Baemin chính thức rút khỏi thị trường giao đồ ăn

Việt Hưng Thứ sáu, 24/11/2023 - 16:55

Baemin từng là ứng dụng giao đồ ăn hoạt động rộng nhất ở Việt Nam, khi có mặt tại 21 tỉnh, thành vào đầu năm 2022.

Trong thông báo mới nhất gửi tới người dùng, Baemin cho biết người dùng vẫn sẽ có thể đặt món đến hết ngày 7/12/2023, và chính thức ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ 0h ngày 8/12/2023, khép lại gần 5 năm gia nhập thị trường.

Việc Baemin rút khỏi thị trường giao đồ ăn Việt Nam đồng nghĩa thị trường gọi xe công nghệ sắp tới sẽ có những biến động đáng kể, và không loại trừ khả năng các hãng gọi xe sẽ chia lại thị phần.

Trước đó, công ty mẹ của Baemin là Delivery Hero - "gã khổng lồ" ngành dịch vụ giao đồ ăn của Đức, cũng thu hẹp quy mô hoạt động ở khu vực châu Á Thái Bình Dương nhằm tinh gọn và linh hoạt bộ máy.

Trong khi đó, FoodPanda - một thương hiệu giao đồ ăn chung công ty mẹ với Baemin Việt Nam là Delivery Hero đã thừa nhận đang đàm phán để bán bớt một phần hoạt động kinh doanh của mình tại khu vực châu Á, theo Bloomberg.

Một số nguồn tin cho biết, Grab có thể chi ra khoảng 1 tỷ euro để hoàn tất thương vụ này với Delivery Hero, nhưng thông tin trên chưa được kiểm chứng.

Đồng sáng lập và CEO Niklas Oestberg của Delivery Hero đã từng thừa nhận vào tháng 8/2023 rằng, công ty sẽ phải "giảm tốc độ tăng trưởng" sau nhiều năm đốt tiền nhằm tìm kiếm lợi nhuận và làm hài lòng nhà đầu tư.

Nói với Reuters về riêng thị trường Việt Nam, CEO Niklas Oestberg cho rằng, việc kinh doanh giao đồ ăn tại đây sẽ "không bao giờ có lãi".

Baemin chính thức rút khỏi thị trường giao đồ ăn
Baemin chính thức rút khỏi thị trường giao đồ ăn Việt Nam

Thực tế, những nghi ngại của lãnh đạo Delivery Hero là có cơ sở, khi những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Grab vẫn đang lỗ lũy kế lên tới 4.036 tỷ đồng tại Việt Nam, dù nắm trong tay thị phần lớn.

Dù có nhiều lợi thế phát triển, nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến vẫn phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.

Trước đây thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các ứng dụng công nghệ. Việc đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.

Tuy nhiên, điểm bất cập của cuộc đua mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.

Baemin chính thức gia nhập thị trường giao đồ ăn Việt Nam vào tháng 5/2019, được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, một trong 13 thành viên liên doanh giữa Woowa Brothers tại Hàn Quốc và Delivery Hero - tập đoàn công nghệ giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia.

Baemin chính thức rút khỏi thị trường giao đồ ăn 1
Baemin từng nắm giữ 12% thị phần giao đồ ăn vào năm 2022

Đây từng là ứng dụng giao đồ ăn hoạt động rộng nhất ở Việt Nam khi có mặt tại 21 tỉnh, thành vào đầu năm 2022.

Bên cạnh lĩnh vực giao đồ ăn cốt lõi, Baemin còn cung cấp một số dịch vụ khác như đi chợ hộ, cửa hàng bách hóa trực tuyến, bán mỹ phẩm.

Xuất hiện khá muộn so với nhiều tên tuổi giao đồ ăn và giao nhận khác, nhưng Baemin đã tạo được ấn tượng tốt và thu hút sự chú ý đáng kể với đông đảo người dùng thông qua các chiến dịch quảng bá, marketing ấn tượng.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Statista, thị trường ứng dụng giao đồ ăn thực sự là một "sân chơi" màu mỡ, khi tổng giá trị đơn hàng trên các nền tảng giao đồ ăn ở Việt Nam đã đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2022.

Về thị phần, Baemin nắm giữ 12% thị phần giao đồ ăn vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với mức 45% của Grab và 41% của ShopeeFood.

