Tiêu điểm
Bao giờ khởi công cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Mộc Châu?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn khởi công trong năm 2025, song đến nay, 3/4 dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt dù vốn ngân sách trung ương đã bố trí đủ.

Theo thông tin của Bộ Kế hoạch và đầu tư, tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) đang được triển khai thành bốn dự án độc lập.
Trong đó, tuyến Hòa Lạc (Hà Nội) – Hòa Bình dài 23km, giao tỉnh Hòa Bình quản lý, đang được điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng sáu làn xe theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng hơn 10,6 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 3,25 nghìn tỷ đồng.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu (km0 – km19) dài 14,5km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tổng mức đầu tư khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường đang được tỉnh Hòa Bình phối hợp với Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hướng tuyến của đường liên kết vùng để thực hiện quy hoạch cao tốc bốn làn xe.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu (km19 – km53) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 34km, thực hiện theo hình thức đầu tư công, quy mô giai đoạn một là hai làn xe, tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ ngân sách hơn 8,2 nghìn tỷ đồng.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Sơn La dài 32,3km, được thực hiện theo hình thức đầu tư công giai đoạn một hình thành hai làn xe, tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ ngân sách 3,4 nghìn tỷ đồng. Dự án hiện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa phê duyệt quyết định đầu tư.
Sơ bộ, tổng mức đầu tư của toàn tuyến cao tốc là 33 nghìn tỷ đồng, giao cho hai địa phương Hòa Bình, Sơn La thực hiện, dự kiến hoàn thiện trong giai đoạn 2024 – 2027. Khi cao tốc hoàn thành, dự kiến giảm được 2/3 thời gian quãng đường từ Hà Nội di chuyển tới Mộc Châu.
Thời điểm hiện tại, di chuyển từ Hà Nội tới Mộc Châu có thể đi qua con đường ngắn nhất là Quốc lộ 6, tiền thân là con đường có từ thời phong kiến. Sau nhiều năm vận hành, Quốc lộ 6 có nhiều dấu hiệu xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu di chuyển từ Hà Nội lên vùng Tây Bắc đang ngày càng tăng. Hiện tại, Quốc lộ 6 cũng đang được nâng cấp.
Như vậy, việc hình thành tuyến cao tốc liên kết giữa Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu sẽ phá vỡ thế “độc đạo” của Quốc lộ 6, được kỳ vọng giải quyết phần nào bài toán hạ tầng khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đồng thời tạo tiền đề triển khai toàn tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) theo quy hoạch vùng.
Báo cáo với Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Đức Tâm cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu vẫn còn dang dở, 3/4 dự án chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dù nguồn vốn ngân sách trung ương đã được bố trí đủ.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành trung ương để khẩn trương phê duyệt, điều chỉnh các dự án thành phần, tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công trong năm 2025.
Bên cạnh đó, các địa phương bố trí đủ vốn ngân sách theo cam kết, không để thiếu vốn gây chậm tiến độ. Các địa phương cần tổ chức dự án đảm bảo chất lượng, nghiên cứu phương án hoàn thiện dự án theo quy mô hoản chỉnh như quy hoạch để thực hiện.
Có cao tốc, Cam Ranh từ đi xa nay đã về gần
Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Cần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư, với yêu cầu đánh giá đúng hiệu quả tài chính, kiểm soát rủi ro.
Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc
Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối TP.HCM - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 4/2024.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.