Asanzo ‘hoàn toàn bất ngờ’ khi bị Sharp Việt Nam tố giả mạo giấy tờ

Hà Linh Thứ năm, 19/09/2019 - 21:59

Asanzo bị Sharp Việt Nam tố giả mạo chứng thư hợp tác với Sharp-Roxy Hồng Kông.

Slogan "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" là vấn đề gay tranh cãi bên cạnh nghi vấn giả mạo xuất xứ hàng hoá của Asanzo.

Tập đoàn Asanzo đã ngay lập tức lên tiếng sau khi bị Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam tố cáo giả mạo chứng thư hợp tác để biện minh cho quảng cáo các sản phẩm tivi của mình là “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”.

Trong một thông báo phát đi chiều tối nay tới khách hàng liên quan đến thông cáo báo chí của Sharp Việt Nam về tính xác thực của văn bản của Công ty Sharp-Roxy Hồng Kông, Tập đoàn Asanzo nói rằng cũng “hoàn toàn bất ngờ”.

“Chúng tôi khẳng định rằng đó là những văn bản chúng tôi nhận được từ phía đối tác”, Asanzo viết trong thông báo.

Asanzo cho biết đã liên hệ với đối tác nước ngoài để yêu cầu giải thích, đồng thời sẽ cử người ra nước ngoài làm việc trực tiếp để đảm bảo tính xác thực.

Chiều nay, ngay trong ngày Asanzo chính thức quay trở lại hoạt động sau một thời gian tạm ngừng để đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng về nghi vấn giả mạo xuất xứ hàng hoá, Sharp Việt Nam đã khẳng định lá thư xác nhận bởi Sharp-Roxy Hồng Kông được công bố trong buổi họp báo của Asanzo hôm 17/9/2019 là giả mạo.

Tại buổi họp báo tổ chức tại Hà Nội, liên quan đến slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, Asanzo cho biết không lừa dối người tiêu dùng bằng việc công bố lá thư xác nhận của Sharp-Roxy Hồng Kông về mối quan hệ hợp tác.

Cụ thể, Asanzo cho biết trên thực tế có hợp tác cùng Sharp-Roxy, một công ty con tại Hồng Kông của Tập đoàn Sharp.

Theo Asanzo, ngày 12/9/2019, Sharp Roxy đã có văn bản tuyên bố rằng: “Theo yêu cầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, chúng tôi, Sharp-Roxy Hồng Kông, tuyên bố và khẳng định rằng, chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực.”

Luật sư của Asanzo cho biết Sharp Corporation đã tuyên bố từ tháng 8/2016 là Sharp-Roxy Hồng Kông là công ty trực thuộc hoàn toàn của tập đoàn, với nhiệm vụ cung cấp công nghệ, trao thiết bị linh kiện điện tử đến các nước quanh khu vực nên các nước quanh khu vực không làm việc trực tiếp với Sharp Corporation mà phải thông qua Sharp-Roxy Hồng Kông.

Tuy nhiên, theo văn bản của Sharp Việt Nam phát đi chiều nay, ngày 25/9/2016, Tập đoàn Sharp đã kết thúc việc liên doanh cùng Công ty Điện tử Roxy và Sharp-Roxy Hồng Kông trở thành công ty con 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Sharp.

Tiếp đó, ngày 31/12/2016 đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi tên công ty từ Sharp-Roxy (Hồng Kông) thành Công ty TNHH Sharp Hồng Kông. Từ thời điểm cuối 2016, Công ty Điện tử Roxy không còn quan hệ gì với Tập đoàn Sharp nữa, thông báo ghi rõ.

“Dựa trên sự thật đó, việc Sharp-Roxy xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019 là không thể xảy ra. Do đó, chúng tôi tin rằng lá thư xác nhận bởi Sharp-Roxy được công bố bởi Asanzo trong buổi họp báo của họ vào ngày 17/9/2019 là giả mạo", thông cáo của Sharp Việt Nam khẳng định.

Bên cạnh đó, Sharp Việt Nam khẳng định nội dung mà Asanzo đưa ra “Sharp-Roxy Hồng Kông tuyên bố và khẳng định rằng, chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ hợp đồng vấn đang có hiệu lực” là không đúng sự thật.

“Việc giả mạo chứng từ của Asanzo không chỉ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Sharp được gây dựng hơn 107 năm lịch sử bởi Tập đoàn Sharp, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được”, thông cáo của Sharp Việt Nam viết.

Sharp Việt Nam cho biết đang cùng Tập đoàn Sharp tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.

Trong khi đó, Asanzo thông báo đã chính thức hoạt động trở lại bình thường từ ngày hôm nay sau 89 ngày kể từ khi báo Tuổi trẻ đăng bài điều tra về nghi vấn Asanzo nhập hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam.

Asanzo nói rằng ngoài những thiếu sót hành chính, chưa có kết luận nào cho thấy Asanzo vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc mua bán, xuất nhập khẩu và ghi xuất xứ hàng hoá. Thậm chí, buổi họp báo ngày 17/9/2019 do Asanzo tổ chức có tiêu đề “Asanzo được minh oan”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính cũng như Bộ Công thương và Bộ Công an – những cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao cho điều tra xác minh sự việc, chưa chính thức công bố kết luận liên quan đến vụ việc. 

Chỉ có Tổng cục Hải quan ra thông cáo cho biết về việc xác minh những công ty có quan hệ mua bán hàng hoá với Asanzo, trong đó có 14 công ty bỏ trốn, 4 công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, 7 công ty ngừng hoạt động, 1 công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và 32 công ty đang hoạt động.

Tổng cục Hải quan cho biết đã tham mưu cho Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng và trong báo cáo này Bộ Tài chính đã chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm và kiến nghị các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Sharp Việt Nam tố Asanzo giả mạo thư hợp tác

Sharp Việt Nam tố Asanzo giả mạo thư hợp tác

Tiêu điểm -  5 năm
Sharp Việt Nam cho biết sẽ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.
Sharp Việt Nam tố Asanzo giả mạo thư hợp tác

Sharp Việt Nam tố Asanzo giả mạo thư hợp tác

Tiêu điểm -  5 năm
Sharp Việt Nam cho biết sẽ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.
Asanzo tuyên bố hoạt động trở lại và mở thêm nhà máy

Asanzo tuyên bố hoạt động trở lại và mở thêm nhà máy

Tiêu điểm -  5 năm

Asanzo cho biết sẽ thiết lập nhánh thiết kế phần mềm cũng như sản xuất màn hình LCD tivi.

Tổng cục Hải quan lên tiếng về vụ việc Asanzo

Tổng cục Hải quan lên tiếng về vụ việc Asanzo

Tiêu điểm -  5 năm

Tổng cục Hải quan cho biết đã tham mưu Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ảnh về Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Hai lần trễ hẹn, các bộ vẫn chưa có kết quả xác minh vụ Asanzo

Hai lần trễ hẹn, các bộ vẫn chưa có kết quả xác minh vụ Asanzo

Tiêu điểm -  5 năm

Vụ việc Asanzo hiện vẫn chưa có kết luận của các cơ quan quản lý dù đã hai lần quá thời hạn công bố.

Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Từ vụ Asanzo: Tìm lời giải cho bài toán xuất xứ ‘Made in Vietnam’

Tiêu điểm -  5 năm

Sau trường hợp của Asanzo, nhiều chuyên gia cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về "Made in Vietnam" và quan trọng hơn là vấn đề quản lý chất lượng đối với sản phẩm ghi gắn nhãn xuất xứ.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.