Phát triển bền vững

Bền vững trước ‘mệnh lệnh’ thị trường

Hoàng Đông Thứ hai, 29/07/2024 - 10:00

Thị trường trong và ngoài nước đang có sự chuyển biến rõ rệt theo hướng bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp có những giải pháp xanh hóa chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Dệt may đang chuyển đổi xanh rất tích cực để đáp ứng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Hoàng Anh

Vỏ cà phê được tái sử dụng làm phân bón hữu cơ, thân cây chuối được tách lấy tơ dệt vải hay ứng dụng internet vạn vật để kiểm soát tiêu hao tài nguyên là một số giải pháp đang được doanh nghiệp tại Hà Nội triển khai nhằm mục tích gia tăng giá trị, giảm thiểu chất thải, theo ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội.

Ông Quốc Anh cho biết, với nguồn lực không quá dồi dào, cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hà Nội đã triển khai rất nhiều sáng kiến nhằm từng bước đưa tính bền vững vào vận hành. Một số doanh nghiệp tập trung đào tạo nâng cao nhận thức của đội ngũ, thành lập các viện nghiên cứu tư nhân, phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức phát triển để tìm ra giải pháp phù hợp.

Những nỗ lực này vừa để hưởng ứng chủ trương, chính sách về phát triển bền vững của Nhà nước, vừa thuận theo dòng chảy của thời đại khi bền vững trở thành xu thế tất yếu, các sản phẩm, dịch vụ xanh ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và đón nhận.

Minh chứng rõ nét có thể thấy ở hệ thống bán lẻ AEON Mall khi tỷ lệ khách hàng từ chối túi nylon và chấp nhận các giải pháp thay thế ở hệ thống này tăng với cấp số nhân qua các năm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc truyền thông đối ngoại AEON Mall Việt Nam, cho biết, định hướng của AEON Mall là tỷ lệ giao dịch từ chối sử dụng túi nylon dùng một lần tại hệ thống của doanh nghiệp này sẽ đạt đến con số 70% vào năm 2030.

Ở một số hệ thống siêu thị, bán lẻ khác, nhiều sáng kiến, giải pháp cũng đang được đưa ra nhằm thúc đẩy mạnh mẽ xu thế tiêu dùng bền vững, có thể kể đến như ưu tiên nhà cung ứng đạt đủ tiêu chí bền vững, tổ chức các chương trình đổi rác lấy quà, ưu tiên thanh toán cho khách hàng từ chối túi nylon.

Không chỉ thị trường trong nước mà tiêu dùng bền vững đang trở thành xu thế trên toàn cầu. Bên cạnh ý thức của người tiêu dùng, các hành lang pháp lý cũng được nhiều thị trường tiên tiến ban hành để hạn chế, tiến đến loại bỏ sản phẩm, dịch vụ gây tác động tiêu cực tới môi trường và cộng đồng.

Bền vững trước ‘mệnh lệnh’ thị trường
Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại Diễn đàn “Tiêu dùng bền vững 2024: Cơ hội - Thách thức để doanh nghiệp phát triển”

Ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết, các thị trường khó tính ngày càng yêu cầu xanh về sản phẩm xanh, tạo áp lực không hề nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Cẩm, thách thức cũng đồng thời mở ra cơ hội cho doanh nghiệp triển khai từ sớm để tăng thêm khả năng tiếp cận những thị trường khó tính và đẳng cấp, qua đó nâng cao doanh thu.

Theo đại diện VITAS, ý thức được thách thức và cơ hội từ xu thế phát triển bền vững, hiệp hội đã thành lập ủy ban phát triển bền vững ngay từ năm 2018, tập trung vào tiêu chí xanh hóa nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều buổi tập huấn, hội thảo cũng được VITAS phối hợp với các tổ chức phát triển để nâng cao nhận thức cho cả người lao động và sử dụng lao động đối với các giải pháp bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Nhờ đó, ngành dệt may có những bước chuyển như sử dụng hệ thống điện mặt trời trên hầu hết các nhà máy, thay thế dầu, củi, than đá bằng điện hoặc viên nén trấu để đun nóng nồi hơi, sử dụng các loại sơ, sợi có nguồn gốc thiên nhiên hoặc tái chế.

Tuy nhiên, theo ông Cẩm, khó khăn lớn ngành dệt may đang phải đối mặt là nguyên vật liệu phụ thuộc vào nước ngoài nên khó kiểm soát được đầu vào. Chính vì vậy, việc sớm thực hiện kế hoạch đưa các nhà máy dệt, nhuộm vào vận hành để tự chủ đầu vào đóng vai trò rất quan trọng đối với ngành dệt may trước xu thé chuyển đổi xanh hiện nay.

Rào cản phát triển bền vững ngành FMCG

Rào cản phát triển bền vững ngành FMCG

Phát triển bền vững -  1 năm

Ngành FMCG vừa phải cải tiến sản phẩm theo hướng giảm giá thành để có giá cả hợp lý nhưng cũng phải đầu tư quy trình, công nghệ mới nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn.

Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp

Phát triển bền vững để gia tăng giá trị doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 năm

Thành lập từ giữa năm 2019, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là tổ chức quy tụ những doanh nghiệp tiên phong hoạt động vì mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.

Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Sản phẩm ‘xanh’ giá phải cao?

Phát triển bền vững -  1 năm

Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh nhưng mức giá cao hơn bao nhiêu chưa được xác định.

Khuyến khích tiêu dùng bền vững như thế nào?

Khuyến khích tiêu dùng bền vững như thế nào?

Phát triển bền vững -  3 năm

Đánh thuế túi nylon, cấm đồ nhựa dùng một lần không cần thiết… là những giải pháp quan trọng để giảm thiểu rác thải nhựa. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm thế nào để người tiêu dùng hưởng ứng những giải pháp này?

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  22 giờ

Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Chuyển đổi xanh cho nông nghiệp bắt đầu từ tư duy

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nông nghiệp bền vững không chỉ cần công nghệ, vốn mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, thích ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng kinh tế tuần hoàn. 

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Khi cỏ, lá hóa 'vàng xanh' vươn ra thị trường thế giới

Phát triển bền vững -  2 ngày

Khi những thứ tưởng bỏ đi như cỏ năn tượng, bã cà phê... được đặt đúng chỗ, chúng có thể biến thành nguồn 'vàng xanh' cho tương lai của nền kinh tế tuần hoàn.

Những 'người không tuổi'

Những 'người không tuổi'

Phát triển bền vững -  2 ngày

Dẫu thời gian in dấu trên mái tóc và sức khỏe, lý tưởng phụng sự cộng đồng vẫn tiếp thêm năng lượng để tiến sỹ Tân, kỹ sư Cua và O Lành bền bỉ dấn thân, lan tỏa khát vọng cống hiến vì một Việt Nam bền vững và giàu mạnh.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  14 phút

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  21 phút

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Leader talk -  14 giờ

Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

Tài chính -  15 giờ

Động thái cho thấy chiến lược mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính của TPBank.

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.

Đà Nẵng cấp phép cho dự án tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Đà Nẵng cấp phép cho dự án tài sản số đầu tiên tại Việt Nam

Tài chính -  16 giờ

Ngày 26/8/2025, UBND TP. Đà Nẵng đã cấp phép cho dự án Basal Pay, ứng dụng công nghệ blockchain trong chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.

Đọc nhiều