Cuối tháng 9/2023, bà Cao Thị Ngọc Loan - Giám đốc điều hành tạm thời của Baemin tiết lộ kế hoạch rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

Bà Loan cho biết: "Thật không may, quyết định này đã được đẩy nhanh bởi môi trường giao đồ ăn đầy thách thức ở Việt Nam, cùng sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng".

Trước động thái này, Baemin Việt Nam đã ngừng hoạt động tại một số địa phương như Thái Nguyên, Hội An, Bắc Ninh và sẽ đóng cửa hoàn toàn vào đầu tháng 12/2023.

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

Khởi nghiệp -  1 năm
Không phủ nhận thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế, nhưng CEO Baemin Việt Nam tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi xe máy xăng sang điện sẽ là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới tiến trình xanh hóa ở Việt Nam.
CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

Khởi nghiệp -  1 năm
Không phủ nhận thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế, nhưng CEO Baemin Việt Nam tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi xe máy xăng sang điện sẽ là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới tiến trình xanh hóa ở Việt Nam.
Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  11 tháng

Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, CEO Nguyễn Văn Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.

Hình hài trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam

Hình hài trí tuệ nhân tạo Made in Vietnam

Khởi nghiệp -  11 tháng

Dù trí tuệ nhân tạo là một công nghệ mới, nhưng cả VinBigdata, VNPT và VNG đều đang nỗ lực làm chủ công nghệ lõi với tham vọng AI 'made in Vietnam'.

Mảnh ghép còn thiếu trong bài toán quản trị số

Mảnh ghép còn thiếu trong bài toán quản trị số

Khởi nghiệp -  11 tháng

Sau khoảng thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm, lãnh đạo Base.vn tin rằng, đây là thời điểm chín muồi để đem tới mảnh ghép thứ 4 trong hệ sinh thái giải pháp quản trị số cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki được Alibaba rót vốn

Chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Hasaki được Alibaba rót vốn

Khởi nghiệp -  11 tháng

Tính đến thời điểm hiện tại, Hasaki sở hữu hơn 100 cửa hàng bán lẻ và 17 phòng khám da liễu Hasaki clinic tại 33 tỉnh thành trên cả nước.

Áp lực thanh khoản lên hệ thống chưa lớn

Áp lực thanh khoản lên hệ thống chưa lớn

Tài chính -  1 giờ

Dù tỷ giá đã tăng gần sát vùng đỉnh cũ, tuy nhiên, VDSC đánh giá áp lực thanh khoản lên hệ thống ngân hàng không lớn.

Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Tài chính -  2 giờ

Lợi ích từ việc hoàn thiện hệ sinh thái, cũng như những khó khăn từ hoạt động bán chéo đang thúc đẩy các ngân hàng thành lập các công ty bảo hiểm của riêng mình.

Thỏa sức đam mê tại 'thế giới vang' WineFest 2024

Thỏa sức đam mê tại 'thế giới vang' WineFest 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

WineFest 2024 vừa khép lại hành trình của mình tại ba thành phố lớn là: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với sự tham gia của gần 2.000 người yêu thích rượu vang.

Startup tìm cách sinh tồn giữa mùa đông gọi vốn

Startup tìm cách sinh tồn giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Trong mùa đông gọi vốn, các startup cần nỗ lực xây dựng năng lực nội tại và mối quan hệ với nhà đầu tư, chờ thời điểm phù hợp để huy động vốn và bứt tốc.

Giá nhà đất 'cao bất thường' làm nóng nghị trường Quốc hội

Giá nhà đất 'cao bất thường' làm nóng nghị trường Quốc hội

Bất động sản -  5 giờ

Một số đại biểu Quốc hội chỉ ra tình trạng đầu cơ thổi giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường nhằm thao túng tâm lý của người mua để trục lợi.

Những đòn tâm lý trong bán hàng

Những đòn tâm lý trong bán hàng

Tủ sách quản trị -  6 giờ

"Những đòn tâm lý trong bán hàng" của Brian Tracy giúp người bán hàng nắm bắt tâm lý khách hàng, nâng cao kỹ năng thuyết phục và chốt đơn hiệu quả.

'Pha lấy đà' của doanh nghiệp bất động sản phân khúc 'vừa túi tiền'

'Pha lấy đà' của doanh nghiệp bất động sản phân khúc 'vừa túi tiền'

Doanh nghiệp -  6 giờ

Mặc dù kết quả kinh doanh sụt giảm đáng kể, giới phân tích vẫn có góc nhìn khá lạc quan đối với các doanh nghiệp địa ốc phân khúc trung cấp và bình dân.