Bất động sản thời Covid, giao dịch online lên ngôi

Lam Giang Thứ tư, 28/07/2021 - 08:00

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại từ cuối tháng 4 đã tác động mạnh tới nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Không nằm ngoài dư chấn đó, thị trường bất động sản cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Thay vì giao dịch trực tiếp, người bán và mua đang linh hoạt thay đổi phương thức để thích nghi.

Bất động sản thời Covid: khó cả bên bán – bên mua

Cùng với sự hạ nhiệt của cơn sốt đất nền, mức độ quan tâm đến thị trường cũng có dấu hiệu giảm sút từ giai đoạn cuối tháng 4, đầu tháng 5. Nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm bất động sản trong tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng tháng trước. Trong đó, đất nền là phân khúc giảm sâu nhất với gần 21%. Cuối tháng 5, khi dịch bùng phát, lan rộng mạnh tại TP.HCM và khu vực phía Nam khiến thị trường càng thêm trầm lắng.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong nửa đầu năm nay nguồn cung bất động sản trên toàn quốc đạt 129.890 sản phẩm, tuy nhiên lượng giao dịch chỉ đạt 47.119 sản phẩm. Thanh khoản ở thị trường thứ cấp giảm đáng kể, nhất là từ thời điểm tháng 6/2021 khi nhiều tỉnh thành bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội.

Bất động sản thời Covid, giao dịch online lên ngôi
Thay vì những buổi mở bán đông nghịt, bất động sản chuyển hướng với livestream thu hút đông đảo người theo dõi.

Anh Trần Văn T – một nhân viên môi giới tại TP.HCM là người trải nghiệm rõ những ảnh hưởng của đợt dịch lần này. Công việc bị trì trệ, lượng khách quan tâm ít, giao dịch giảm chỉ bằng khoảng 20% so với trước kia. Anh tâm sự tháng 7 này doanh số ghi nhận bằng 0 dù đã tích cực tăng cường chạy quảng cáo, telesales… 

Không chỉ anh T mà nhiều môi giới cũng như các sàn giao dịch nhỏ đều gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống khi không thể tổ chức các buổi tư vấn hay mở bán trực tiếp.

Chung nỗi niềm, anh Nguyễn Hoàng Đức (Hải Phòng) cũng đang loay hoay trong việc bán nhà. Do có việc cần đến khoản tài chính lớn nên vợ chồng anh muốn bán căn nhà mặt đất đang ở, tuy nhiên đăng tin trên các kênh rao vặt, hội nhóm một thời gian mà không hiệu quả. Gần đây, anh quyết định nhờ tới môi giới nhưng vẫn chưa thể bán được nhà.

Không chỉ người bán mà cả người có nhu cầu mua bất động sản thời điểm này cũng rơi vào thế khó. Hiện gia đình chị Ngọc Hoa (Hà Nội) muốn tìm mua một căn hộ chung cư, nhưng do tình hình Covid nên kế hoạch này bị hoãn lại. Theo chia sẻ của chị thì “trăm nghe không bằng một thấy”, chưa đi xem dự án thì chị chưa yên tâm để xuống tiền.

Giải pháp cho giao dịch bất động sản mùa dịch

Tuy vậy, khó nhưng không phải không có cách, “trong cái khó ló cái khôn” - anh Hồng Sơn một môi giới lâu năm tại Hà Nội lạc quan cho rằng nhờ dịch anh có thể quảng bá tới nhiều khách hàng hơn, từ đó mở ra nhiều cơ hội giao dịch hơn. Bởi trước đây nếu tư vấn trực tiếp, một ngày anh thường chỉ tiếp 4 - 5 khách hàng thì nay thông qua các nền tảng công nghệ hay mạng xã hội mỗi bài đăng, livestream của anh có thể thu hút hàng trăm người theo dõi cùng lúc.

Đưa sản phẩm bất động sản lên nền tảng số, chuyển đổi phương thức giao dịch online đã và đang được nhiều môi giới và các doanh nghiệp thực hiện. Giờ đây, chỉ với một chiếc smartphone có kết nối mạng, khách hàng dù ở bất cứ đâu cũng có thể dễ dàng tìm kiếm, xem xét hình ảnh rõ nét về căn nhà một cách chân thực nhờ các công nghệ hiện đại như 3D Scanning, 360 VR Tour…

Bên cạnh đó, đã có một số nền tảng công nghệ bất động sản áp dụng hình thức livestream tư vấn bán hàng trực tuyến với trường quay ảo (virtual set) và máy móc hiện đại, giúp người xem có thể dễ dàng quan sát, tương tác và nhận giải đáp về dự án không khác gì một buổi tư vấn, mở bán thông thường. 

