Rào cản phát triển bền vững ngành FMCG
Ngành FMCG vừa phải cải tiến sản phẩm theo hướng giảm giá thành để có giá cả hợp lý nhưng cũng phải đầu tư quy trình, công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.
Thị trường trong và ngoài nước đang có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp có những giải pháp xanh hóa chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Vỏ cà phê được tái sử dụng làm phân bón hữu cơ, thân cây chuối được tách lấy tơ dệt vải hay ứng dụng internet vạn vật để kiểm soát tiêu hao tài nguyên là một số giải pháp đang được doanh nghiệp tại Hà Nội triển khai nhằm mục tích gia tăng giá trị, giảm thiểu chất thải, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội.
Ông Quốc Anh cho biết, với nguồn lực không quá dồi dào, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội đã triển khai rất nhiều sáng kiến nhằm từng bước đưa tính bền vững vào vận hành. Một số doanh nghiệp tập trung đào tạo nâng cao nhận thức của đội ngũ, thành lập các viện nghiên cứu tư nhân, phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức phát triển để tìm ra giải pháp phù hợp.
Những nỗ lực này vừa để hưởng ứng chủ trương, chính sách về phát triển bền vững của Nhà nước, vừa thuận theo dòng chảy của thời đại khi bền vững trở thành xu thế tất yếu, các sản phẩm, dịch vụ xanh ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và đón nhận.
Minh chứng rõ nét có thể thấy ở hệ thống bán lẻ AEON Mall khi tỷ lệ khách hàng từ chối túi nylon và chấp nhận các giải pháp thay thế ở hệ thống này tăng với cấp số nhân qua các năm.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc truyền thông đối ngoại AEON Mall Việt Nam, cho biết, định hướng của AEON Mall là tỷ lệ giao dịch từ chối sử dụng túi nylon dùng một lần tại hệ thống của doanh nghiệp này sẽ đạt đến con số 70% vào năm 2030.
Ở một số hệ thống siêu thị, bán lẻ khác, nhiều sáng kiến, giải pháp cũng đang được đưa ra nhằm thúc đẩy mạnh mẽ xu thế tiêu dùng bền vững, có thể kể đến như ưu tiên nhà cung ứng đạt đủ tiêu chí bền vững, tổ chức các chương trình đổi rác lấy quà, ưu tiên thanh toán cho khách hàng từ chối túi nylon.
Không chỉ thị trường trong nước mà tiêu dùng bền vững đang trở thành xu thế trên toàn cầu. Bên cạnh ý thức của người tiêu dùng, các hành lang pháp lý cũng được nhiều thị trường tiên tiến ban hành để hạn chế, tiến đến loại bỏ sản phẩm, dịch vụ gây tác động tiêu cực tới môi trường và cộng đồng.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, các thị trường khó tính ngày càng yêu cầu xanh về sản phẩm xanh, tạo áp lực không hề nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Tuy nhiên, theo ông Cẩm, thách thức cũng đồng thời mở ra cơ hội cho doanh nghiệp triển khai từ sớm để tăng thêm khả năng tiếp cận những thị trường khó tính và đẳng cấp, qua đó nâng cao doanh thu.
Theo đại diện VITAS, ý thức được thách thức và cơ hội từ xu thế phát triển bền vững, hiệp hội đã thành lập ủy ban phát triển bền vững ngay từ năm 2018, tập trung vào tiêu chí xanh hóa nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhiều buổi tập huấn, hội thảo cũng được VITAS phối hợp với các tổ chức phát triển để nâng cao nhận thức cho cả người lao động và sử dụng lao động đối với các giải pháp bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Nhờ đó, ngành dệt may có những bước chuyển như sử dụng hệ thống điện mặt trời trên hầu hết các nhà máy, thay thế dầu, củi, than đá bằng điện hoặc viên nén trấu để đun nóng nồi hơi, sử dụng các loại sơ, sợi có nguồn gốc thiên nhiên hoặc tái chế.
Tuy nhiên, theo ông Cẩm, khó khăn lớn ngành dệt may đang phải đối mặt là nguyên vật liệu phụ thuộc vào nước ngoài nên khó kiểm soát được đầu vào. Chính vì vậy, việc sớm thực hiện kế hoạch đưa các nhà máy dệt, nhuộm vào vận hành để tự chủ đầu vào đóng vai trò rất quan trọng đối với ngành dệt may trước xu thé chuyển đổi xanh hiện nay.
Ngành FMCG vừa phải cải tiến sản phẩm theo hướng giảm giá thành để có giá cả hợp lý nhưng cũng phải đầu tư quy trình, công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.
Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.
Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh nhưng mức giá cao hơn bao nhiêu chưa được xác định.
Đánh thuế túi nylon, cấm đồ nhựa dùng một lần không cần thiết… là những giải pháp quan trọng để giảm thiểu rác thải nhựa. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm thế nào để người tiêu dùng hưởng ứng những giải pháp này?
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.