MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Việt Hưng Thứ hai, 22/09/2025 - 18:11
Nghe audio
0:00

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

MoMo đẩy mạnh bảo hiểm số

MoMo và Chubb Life Việt Nam vừa hợp tác công bố sản phẩm bảo hiểm sức khỏe MoMo Care, với chức năng bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, quy trình 100% trực tuyến và dễ dàng tham gia ngay trên ứng dụng.

Sản phẩm ra đời trong bối cảnh thị trường bảo hiểm truyền thống Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản về thủ tục phức tạp và lòng tin của khách hàng bị suy giảm sau các cuộc khủng hoảng gần đây.

Ông Đỗ Quang Thuận, Phó chủ tịch MoMo cho hay, bảo hiểm số là mảnh ghép giúp MoMo hoàn thiện hệ sinh thái từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng, nhằm tạo ra một công cụ quản lý tài chính chủ động và toàn diện.

Trong đó, lợi thế của MoMo đến từ kho dữ liệu khổng lồ và sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi của hơn 31 triệu người dùng. Nền tảng này có thể phân tích các giao dịch hàng ngày để nhận diện nhu cầu và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm phù hợp, vào đúng thời điểm người dùng cần nhất.

Thực tế, hành trình của MoMo với mảng bảo hiểm số đã bắt đầu từ năm 2018, chủ yếu là các sản phẩm phi nhân thọ. Khi ấy, công ty đã hợp tác với Liberty Insurance để phân phối sản phẩm bảo hiểm du lịch.

Không lâu sau đó, MoMo tiếp tục mở rộng danh mục với các sản phẩm bảo hiểm xe máy, nhà riêng và các gói bảo hiểm sức khỏe từ các đối tác như Bảo Việt, PVI. Tới năm 2022, MoMo hợp tác với Manulife.

Việc MoMo tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm diễn ra song song với sự bùng nổ của xu hướng Insurtech (công nghệ bảo hiểm) tại Việt Nam. Thị trường Insurtech trong nước được đánh giá có tiềm năng lớn, đã tăng trưởng hơn 250% trong giai đoạn 2018-2022.

Động lực chính đến từ tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm còn thấp của thị trường và nhu cầu ngày càng tăng của người dân đối với các giải pháp nhanh chóng, minh bạch.

Ông Đỗ Quang Thuận, Phó chủ tịch MoMo tin rằng, bảo hiểm số là mảnh ghép giúp MoMo hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện. Ảnh: VH

Tiềm năng bảo hiểm số

Về cơ bản, bảo hiểm số đã giải quyết được những điểm yếu của mô hình truyền thống như: đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, bớt phụ thuộc vào tư vấn viên và mang đến trải nghiệm liền mạch.

Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí cho các công ty bảo hiểm mà còn giúp sản phẩm đến được với nhóm khách hàng trẻ tuổi, những người ưu tiên sự tiện lợi.

Tất nhiên, thách thức vẫn còn đó. Ngành Insurtech tại Việt Nam vẫn đối mặt với các rào cản về nguồn vốn, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện và đặc biệt là việc xây dựng lòng tin lâu dài với khách hàng ở các nhóm tuổi lớn hơn.

Không riêng MoMo, mà nhiều siêu ứng dụng hiện nay cũng đang tích cực bán chéo, phân phối các sản phẩm bảo hiểm trên nền tảng của mình như: Zalopay, Viettel Money, Grab, Be...

Xu hướng này định hình một mô hình gọi là "bảo hiểm nhúng" (embedded insurance), nơi các sản phẩm bảo hiểm được tích hợp một cách tự nhiên vào quá trình giao dịch của người dùng.

Chẳng hạn có thể dễ dàng mua bảo hiểm du lịch khi đặt vé máy bay, hoặc thêm gói bảo hiểm hàng hóa khi mua sắm trực tuyến. Lợi thế của các siêu ứng dụng là sở hữu một kênh phân phối lớn và dữ liệu về hành vi người dùng cho phép họ cá nhân hóa các gói bảo hiểm, tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại giá trị thiết thực hơn.

Giờ đây, cuộc cạnh tranh không chỉ là giữa các công ty bảo hiểm với nhau, mà đã mở rộng ra thành cuộc đối đầu giữa các hệ sinh thái công nghệ. Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm lớn và các sàn thương mại điện tử, hay ứng dụng dịch vụ, như AIA với Tiki, hay FWD với Traveloka càng cho thấy rõ xu hướng này.

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

Leader talk -  11 tháng
Từng có thời điểm, MoMo giống như "chiếc lá cuối cùng" trong câu chuyện của O. Henry, chỉ có thể được thắp sáng bằng niềm tin mãnh liệt.
CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

Leader talk -  11 tháng
Từng có thời điểm, MoMo giống như "chiếc lá cuối cùng" trong câu chuyện của O. Henry, chỉ có thể được thắp sáng bằng niềm tin mãnh liệt.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  1 tháng

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  3 tháng

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  5 tháng

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  13 giờ

Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.

TCX được MSCI thêm vào chỉ số chuẩn toàn cầu ngay sau IPO

TCX được MSCI thêm vào chỉ số chuẩn toàn cầu ngay sau IPO

Tài chính -  13 giờ

MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes.

Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Tài chính -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.

SeABank vượt kế hoạch năm sau 9 tháng

SeABank vượt kế hoạch năm sau 9 tháng

Tài chính -  1 ngày

Kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.

SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững

SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững

Tài chính -  1 ngày

Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  8 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  9 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.