MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Việt Hưng Thứ hai, 22/09/2025 - 18:11
Nghe audio
0:00

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

MoMo đẩy mạnh bảo hiểm số

MoMo và Chubb Life Việt Nam vừa hợp tác công bố sản phẩm bảo hiểm sức khỏe MoMo Care, với chức năng bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, quy trình 100% trực tuyến và dễ dàng tham gia ngay trên ứng dụng.

Sản phẩm ra đời trong bối cảnh thị trường bảo hiểm truyền thống Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản về thủ tục phức tạp và lòng tin của khách hàng bị suy giảm sau các cuộc khủng hoảng gần đây.

Ông Đỗ Quang Thuận, Phó chủ tịch MoMo cho hay, bảo hiểm số là mảnh ghép giúp MoMo hoàn thiện hệ sinh thái từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng, nhằm tạo ra một công cụ quản lý tài chính chủ động và toàn diện.

Trong đó, lợi thế của MoMo đến từ kho dữ liệu khổng lồ và sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi của hơn 31 triệu người dùng. Nền tảng này có thể phân tích các giao dịch hàng ngày để nhận diện nhu cầu và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm phù hợp, vào đúng thời điểm người dùng cần nhất.

Thực tế, hành trình của MoMo với mảng bảo hiểm số đã bắt đầu từ năm 2018, chủ yếu là các sản phẩm phi nhân thọ. Khi ấy, công ty đã hợp tác với Liberty Insurance để phân phối sản phẩm bảo hiểm du lịch.

Không lâu sau đó, MoMo tiếp tục mở rộng danh mục với các sản phẩm bảo hiểm xe máy, nhà riêng và các gói bảo hiểm sức khỏe từ các đối tác như Bảo Việt, PVI. Tới năm 2022, MoMo hợp tác với Manulife.

Việc MoMo tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm diễn ra song song với sự bùng nổ của xu hướng Insurtech (công nghệ bảo hiểm) tại Việt Nam. Thị trường Insurtech trong nước được đánh giá có tiềm năng lớn, đã tăng trưởng hơn 250% trong giai đoạn 2018-2022.

Động lực chính đến từ tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm còn thấp của thị trường và nhu cầu ngày càng tăng của người dân đối với các giải pháp nhanh chóng, minh bạch.

Ông Đỗ Quang Thuận, Phó chủ tịch MoMo tin rằng, bảo hiểm số là mảnh ghép giúp MoMo hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện. Ảnh: VH

Tiềm năng bảo hiểm số

Về cơ bản, bảo hiểm số đã giải quyết được những điểm yếu của mô hình truyền thống như: đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, bớt phụ thuộc vào tư vấn viên và mang đến trải nghiệm liền mạch.

Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí cho các công ty bảo hiểm mà còn giúp sản phẩm đến được với nhóm khách hàng trẻ tuổi, những người ưu tiên sự tiện lợi.

Tất nhiên, thách thức vẫn còn đó. Ngành Insurtech tại Việt Nam vẫn đối mặt với các rào cản về nguồn vốn, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện và đặc biệt là việc xây dựng lòng tin lâu dài với khách hàng ở các nhóm tuổi lớn hơn.

Không riêng MoMo, mà nhiều siêu ứng dụng hiện nay cũng đang tích cực bán chéo, phân phối các sản phẩm bảo hiểm trên nền tảng của mình như: Zalopay, Viettel Money, Grab, Be...

Xu hướng này định hình một mô hình gọi là "bảo hiểm nhúng" (embedded insurance), nơi các sản phẩm bảo hiểm được tích hợp một cách tự nhiên vào quá trình giao dịch của người dùng.

Chẳng hạn có thể dễ dàng mua bảo hiểm du lịch khi đặt vé máy bay, hoặc thêm gói bảo hiểm hàng hóa khi mua sắm trực tuyến. Lợi thế của các siêu ứng dụng là sở hữu một kênh phân phối lớn và dữ liệu về hành vi người dùng cho phép họ cá nhân hóa các gói bảo hiểm, tăng tỷ lệ chuyển đổi và mang lại giá trị thiết thực hơn.

Giờ đây, cuộc cạnh tranh không chỉ là giữa các công ty bảo hiểm với nhau, mà đã mở rộng ra thành cuộc đối đầu giữa các hệ sinh thái công nghệ. Sự hợp tác giữa các công ty bảo hiểm lớn và các sàn thương mại điện tử, hay ứng dụng dịch vụ, như AIA với Tiki, hay FWD với Traveloka càng cho thấy rõ xu hướng này.

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

Leader talk -  10 tháng
Từng có thời điểm, MoMo giống như "chiếc lá cuối cùng" trong câu chuyện của O. Henry, chỉ có thể được thắp sáng bằng niềm tin mãnh liệt.
CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

CEO MoMo: Chúng tôi tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé

Leader talk -  10 tháng
Từng có thời điểm, MoMo giống như "chiếc lá cuối cùng" trong câu chuyện của O. Henry, chỉ có thể được thắp sáng bằng niềm tin mãnh liệt.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  6 ngày

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  2 tháng

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  4 tháng

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  1 ngày

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Tài chính -  3 ngày

Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  4 ngày

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  5 ngày

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức ‘tiền tươi’ 10% ngay trong tháng 10

Tài chính -  6 ngày

Dự kiến ngày 22/10, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% . Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  4 giây

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  2 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Tiêu điểm -  3 giờ

Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.

Đọc nhiều