Khởi nghiệp

Andi, YouNet, Monitaz, Isentia trở thành 'tai mắt' trên mạng của các tập đoàn tỷ đô

Việt Hưng Thứ ba, 04/07/2023 - 15:11

Liên tục chi tiêu lớn cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường như "social listening", mở ra một thị trường mới có giá trị rơi vào khoảng 18 triệu USD mỗi năm.

Theo số liệu của GSMA Intelligence, tính đến thời điểm đầu năm 2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet tương ứng với 80% dân số cả nước, với tần suất sử dụng Internet gần 7 tiếng mỗi ngày, theo Statista.

Trong đó, số lượng người dùng mạng xã hội là khoảng 70 triệu người, tương ứng với mỗi người sử dụng ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Những dữ liệu này cho thấy, cuộc sống của người Việt đang dần dịch chuyển lên môi trường số.

Từng dòng tin nhắn, trạng thái, thảo luận, cho tới các cộng đồng, hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube hay TikTok đang tạo nên một xã hội số mô phỏng lại chính xã hội "thật" ngoài đời.

Từ đây, nhiều ngành nghề đã bắt đầu thay đổi nhằm bắt kịp xu hướng số hóa của thị trường. Đơn cử như hoạt động bán buôn, bán lẻ đang chuyển dịch sang thương mại điện điện tử. Thanh toán tiền mặt, gọi taxi đang dần được thay thế bởi ví điện tử và ứng dụng taxi công nghệ.

Điều tương tự cũng diễn ra với ngành tiếp thị và quảng cáo. Thay vì cập nhật thông tin qua sách báo, TV, hay biển quảng cáo, người tiêu dùng tìm tới mạng xã hội nhiều hơn, đồng nghĩa ngân sách tiếp thị kỹ thuật số ở Việt Nam đã tăng qua từng năm.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tổng chi tiêu cho tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,5 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 19%. Trong đó, chi tiêu cho tiếp thị mạng xã hội chiếm khoảng 35% ngân sách chung.

Sử dụng ngân sách chi tiêu lớn đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường về các chiến dịch quảng bá của mình trên mạng xã hội. Và đó là lúc thị trường "social listening" được hình thành.

Hiểu đơn giản, nghiệp vụ social listening (tạm dịch: lắng nghe mạng xã hội) hoạt động như "đôi tai" của một doanh nghiệp, thu thập các thông tin, dữ liệu người dùng liên quan tới doanh nghiệp trên các mạng xã hội.

Từ cách đây khoảng 10 năm, những doanh nghiệp social listening đầu tiên đã ra đời tại Việt Nam là Andi, Boomerang (nay là Isentia), YouNet, BuzzMetrics, CommSights hay Monitaz.

Đến nay, khi thị trường social listening đã phát triển hơn, số lượng doanh nghiệp đời đầu cũng được rút gọn. Boomerang đổi tên và nhà sáng lập mở ra công ty mới là Kompa Group. BuzzMetrics về chung một nhà với YouNet.

Theo ông Nguyễn Anh Hòa - nhà sáng lập và CEO YouNet Group, ước tính quy mô thị trường social listening tại Việt Nam rơi vào khoảng 18 triệu USD. Tuy quy mô này khiêm tốn so với thị trường tiếp thị kỹ thuật số nói chung, nhưng đây lại là sân chơi rất sôi động và tiềm năng.

'Đôi tai' triệu đô của các doanh nghiệp 1
Ông Nguyễn Anh Hòa - nhà sáng lập và CEO YouNet Group

Nếu như trước đây, những khách hàng sử dụng dịch vụ social listening chủ yếu là doanh nghiệp có nguồn gốc nước ngoài do đã quen với việc đo lường, đánh giá hiệu quả các chiến dịch tiếp thị, thì vài năm trở lại đây số lượng khách hàng là các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên đáng kể.

Chẳng hạn, YouNet hiện là đơn vị đang dẫn đầu thị trường social listening, phục vụ nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như: Novaland, VinFast, VNPT, Nguyễn Kim, Trung Nguyên... Theo sau là Kompa với các khách hàng nổi bật như: Vingroup, One Mount, GHN, Vietjet Air...

Ngoài ra, các dịch vụ social listening cũng dần được chuyên nghiệp hóa, không chỉ đóng vai trò đơn thuần là "đôi tai", mà được nâng cấp thành "bộ não" của mỗi chiến dịch tiếp thị với nhiệm vụ phân tích chuyên sâu, đánh giá chỉ số sức khỏe thương hiệu, khuyến nghị phương án tối ưu để đạt được hiệu quả tiếp thị.

CEO YouNet Group cho biết, dịch vụ social listening tới đây có thể tiến vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) - nơi được xem là tương lai của ngành bán lẻ. Việc kết hợp "lắng nghe" mạng xã hội kết hợp với TMĐT sẽ đem tới cho doanh nghiệp một góc nhìn tổng quan và toàn diện hơn khi triển khai các chiến dịch tiếp thị.

Cá biệt, một số doanh nghiệp social listening đặc thù như Monitaz (Công ty TNHH Màn hình cộng) đi sâu vào việc lắng nghe thương hiệu trên các kênh truyền thống như TV, báo chí, và cung cấp giải pháp phát hiện và xử lý khủng hoảng truyền thông.

Monitaz phục vụ các khách hàng như: Traphaco, Vietnam Airlines, HD Bank hay KienlongBank... Đứng sau Monitaz cũng là một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực công nghệ là Công ty Cổ phần Bạch Minh (Vega Corporation) với đa dạng dịch vụ như: Waka (đọc sách), Fintech, ClipTV (truyền hình), nghe nhạc và dữ liệu lớn...

B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

Khởi nghiệp -  1 năm
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

Khởi nghiệp -  1 năm
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van

Khởi nghiệp -  1 năm

Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?

Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?

Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?

Khởi nghiệp -  1 năm

Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.

Trình độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ ở mức trung bình

Trình độ đổi mới sáng tạo của Việt Nam chỉ ở mức trung bình

Khởi nghiệp -  1 năm

Theo phân tích của Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam có tới 97% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có khả năng đổi mới mạnh mẽ về tư duy để theo kịp xu hướng công nghệ. Các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cũng ít sử dụng và cải tiến công nghệ.

Startup nông sản Foodmap nhận vốn 1 triệu USD

Startup nông sản Foodmap nhận vốn 1 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

FoodMap của cựu CEO Cầu Đất Farm hiện cung ứng sản phẩm từ hơn 300 trang trại và nhà sản xuất nông nghiệp trên toàn Việt Nam.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  10 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  10 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  10 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  13 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  14 giờ

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  16 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Đọc nhiều