Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit

Việt Hưng - 15:52, 13/05/2020

TheLEADERKhó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.

Theo thông báo gửi đến khách hàng, WeWow (tiền thân là ứng dụng WeFit) cho biết từ đầu năm 2020 đã gặp phải những khó khăn về tình hình kinh doanh và tài chính do dịch bệnh Covid-19, vốn hoạt động đã cạn kiệt hoàn toàn.

Do đó, công ty không còn có thể duy trì hoạt động kinh doanh và sản phẩm của mình, WeWow buộc phải dừng hoạt động tất cả các sản phẩm (WeFit/WeFit Point/WeFit Pago/WeJoy) từ 8h00 ngày 11/5/2020. Onaclover - đơn vị chủ quản ứng dụng WeWow tuyên bố phá sản, chấm dứt hành trình khởi nghiệp gần 4 năm.

"Có người cho rằng WeFit chết là vì dịch Covid-19. Điều này là không đúng. Wefit đã hấp hối từ rất lâu vì "ung thư giai đoạn cuối". Đại dịch vừa rồi chỉ là sự cố vô tình rút nhầm phích điện máy thở của cô dọn phòng mà thôi. Không có Covid-19, WeFit sẽ chết đau đớn hơn. Và sẽ tốn kém hơn cho những người liên quan.

Tuy vậy, điều ấy không phủ nhận được rằng ý tưởng khởi nghiệp này là một ý tưởng sáng. Và bản thân ứng dụng cũng khá ổn. Éo le là khởi nghiệp không chỉ cần ý tưởng, và cũng không chỉ cần ứng dụng", ông Trần Bằng Việt, Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam, Chuyên gia tư vấn cao cấp & Tổng giám đốc Đông A Solutions chia sẻ góc nhìn về cú ngã ngựa của startup Wefit.

Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit
Ông Trần Bằng Việt, Chủ tịch Liên đoàn các nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ toàn cầu (JCI) tại Việt Nam, Chuyên gia tư vấn cao cấp & Tổng giám đốc Đông A Solutions

Thành lập từ cuối năm 2016, WeFit khởi điểm là một nền tảng ứng dụng di động, cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp cơ bản tại Hà Nội và TP. HCM. Về cơ bản, người dùng sẽ trả phí thành viên để tập luyện "không giới hạn" tại các lớp, phòng tập là đối tác của WeFit.

Thông qua ứng dụng, người dùng có thể tìm kiếm và đặt lịch tại những phòng tập thể dục thể thao và các dịch vụ làm đẹp gần nhất và thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, các đối tác là phòng tập và dịch vụ làm đẹp cũng có thể tối ưu được chi phí vận hành của mình và gia tăng lợi nhuận thông qua lượng truy cập tới từ WeFit.

Mô hình này nhìn chung tương tự startup ClassPass, có trụ sở tại Manhattan, Mỹ ra đời năm 2013. Cả ClassPass và WeFit đều cung cấp cho khách hàng một bữa buffet không giới hạn, nhưng lại trả tiền "theo lượt" cho các đối tác phòng tập. Nói cách khác, người dùng càng đi tập nhiệt tình, các startup càng lời ít, thậm chí bù lỗ để sinh tồn.

Trong khi ăn buffet, khách hàng càng ăn càng no, thì với tập gym càng tập lại càng hăng hái. Sai lầm mà ClassPass và WeFit mắc phải đó là không tính trước được giá trị và chi phí thực tế của các "phòng tập không giới hạn", khi mà ngay từ đầu các startup này đã hướng người tiêu dùng đến một dịch vụ cao cấp với giá rẻ.

Bà Payal Kadakia - CEO và nhà đồng sáng lập ClassPass từng thừa nhận, mô hình phòng tập "không giới hạn" khiến việc kinh doanh trở nên không bền vững. Đối với mỗi phòng tập, công ty phải trả tiền cho đối tác. Càng nhiều phòng tập, startup càng phải trả nhiều tiền khiến chi phí kinh doanh tăng lên.

Đó là chưa kể, trong các chính sách lẫn khâu quản trị, vận hành của WeFit tồn tại nhiều kẽ hở dẫn tới tình trạng phát sinh nhiều lịch tập ảo, có hiện tượng nhiều khách hàng chung nhau một tài khoản. Cá biệt, có những tài khoản tập đến hơn 100 lần mỗi tháng, đỉnh điểm là 202 lần/tháng.

Bài học từ cú ngã ngựa của WeFit 1
Trong các chính sách lẫn khâu quản trị, vận hành của WeFit tồn tại nhiều kẽ hở

Hệ quả là tình trạng khó khăn về dòng tiền trở nên nghiêm trọng. Cuối năm ngoái, cuộc khủng hoảng chính thức nổ ra trên mặt trận truyền thông. Các đối tác phòng tập như Salsa Spring, Beso Latino, F&P Dance Studio, GymPlus, Divine Yoga &Dance Studio... lần lượt tuyên bố công khai ngừng hợp tác với WeFit.

Bản thân đội ngũ WeFit đã nhận thức rất rõ về sự "không bền vững" này, nên đã công bố chính sách mới, xóa bỏ toàn bộ chính sách tập không giới hạn, chuyển sang mô hình trả tiền "theo lượt". Thế nhưng, chính sách mới vấp phải sự phản đối của rất nhiều khách hàng đang sử dụng, khi quyền lợi của họ bị cắt giảm khá nhiều.

Khó khăn chồng chất khó khăn, lại thêm dịch bệnh Covid-19 khiến WeFit buộc phải nói lời chia tay với hệ sinh thái startup Việt Nam.

Nhà đầu tư Đỗ Hoài Nam chia sẻ: "Việc một startup thất bại và đóng cửa là việc rất bình thường. Họ đã dũng cảm để tạo ra cuộc chơi mới, họ hay để rủ được team, họ giỏi để gọi được vốn... Thành hay bại không liên quan đến giỏi hay kém mà là họ có hội tụ các yếu tố cần và đủ hay không. Và may mắn cũng là một yếu tố tối quan trọng".

Ông tiết lộ từng có ý định đầu tư vào WeFit, nhưng đã rút lại quyết định khi đánh giá về tính thời điểm của mô hình này.