Bản lĩnh dám chấp nhận thất bại của ông chủ Asanzo

Quỳnh Chi - 16:09, 03/07/2022

TheLEADERVới quan điểm người dùng quay lưng mới là án tử, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam đã cùng doanh nghiệp thực hiện các thay đổi chiến lược, đầu tư mạnh tay cho dây chuyền công nghệ, thậm chí lấn sân sang lĩnh vực mới như nông nghiệp.

Bản lĩnh dám chấp nhận thất bại của ông chủ Asanzo
Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam

“Đại bàng thay lông”

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GfK, Asanzo là tập đoàn điện tử có thị phần trong mảng tivi đứng đầu trong số các thương hiệu “made in Vietnam” (16%), chỉ đứng sau những ông lớn quốc tế như LG, Sony hay Samsung. Với việc tập trung vào thị trường nông thôn Việt Nam ngay từ ngày mới thành lập năm 2014, ông chủ Asanzo định hướng phát triển Asanzo thành một tập đoàn điện tử đa ngành hàng gồm 5 lĩnh vực tivi, điện lạnh, điện gia dụng, smartphone và các mặt hàng điện tử khác như laptop, máy tính bảng…

Tuy nhiên chỉ trong vòng ba năm, tập đoàn được mệnh danh là “Thánh Gióng” ngành điện tử Asanzo đối mặt với hai cuộc khủng hoảng liên tiếp: cuộc chiến với truyền thông về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và đại dịch Covid-19 khiến thị trường đóng băng. Đây là những “sóng gió” lớn nhất mà Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam từng gặp trong đời.

Trong những ngày đại dịch diễn ra, có thời điểm ông dành 4 tháng “không làm gì mà chỉ ngồi” ở một trang trại do tập đoàn đầu tư ở Hòa Bình, chỉ liên lạc với gia đình qua điện thoại.

“Lúc đấy, tôi mới nghĩ là thôi, sống chậm lại để thay đổi bản thân để tính ra những gì bền vững nhất thay vì sống vội, làm cái gì cũng muốn cho xong và hoàn hảo, không được thì đập bỏ như trước đây”, ông Tam nói.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch IBP nhận định, doanh nghiệp thừa hưởng cái gen từ người làm chủ. Người chủ có tinh thần dám thay đổi thì chắc chắn doanh nghiệp cũng có chiến lược cho cái việc dám thay đổi.

Đối với tôi, bị người dùng quay lưng mới là án tử.
Ông Phạm Văn Tam
Chủ tịch Tập đoàn Asanzo

Trong cuộc khủng hoảng đầu tiên, sau khi cơ quan chức năng đưa ra các thông báo rằng hoạt động của Asanzo là “phù hợp quy định”, không lừa dối khách hàng, thương hiệu ti vi Việt Nam này dần dần quay trở lại tại các siêu thị điện máy. 

Ngay trong tâm dịch, hãng cũng mạnh tay đầu tư dây chuyền sản xuất máy lạnh mới, cố gắng tự chủ về linh kiện trước khan hiếm nguồn cung.

“Asanzo dám chịu thất bại để được những cái mới. Một con đại bàng phải thay nguyên bộ lông nếu muốn tồn tại và thành công. Doanh nghiệp của tôi cũng sẽ theo hướng như vậy”, ông Tam nói trong chương trình “The Next Power”do S-World và VnExpress phối hợp sản xuất.

Đối với Asanzo, những tốn kém về tài chính cũng như thất bại là học phí để có thể thay đổi và hướng đến bền vững. Ông Tam tin rằng, dù mất cả nghìn tỷ nhưng miễn doanh nghiệp còn tồn tại sẽ còn làm ăn, sẽ còn phát triển.

“Đối với tôi, bị người dùng quay lưng mới là án tử, chứ không phải là tiền”, vị doanh nhân nhấn mạnh.

Thay vì chỉ tập trung vào những việc đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, hướng tới sự tăng trưởng, Asanzo giờ đây tập trung lợi ích cho cả nhân viên/công nhân và khách hàng. Ông Tam để nhân viên được sai, được thất bại để rèn “sức đề kháng”. Đồng thời, vị lãnh đạo dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn từ các doanh nghiệp bên ngoài, giúp nhân sự có hiểu biết đa chiều về sự phát triển mạnh, yếu của tổ chức mỗi thời kỳ.

