bị đảo lộn vì đại dịch. Nhiều ngành nghề thời thượng, từng là niềm kiêu hãnh với xã hội bỗng dưng thất thế, nhất là các lĩnh vực liên quan tới xuất nhập khẩu. Du lịch quốc tế, cả Inbound và Outbound đóng băng vô thời hạn. Phi công, xuất nhập cảnh, du học, xuất khẩu lao động, dịch vụ cho người nước ngoài… tiếp tục ngủ đông. Những nghề lâu nay bị xem thường như chạy grabbike, làm shipper, bàn hàng online, buôn bán lẻ, làm nông… soán ngôi hậu. Đó là phao cứu sinh cứu giúp nhiều người không bị chìm giữa cơn đại hồng thủy Covid-19. Càng thấm thía “Không có nghề hèn, chỉ có người hèn”.
Sống tốt và có trách nhiệm hơn
Không chỉ với bản thân, với gia đình, với cộng đồng mà cả với thiên nhiên. Đến trẻ em cũng có ý thức vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Có người bảo Covid-19 là “Bài ca sám hối”, tạ lỗi của nhân loại. Bằng những việc làm cụ thể, con người đang tự điều chỉnh hành vi cuộc sống để thích nghi trong điều kiện bình thường mới. Con người nhất định thắng, bất chấp kẻ thù nguy hiểm và ranh ma cỡ nào. Vấn đề là thời gian nhanh hay chậm. Cuộc chiến càng cam go thì chiến thắng càng có ý nghĩa. Điều quan trọng và tích cực nhất là nhờ Covid-19; con người biết sống tốt và có trách nhiệm hơn với đồng loại, với Mẹ thiên nhiên.
Tỷ lệ doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ Chính phủ tăng mạnh 10% kể từ tháng 6. Trong đó, các doanh nghiệp lớn có tỷ lệ tiếp cận cao hơn hẳn so với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đại dịch Covid-19 về mặt tích cực là hồi chuông cảnh tỉnh doanh nghiệp phải mau chóng bắt kịp xu thế chuyển đổi số để phát triển bền vững.
Bất động sản vẫn là “vùng trũng” hút dòng tiền nhàn rỗi bất chấp thị trường khá trầm lắng do dịch Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất nông sản đã tìm ra những phương án để vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, cũng như chuẩn bị sẵn cho giai đoạn “sống chung với lũ”.
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, quyết định "sắp xếp lại giang sơn" là bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước.
Chuyển từ lượng sang chất, từ khách đại trà sang dòng có gu và chi tiêu cao là bước đi tất yếu của Quảng Ninh - một điểm đến định hướng đẳng cấp toàn cầu.
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam nuôi tham vọng tăng trưởng hai con số, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, thị trường bất động sản cũng đang có 'cửa sáng' để bước vào chu kỳ phục hồi và phát triển dài hạn.
Theo ông Trương Gia Bình, mục tiêu cuối cùng là để người Việt tự tay làm ra AI, một nền tảng AI hiểu rõ ngôn ngữ, văn hóa và tư duy của người Việt.
Chủ tịch FiinGroup Nguyễn Quang Thuân đã có những chia sẻ cá nhân về bài toán huy động vốn “hóc búa” cho cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, quyết định "sắp xếp lại giang sơn" là bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của sự nghiệp hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước.
Masterise Homes đã ghi trọn dấu ấn của người dẫn đầu tại diễn đàn bất động sản hàng hiệu khu vực với nhiều chia sẻ giá trị.
Không chỉ là những con số đầu tư hay công suất sản xuất, thành quả lớn nhất mà TH mang đến chính là niềm tin và sinh kế cho hàng trăm người dân địa phương – những người đã cùng TH kiến tạo nên một phần mới mẻ, hiện đại hơn trong bức tranh chung của nền nông nghiệp Nga.
Nhằm trang bị cho doanh nghiệp những công cụ thực tiễn, chiến lược chuyển đổi hiệu quả, ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (AIT Việt Nam) phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề “ESG - chuyển đổi số - đổi mới sáng tạo - tài chính xanh”.
Kinh tế học trần trụi: Khám phá những nguyên tắc cơ bản, không màu mè của kinh tế, giúp bạn hiểu rõ hơn về thế giới tài chính và các quyết định kinh tế.
Ông Trần Văn Lâu được chỉ đỉnh giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhiệm kỳ 2021- 2026.
Ông Nguyễn Văn Út làm Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh mới sau khi Long An và Tây Ninh sáp nhập.