Tiêu biểu có thể kể đến Cenhomes.vn, đơn vị này đã tiên phong thực hiện livestream bất động sản ngay từ đầu năm 2020 và đến nay đã triển khai thành công hàng trăm số livestream, thu hút lượng lớn người quan tâm.

Không chỉ có cách tiếp cận mới, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã nhanh nhạy chuyển đổi hình thức kinh doanh, giao dịch từ trực tiếp sang online. Như tại Cen Land, theo thống kê mỗi tháng đơn vị này đã thực hiện thành công trung bình khoảng 800 giao dịch mua bán, cho thuê thông qua nền tảng Cenhomes.vn.

Bất động sản thời Covid, giao dịch online lên ngôi 1
Không cần đến tận nơi, khách hàng vẫn có thể tường tận từng góc cạnh căn nhà qua hình ảnh 360° trên trang https://cenhomes.vn/.

Người có nhu cầu mua/bán bất động sản cũng bắt đầu quen với các cách thức giao dịch mới này. Do đó, bước vào đợt dịch thứ 4, với kinh nghiệm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó linh hoạt, nhiều sàn bất động sản lớn vẫn tự tin “sống khỏe”. Đó là nhờ đối tượng khách hàng là người mua có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung - dài hạn với nhiều kinh nghiệm và tài chính vững mạnh.

Nhận định về điều này, ông Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cen Group cho rằng khi hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài thì xu hướng giao dịch bất động sản online lên ngôi là điều tất yếu. Đặc biệt hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, sự ra đời của nhiều nền tảng/ứng dụng số về bất động sản chính là trợ thủ đắc lực cho xu hướng này.

Vì vậy, có thể thấy đây chỉ là khoảng lặng tạm thời bởi thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển và bứt phá, nhất là nhờ sự giúp sức của số hóa với các nền tảng công nghệ bất động sản.

CenHomes phiên bản 2.0: Nâng cấp và tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng

CenHomes phiên bản 2.0: Nâng cấp và tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng

Bất động sản -  5 năm

Sau một năm chính thức ra mắt thị trường, ứng dụng nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes đã có phiên bản 2.0 với nhiều tính năng mới như: Cho phép người dùng tra cứu giá nhà theo địa chỉ, xem bản đồ giá theo khu vực, cho phép khách/ chủ nhà được đăng tin miễn phí, hỗ trợ thanh toán online… tiện lợi và nhanh chóng.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam hợp tác với CenHomes

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam hợp tác với CenHomes

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Mục tiêu của hợp tác giữa 2 bên nhằm xây dựng cộng đồng nghề môi giới bất động sản minh bạch và chuyên nghiệp.

Ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản Cenhomes.vn

Ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản Cenhomes.vn

Bất động sản -  6 năm

Nền tảng bất động sản, ứng dụng những công nghệ 4.0 tiên phong trong thị trường bất động sản - Cenhomes.vn đã được ra mắt hôm qua tại Cung Điền kinh Quốc gia, TP. Hà Nội.

Giá chung cư Hà Nội trung bình chạm mốc 102 triệu đồng/m2

Giá chung cư Hà Nội trung bình chạm mốc 102 triệu đồng/m2

Bất động sản -  1 ngày

Giá bán sơ cấp trung bình căn hộ chung cư Hà Nội đã chạm mốc 102 triệu đồng/m2, tuy nhiên thị trường vẫn hấp thụ tốt với thanh khoản nguồn cung mới lên tới 81%.

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Bất động sản -  2 ngày

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  2 ngày

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bất động sản -  2 ngày

Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.

Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường

Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường

Bất động sản -  3 ngày

Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Phát triển bền vững -  56 phút

Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.

Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11

Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert

Ống kính -  5 giờ

Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.

Hòa Long Invest được vinh danh tại VIPF 2025

Hòa Long Invest được vinh danh tại VIPF 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025

Ống kính -  5 giờ

Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.