“Tôi mong muốn luôn chia sẻ cho nhân viên trước, khi họ có ngọn lửa trong lòng là đóng góp cho công ty thì khó khăn gì họ cũng vượt qua. Tôi tin chắc rằng những nhân viên đã trải qua thử thách cùng tôi sẽ có sức đề kháng cao hơn những người chưa bao giờ vấp ngã”, ông Tam nói.

Asanzo chuyển mình sau khủng hoảng 1
Bà Trương Lý Hoàng Phi và ông Phạm Văn Tam trong The Next Power

Đối với khách hàng, Asanzo cung cấp mã QR để theo dõi từ những sản phẩm nhỏ nhất và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến người tiêu dùng, cho phép người dùng trực tiếp tương tác với nhà sản xuất thông qua siêu ứng dụng.

“Tất cả nhân viên của chúng tôi phải thay đổi tư duy quản trị bằng việc nhắn với người dùng, luôn luôn có thông tin người dùng để chăm sóc họ. Chúng tôi muốn tạo ra hệ sinh thái bền vững hơn”, ông Tam chia sẻ.

Bước đi mới của Asanzo

Cuối năm 2021, Asanzo công bố đầu tư 2.000 tỉ đồng nuôi bò và làm phân bón hữu cơ. Đây được coi là bước đi táo bạo với một thương hiệu có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh điện tử.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào nhóm khách hàng mục tiêu là người nông dân, ông chủ Asanzo cho rằng đây là chiến lược hiện thực hóa mục tiêu hình thành “hệ sinh thái chia sẻ tuần hoàn” của Asanzo, mang lại thu nhập tốt hơn cho người dân và từ đó họ sử dụng các sản phẩm khác của doanh nghiệp.

Không chỉ mang lại giá trị cho người nông dân, Asanzo coi việc phát triển cùng người nông dân là mục tiêu lớn.

“Doanh nghiệp nào cũng muốn giữ khoảng trống để kiếm lợi nhuận, không muốn chia sẻ với người dân. Khi chúng ta nghĩ đến chia sẻ thì mới làm chung được với nhau”, ông Tam nói.

Sau hơn hai năm tìm hiểu, ông Tam xác định sẽ tận dụng nguồn lực từ nông dân thay vì dùng mô hình tập trung khi bước vào mảng nông nghiệp vì ảnh hưởng đến dịch vụ hậu cần và việc vận chuyển.

Nhiều người lớn tuổi không lên thành phố làm vẫn ở nhà chăn nuôi bò và có nguồn thu nhập. Công ty cũng chia nhỏ kế hoạch triển khai ra từng vùng, xây dựng các nhà máy phân bón gần nhất với người nông dân để tiết kiệm chi phí và linh hoạt hơn.

Đối với nông sản, tập đoàn này cũng thu mua trái cây tận gốc mà không qua trung gian. Thay vì xuất khẩu sang Lào, Campuchia, họ tập trung ở miền Nam. Thay vì qua Trung Quốc, Asanzo tập trung ở miền Bắc để tiện đường, khẳng định cung cấp được cho khách hàng trong vòng 10 tiếng. Mặt khác, ông chủ Asanzo thể hiện tâm huyết muốn xây dựng thương hiệu vùng miền cho sản vật của Việt Nam.

“Làm về sản xuất rất vất vả nhưng vừa làm sản xuất, vừa xây dựng thương hiệu lại càng vất vả hơn nhiều lần. Nhưng tôi tiếc lợi thế của xứ nhiệt đới như Việt Nam. Bản thân là một doanh nhân Việt Nam, tôi cũng nghĩ cho bà con, cho khách hàng Việt Nam…”, ông Tam chia sẻ.

Đánh giá nông nghiệp là một ngành nhiều thử thách, ông chủ Asanzo cho biết, tập đoàn chấp nhận mất nhiều năm để xây dựng niềm tin cũng như thay đổi thói quen cố hữu trong nông nghiệp, trong đó có việc thúc đẩy sử dụng phân bón hữu cơ thay phân bón hóa học. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đầu tư, đánh đổi trước để tiên phong ứng dụng những phương pháp, mô hình mới cho bà con làm theo.

“Tôi luôn luôn nghĩ mình là nhà vận hành để hiểu nghề hơn. Tôi không muốn là nhà đầu tư ngồi đó nhìn. Bản thân tôi muốn trở thành một doanh nhân bình dị và tạo ra giá trị xã hội, biết thay đổi cách làm ăn, chứ không thể sống mãi với một sản phẩm”’, ông chủ Asanzo khẳng định.