Khởi nghiệp
Andi, YouNet, Monitaz, Isentia trở thành 'tai mắt' trên mạng của các tập đoàn tỷ đô
Liên tục chi tiêu lớn cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường như "social listening", mở ra một thị trường mới có giá trị rơi vào khoảng 18 triệu USD mỗi năm.
Theo số liệu của GSMA Intelligence, tính đến thời điểm đầu năm 2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet tương ứng với 80% dân số cả nước, với tần suất sử dụng Internet gần 7 tiếng mỗi ngày, theo Statista.
Trong đó, số lượng người dùng mạng xã hội là khoảng 70 triệu người, tương ứng với mỗi người sử dụng ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Những dữ liệu này cho thấy, cuộc sống của người Việt đang dần dịch chuyển lên môi trường số.
Từng dòng tin nhắn, trạng thái, thảo luận, cho tới các cộng đồng, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube hay TikTok đang tạo nên một xã hội số mô phỏng lại chính xã hội "thật" ngoài đời.
Từ đây, nhiều ngành nghề đã bắt đầu thay đổi nhằm bắt kịp xu hướng số hóa của thị trường. Đơn cử như hoạt động bán buôn, bán lẻ đang chuyển dịch sang thương mại điện điện tử. Thanh toán tiền mặt, gọi taxi đang dần được thay thế bởi ví điện tử và ứng dụng taxi công nghệ.
Điều tương tự cũng diễn ra với ngành tiếp thị và quảng cáo. Thay vì cập nhật thông tin qua sách báo, TV, hay biển quảng cáo, người tiêu dùng tìm tới mạng xã hội nhiều hơn, đồng nghĩa ngân sách tiếp thị kỹ thuật số ở Việt Nam đã tăng qua từng năm.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tổng chi tiêu cho tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,5 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 19%. Trong đó, chi tiêu cho tiếp thị mạng xã hội chiếm khoảng 35% ngân sách chung.
Sử dụng ngân sách chi tiêu lớn đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường về các chiến dịch quảng bá của mình trên mạng xã hội. Và đó là lúc thị trường "social listening" được hình thành.
Hiểu đơn giản, nghiệp vụ social listening (tạm dịch: lắng nghe mạng xã hội) hoạt động như "đôi tai" của một doanh nghiệp, thu thập các thông tin, dữ liệu người dùng liên quan tới doanh nghiệp trên các mạng xã hội.
Từ cách đây khoảng 10 năm, những doanh nghiệp social listening đầu tiên đã ra đời tại Việt Nam là Andi, Boomerang (nay là Isentia), YouNet, BuzzMetrics, CommSights hay Monitaz.
Đến nay, khi thị trường social listening đã phát triển hơn, số lượng doanh nghiệp đời đầu cũng được rút gọn. Boomerang đổi tên và nhà sáng lập mở ra công ty mới là Kompa Group. BuzzMetrics về chung một nhà với YouNet.
Theo ông Nguyễn Anh Hòa - nhà sáng lập và CEO YouNet Group, ước tính quy mô thị trường social listening tại Việt Nam rơi vào khoảng 18 triệu USD. Tuy quy mô này khiêm tốn so với thị trường tiếp thị kỹ thuật số nói chung, nhưng đây lại là sân chơi rất sôi động và tiềm năng.

Nếu như trước đây, những khách hàng sử dụng dịch vụ social listening chủ yếu là doanh nghiệp có nguồn gốc nước ngoài do đã quen với việc đo lường, đánh giá hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, thì vài năm trở lại đây số lượng khách hàng là các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên đáng kể.
Chẳng hạn, YouNet hiện là đơn vị đang dẫn đầu thị trường social listening, phục vụ nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như: Novaland, VinFast, VNPT, Nguyễn Kim, Trung Nguyên... Theo sau là Kompa với các khách hàng nổi bật như: Vingroup, One Mount, GHN, Vietjet Air...
Ngoài ra, các dịch vụ social listening cũng dần được chuyên nghiệp hóa, không chỉ đóng vai trò đơn thuần là "đôi tai", mà được nâng cấp thành "bộ não" của mỗi chiến dịch tiếp thị với nhiệm vụ phân tích chuyên sâu, đánh giá chỉ số sức khỏe thương hiệu, khuyến nghị phương án tối ưu để đạt được hiệu quả tiếp thị.
CEO YouNet Group cho biết, dịch vụ social listening tới đây có thể tiến vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) - nơi được xem là tương lai của ngành bán lẻ. Việc kết hợp "lắng nghe" mạng xã hội kết hợp với TMĐT sẽ đem tới cho doanh nghiệp một góc nhìn tổng quan và toàn diện hơn khi triển khai các chiến dịch tiếp thị.
Cá biệt, một số doanh nghiệp social listening đặc thù như Monitaz (Công ty TNHH Màn hình cộng) đi sâu vào việc lắng nghe thương hiệu trên các kênh truyền thống như TV, báo chí, và cung cấp giải pháp phát hiện và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Monitaz phục vụ các khách hàng như: Traphaco, Vietnam Airlines, HD Bank hay KienlongBank... Đứng sau Monitaz cũng là một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực công nghệ là Công ty Cổ phần Bạch Minh (Vega Corporation) với đa dạng dịch vụ như: Waka (đọc sách), Fintech, ClipTV (truyền hình), nghe nhạc và dữ liệu lớn...
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?
Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.
Trình độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ ở mức trung bình
Theo phân tích của Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam có tới 97% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có khả năng đổi mới mạnh mẽ về tư duy để theo kịp xu hướng công nghệ. Các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cũng ít sử dụng và cải tiến công nghệ.
Startup nông sản Foodmap nhận vốn 1 triệu USD
FoodMap của cựu CEO Cầu Đất Farm hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

















































