Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

An Chi Thứ tư, 19/04/2023 - 08:46

Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.

Thị trường bán lẻ hoạt động trầm lắng trong quý I/2023.

Trong quý I/2023, mặt bằng bán lẻ tiếp tục chứng kiến nguồn cung và giá thuê tăng mạnh. Báo cáo thị trường bất động sản của Savills Việt Nam cho thấy, giá thuê gộp tầng trệt đạt 1,04 triệu đồng/m²/tháng, tăng 3% theo quý và 9% theo năm.

Về nguồn cung, nguồn cung bán lẻ đạt 1,7 triệu m2 trong quý I/2023, tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Trong năm năm vừa qua, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng trưởng trung bình 4%/năm.

Trong đó, các trung tâm mua sắm duy trì tỷ trọng nguồn cung lớn nhất với 962.400m2 (56%). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khối đế bán lẻ đã vượt xa các trung tâm mua sắm kể từ năm 2019. Phân khúc này chiếm 15% thị phần mặt bằng bán lẻ.

Năm 2023, dự báo nguồn cung bán lẻ mới trên thị trường sẽ đạt 191.200m2 đến từ 12 dự án, bao gồm Lotte Mall, The Linc Park City và Thor Complex. Khu vực Nội thành sẽ có 7 dự án và các khu vực Trung tâm, phía Tây và Khác sẽ có 5 dự án. Trung tâm mua sắm đóng góp 75% và khối đế bán lẻ đóng góp 25% nguồn cung trên thị trường.

Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Giá thuê và nguồn cung tiếp tục xu hướng tăng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoạt động đã khiến thị trường bán lẻ hoạt động trầm lắng trong quý I/2023

Công suất thuê mặt bằng bán lẻ giảm 1% theo quý và theo năm xuống 91%. Khối đế bản lẻ giảm sâu nhất 5%. Tại Hà Nội, diện tích cho thuê mới phía Đông và Tây giảm 30.500m2 do các cửa hàng đóng cửa để cắt giảm chi phí và dịch chuyển sang nền tảng thương mại điện tử.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, thị trường bán lẻ Việt Nam đang chịu áp lực chi phí ngày càng tăng. Lạm phát và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đã ảnh hưởng đến tiêu dùng, khiến các doanh nghiệp thu hẹp quy mô hoạt động. 

Thực tế thời gian vừa qua cũng cho thấy tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ tăng mạnh. Nhiều trung tâm thương mại, nhà phố cho thuê gặp khó trong việc tìm kiếm khách thuê mặt bằng.

Doanh thu bán lẻ Hà Nội trong quý vừa qua đạt 184 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,3% so với cùng kỳ do giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, vật liệu sản xuất, giao thông, vui chơi giải trí và du lịch đều tăng. Điều này có thể ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của người tiêu dùng, với việc người tiêu dùng ưu tiên hàng hóa thiết yếu hơn phục vụ nhu cầu mua sắm cá nhân. 

Do đó, các nhà bán lẻ cần thích nghi và sớm điều chỉnh chiến lược của mình để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường với áp lực chi phí ngày càng tăng.

Mặc dù vậy, bà Minh vẫn cho rằng, Việt Nam vẫn là thị trường bán lẻ hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia lớn như CentralRetail, Uniqlo và Muji đang tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Kể từ năm 2020, Uniqlo đã mở 16 cửa hàng tại Việt Nam và Muji đã mở 5 cửa hàng, với kế hoạch mở thêm tại Hà Nội trong nửa cuối năm 2023. Từ năm 2023 đến năm 2025, Central Retail cũng có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 và có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Bất động sản -  1 năm
Giá thuê ngày càng tăng trong khi sức mua giảm sút và việc thiếu các mô hình kinh doanh phù hợp đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Mặt bằng bán lẻ đối diện nhiều thách thức nan giải

Bất động sản -  1 năm
Giá thuê ngày càng tăng trong khi sức mua giảm sút và việc thiếu các mô hình kinh doanh phù hợp đang đặt ra những thách thức rất lớn đối với phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Nan giải bài toán lấp đầy mặt bằng bán lẻ

Nan giải bài toán lấp đầy mặt bằng bán lẻ

Bất động sản -  1 năm

Phân khúc mặt bằng bán lẻ cần thích nghi với bối cảnh mới, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đang ngày càng khó khăn sau dịch và kinh tế suy giảm.

Chiến lược bán lẻ giúp nâng tầm giá trị thương hiệu các ngân hàng Việt

Chiến lược bán lẻ giúp nâng tầm giá trị thương hiệu các ngân hàng Việt

Tài chính -  1 năm

Những năm gần đây, các ngân hàng Việt Nam với lợi thế bán lẻ đã và đang đạt hiệu quả kinh doanh tích cực. Cùng với đó, các nhà băng này cũng gia tăng về thứ hạng trên bản đồ thương hiệu trong nước và thế giới.

Nhà thuốc Long Châu đưa trí tuệ nhân tạo vào bán lẻ dược phẩm

Nhà thuốc Long Châu đưa trí tuệ nhân tạo vào bán lẻ dược phẩm

Doanh nghiệp -  1 năm

Năm ngoái, FPT Long Châu đã cán mốc 1.000 nhà thuốc trong tháng 12/2022, vượt xa kế hoạch mở mới năm 2022. Số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

Chính phủ tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Chính phủ tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Tiêu điểm -  1 năm

Khung giá bán lẻ điện bình quân thay đổi từ tháng này lên mức tối thiểu là 1.826,22 đồng và tối đa là 2.444,09 đồng một kWh.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  3 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  3 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Leader talk -  5 giờ

Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bất động sản -  8 giờ

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.