Phát triển bền vững

Bán tín chỉ carbon thu lợi hàng triệu USD từ trồng lúa bền vững

Hoàng Đông Thứ năm, 05/10/2023 - 11:47

Áp dụng các biện pháp tiên tiến, mỗi héc ta lúa có tiềm năng giảm 5 – 10 tấn khí thải carbon, tương đương với 5 – 10 tín chỉ carbon, đem lại giá trị khoảng 50 – 100USD mỗi năm.

Lợi nhuận trồng lúa có thể tăng đến hơn 16 nghìn tỷ đồng trên 1 triệu héc ta canh tác lúa bền vững, chưa kể hàng triệu USD thu được từ bán tín chỉ carbon. Ảnh: Hoàng Anh

Liên quan đến sinh kế của khoảng hơn 1 triệu nông hộ, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 bao hàm ý nghĩa lớn lao cả về kinh tế, môi trường và xã hội.

Do đó, Đề án nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhiều tổ chức phát triển, đặc biệt phải kể đến cam kết của Ngân hàng Thế giới (WB) về việc sẽ mua tín chỉ carbon từ diện tích lúa thuộc đề án với giá khoảng 10USD cho mỗi tín chỉ.

Thứ trưởng cho biết, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, mỗi héc ta lúa có thể giảm từ 5 – 10 tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với 5 – 10 tín chỉ, thu lợi 50 – 100USD. Như vậy, nếu đạt được mục tiêu 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp, giá trị thu được từ việc bán tín chỉ có thể lên đến 50 – 100 triệu USD mỗi năm.

Cộng thêm với việc tiết kiệm chi phí canh tác, nâng cao giá bán lúa gạo và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, thu nhập của bà con nông dân có diện tích lúa thuộc đề án sẽ đạt mức trên 40% vào năm 2025 và trên 50% vào năm 2030.

Không chỉ giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, đề án lúa chất lượng cao, phát thải thấp còn là cơ hội lớn giúp doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu gạo đáp ứng được các tiêu chuẩn bền vững, từ đó mở rộng khả năng xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, trong số khoảng 180 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu lúa gạo, mới chỉ có 50 doanh nghiệp có hoạt động hợp tác và liên kết với bà con nông dân, trong đó chỉ có một vài doanh nghiệp tổ chức được mô hình liên kết một cách bài bản và hoàn chỉnh.

Lý giải về điều này, ông Trương Tấn Tài, Tổng giám đốc Vinarice, cho biết, hạ tầng giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều thiếu sót, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như khả năng doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với bà con nông dân.

Bên cạnh đó, hiện tượng nông dân “lật kèo”, phá vỡ hợp đồng với doanh nghiệp khi giá lúa tăng cao vẫn còn diễn ra phổ biến. Ông Tài nhấn mạnh đây là những điểm yếu cần được khắc phục để doanh nghiệp liên kết chặt chẽ hơn với bà con nông dân, qua đó tham gia tích cực hơn vào đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Thông tin thêm về đề án, ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, do chuyển đổi đất canh tác, sản lượng lúa xuất khẩu sẽ giảm từ khoảng 7 triệu tấn như hiện nay xuống còn khoảng 5 triệu tấn mỗi năm.

Sản lượng xuất khẩu giảm nên việc tăng giá thông qua tăng chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là điều cần thiết.

Đề án đặt mục tiêu giảm 20% chi phí sản xuất thông qua giảm lúa giống, giảm chế phẩm hóa học, giảm tưới nước, tăng cường cơ giới hóa và thu gom phụ phẩm. Ước tính, chi phí canh tác lúa trên 1 triệu héc ta sẽ giảm khoảng 9,5 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giá lúa sẽ tăng khoảng 10% so với canh tác truyền thống, tương đương với khoảng 7 nghìn tỷ đồng. Nói cách khác, lợi nhuận trồng lúa trên 1 triệu héc ta sẽ tăng khoảng 16 nghìn tỷ đồng, chưa kể lợi nhuận từ việc bán tín chỉ carbon.

Dự kiến, đề án bắt đầu được triển khai trên 180 nghìn héc ta lúa kể từ vụ đông xuân 2023 – 2024, mở rộng ra khoảng 300 nghìn – 500 nghìn héc ta vào năm 2025. Từ năm 2026, mỗi năm tăng thêm 100 nghìn héc ta để đạt được mục tiêu 1 triệu héc ta vào năm 2030.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

Bất lực trước cơ hội, ngành gạo lộ điểm yếu

Bất lực trước cơ hội, ngành gạo lộ điểm yếu

Tiêu điểm -  1 năm

Thiếu vắng Ấn Độ trong cuộc đua xuất khẩu gạo ra thế giới, 40% ‘miếng bánh’ để lại cho các quốc gia xuất khẩu gạo khác. Cơ hội là quá rõ. Tuy nhiên, việc Việt Nam tận dụng thời cơ để mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu lại không hề dễ dàng.

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Nông sản cần liên kết thay vì ‘giải cứu’

Leader talk -  1 năm

Thay vì giải cứu nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tái cấu trúc ngành hàng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, từ đó giải quyết dứt điểm lời nguyền “được mùa mất giá”, “được giá mất mùa”.

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Doanh nghiệp, nông dân ‘đẩy khó cho nhau’

Phát triển bền vững -  1 năm

Liên kết giữa doanh nghiệp với bà con nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp trở nên lỏng lẻo bởi lối tư duy đẩy khó khăn cho bên còn lại.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  6 ngày

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 ngày

Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu

Phát triển bền vững -  6 ngày

Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  57 phút

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  2 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.