Tiêu điểm
Bao giờ khởi công cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Mộc Châu?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn khởi công trong năm 2025, song đến nay, 3/4 dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt dù vốn ngân sách trung ương đã bố trí đủ.
Theo thông tin của Bộ Kế hoạch và đầu tư, tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) đang được triển khai thành bốn dự án độc lập.
Trong đó, tuyến Hòa Lạc (Hà Nội) – Hòa Bình dài 23km, giao tỉnh Hòa Bình quản lý, đang được điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng sáu làn xe theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng hơn 10,6 nghìn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 3,25 nghìn tỷ đồng.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu (km0 – km19) dài 14,5km trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tổng mức đầu tư khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường đang được tỉnh Hòa Bình phối hợp với Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hướng tuyến của đường liên kết vùng để thực hiện quy hoạch cao tốc bốn làn xe.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu (km19 – km53) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 34km, thực hiện theo hình thức đầu tư công, quy mô giai đoạn một là hai làn xe, tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ ngân sách hơn 8,2 nghìn tỷ đồng.
Tuyến Hòa Bình – Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Sơn La dài 32,3km, được thực hiện theo hình thức đầu tư công giai đoạn một hình thành hai làn xe, tổng mức đầu tư gần 5 nghìn tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ ngân sách 3,4 nghìn tỷ đồng. Dự án hiện đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chưa phê duyệt quyết định đầu tư.
Sơ bộ, tổng mức đầu tư của toàn tuyến cao tốc là 33 nghìn tỷ đồng, giao cho hai địa phương Hòa Bình, Sơn La thực hiện, dự kiến hoàn thiện trong giai đoạn 2024 – 2027. Khi cao tốc hoàn thành, dự kiến giảm được 2/3 thời gian quãng đường từ Hà Nội di chuyển tới Mộc Châu.
Thời điểm hiện tại, di chuyển từ Hà Nội tới Mộc Châu có thể đi qua con đường ngắn nhất là Quốc lộ 6, tiền thân là con đường có từ thời phong kiến. Sau nhiều năm vận hành, Quốc lộ 6 có nhiều dấu hiệu xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu di chuyển từ Hà Nội lên vùng Tây Bắc đang ngày càng tăng. Hiện tại, Quốc lộ 6 cũng đang được nâng cấp.
Như vậy, việc hình thành tuyến cao tốc liên kết giữa Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu sẽ phá vỡ thế “độc đạo” của Quốc lộ 6, được kỳ vọng giải quyết phần nào bài toán hạ tầng khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, đồng thời tạo tiền đề triển khai toàn tuyến cao tốc kết nối với cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) theo quy hoạch vùng.
Báo cáo với Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Đức Tâm cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu vẫn còn dang dở, 3/4 dự án chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dù nguồn vốn ngân sách trung ương đã được bố trí đủ.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành trung ương để khẩn trương phê duyệt, điều chỉnh các dự án thành phần, tổ chức lựa chọn nhà thầu để sớm khởi công trong năm 2025.
Bên cạnh đó, các địa phương bố trí đủ vốn ngân sách theo cam kết, không để thiếu vốn gây chậm tiến độ. Các địa phương cần tổ chức dự án đảm bảo chất lượng, nghiên cứu phương án hoàn thiện dự án theo quy mô hoản chỉnh như quy hoạch để thực hiện.
Có cao tốc, Cam Ranh từ đi xa nay đã về gần
Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Cần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư, với yêu cầu đánh giá đúng hiệu quả tài chính, kiểm soát rủi ro.
Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc
Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối TP.HCM - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 4/2024.
Bao giờ khởi công cao tốc Hà Nội - Hoà Bình - Mộc Châu?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn khởi công trong năm 2025, song đến nay, 3/4 dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt dù vốn ngân sách trung ương đã bố trí đủ.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng dịch vụ taxi bằng xe VinFast VF 8
Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8, đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Từ chiếc ô tô đầu tiên đến đế chế xe hơi vĩ đại nhất thế kỷ XX
Hành trình lịch sử hào hùng của Henry Ford và hãng ô tô cùng tên, từ chiếc xe hơi sơ khai đến đế chế khổng lồ thống trị thế kỷ XX.
Diễn đàn CFO Hà Nội 2025: Hàng trăm CFO sẽ thảo luận về ứng dụng AI, Big Data vào tài chính
Ngày 7/1/2025, tại khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam (CFO Vietnam), thành viên của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) sẽ tổ chức sự kiện Diễn đàn CFO Hà Nội 2025.
Điểm danh các ngành hàng đã 'hội quân' về Vincom Shophouse Royal Park
Những tuyệt chiêu của Vincom Retail - “ông lớn” của ngành bán lẻ Việt Nam đã giúp Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà, Quảng Trị) thu hút ngày càng nhiều nhãn hàng và nhà đầu tư tìm tới, tạo nên tâm điểm giao thương mới sầm uất bậc nhất miền Trung.
V-Green hợp tác Fast+ triển khai 5.000 trụ sạc đến hết năm 2025
Với 5.000 trụ sạc các loại dành riêng cho xe điện VinFast, Fast+ trở thành một trong những đối tác nhượng quyền lớn nhất của V-Green.
Masan High-Tech Materials hoàn tất thoái vốn tại H.C.Starck
Masan High-Tech Materials đã hoàn tất việc chuyển nhượng 100% cổ phần tại H.C. Starck Holding (Đức) GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation Group.