Bị đối thủ dồn ép, Ajinomoto đã chuyển mình trở thành công ty bán bột ngọt toàn cầu như thế nào?

Trần Anh Thứ hai, 30/04/2018 - 11:52

Trước cảnh “tứ bề thọ địch”, ban lãnh đạo Ajinomoto đã đưa ra quyết định tái cơ cấu tập đoàn. Một chiến lược để công ty lấy lại vị thế và vươn lên thành doanh nghiệp thực phẩm “top 10” toàn cầu.

Nổi tiếng tại Việt Nam với sản phẩm bột ngọt, hạt nêm, gia vị, Ajinomoto là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, hóa chất và dược phẩm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu những năm 2010, cùng với sự sa sút của nền kinh tế Nhật Bản, Ajinomoto cũng rơi vào thời kỳ khó khăn. Các sản phẩm quan trọng của hãng như mì chính, chất tạo ngọt bị đối thủ cạnh tranh gay gắt về giá bán. Những doanh nghiệp cạnh tranh tăng khối lượng, giảm giá thành và tung ra nhiều chiêu thức khác để lôi kéo khách hàng.

Đặc biệt là trong một số lĩnh vực như dược phẩm, nơi Ajinomoto chủ yếu bán buôn, hãng đã vấp phải rất nhiều thách thức. Chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 2009 đến 2013, doanh thu của Ajinomoto trong mảng dược phẩm đã giảm tới 62%. Việc thiếu hụt sản phẩm mới, sự cạnh tranh từ phía đối thủ và áp lực từ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Chính phủ Nhật đã tác động rất tiêu cực tới kết quả kinh doanh của công ty.

Trước cảnh “tứ bề thọ địch”, ban lãnh đạo Ajinomoto đã đưa ra quyết định tái cơ cấu tập đoàn. Một chiến lược để công ty lấy lại vị thế và vươn lên thành doanh nghiệp thực phẩm “top 10” toàn cầu.

Bị

Năm 2014, Ajinomoto tuyên bố thay đổi cơ cấu kinh doanh của công ty, chuyển từ việc chuyên bán buôn sang một công ty thực phẩm, với các sản phẩm đặc biệt được tạo ra nhờ áp dụng công nghệ sinh học và hóa phẩm.

Bỏ qua mảng y tế, dược phẩm để tập trung vào mảng thực phẩm, Ajinomoto tận dụng công nghệ để tạo ra các nguyên liệu tốt hơn với giá thành rẻ hơn, từ đó duy trì được sức cạnh tranh về giá với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, công ty cũng đặt mục tiêu phát triển mạnh hơn tại các thị trường ngoài Nhật Bản là châu Á, châu Mỹ, châu Phi đồng thời đi vào các kênh phân phối mới như bán lẻ và nhà hàng.

Song song với việc nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm chất lượng, Ajinomoto hướng tới việc tạo ra những sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng, thay vì chỉ tập trung bán sỉ để thúc đẩy doanh thu như trước. Nguồn lực được đổ mạnh cho nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). Hướng đi của Ajinomoto, đó là tập trung vào mảng kinh doanh nguyên liệu với các doanh nghiệp thực phẩm khác (B2B).

Lựa chọn của Ajinomoto tỏ ra phù hợp trong bối cảnh hiện tại, các công ty thực phẩm yêu cầu nhiều loại nguyên liệu tích hợp hơn là các nguyên liệu cơ bản. Dần dần, việc phát triển nhóm nguyên liệu mới còn mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Nhật những cơ hội mở rộng trong mảng kinh doanh dinh dưỡng, và tiếp tục mở rộng ra ngoài ngành công nghiệp thực phẩm với dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thuốc tái tạo.

Bị 1

Để có tiền đầu tư theo chiến lược mới, Ajinomoto cũng quyết định bán một số mảng kinh doanh lớn của mình và tập trung vào những thị trường được công ty đánh giá “5 sao”. Đó là Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia, và Braxin. Ajinomoto cũng đầu tư vào các công ty thực phẩm chế biến tại Mỹ và chaua Phi để tạo cơ sở cho việc phát triển mở rộng. Các thương vụ thâu tóm sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

“Trong vòng 3 năm tới, chúng tôi sẽ chi khoảng 150 tỷ yên (tương đương gần 1,4 tỷ USD) cho các hoạt động M&A”, chủ tịch kiêm CEO của Ajinomoto, ông Takaaki Nishii phát biểu hồi đầu năm 2017.

Kể từ năm 2011, doanh số mảng thực phẩm trên thị trường toàn cầu của Ajinomoto đã tăng mạnh. Công ty đang trên con đường trở lại quy mô doanh thu như cũ vào năm 2020. Với các sản phẩm bán sỉ còn lại, Ajinomoto đang áp dụng công nghệ để cắt giảm chi phí sản xuất, giảm giá nguyên liệu đầu vào và điện năng tiêu thụ trong quá trình tạo ra sản phẩm.

Để tổ chức hoạt động hiệu quả, Ajinomoto đã ủy quyền các cơ sở ở từng quốc gia cho những nhóm quản lý địa phương. Nhờ đó, đội ngũ này được giải phóng để có thể ra quyết định nhanh hơn, phù hợp hơn với hoàn cảnh của thị trường. Hiện tại, gần một nửa các cơ sở quốc tế được vận hành bởi các giám đốc điều hành địa phương.

Bước ngoặt kinh doanh cũng mang lại những biến đổi lớn về mặt tài chính của công ty. Ban lãnh đạo đã đặt ra mục tiêu lợi nhuận của công ty tăng từ 550 triệu USD vào năm 2013 lên 810 triệu USD vòa năm 2016. Con số thực đạt được là 760 triệu USD, rất gần với kế hoạch đề ra trước đó 3 năm. Đổi lại, Ajinomoto vượt kế hoạch rất nhiều mục tiêu khác: tỷ suất lợi nhuận đạt 8%, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 9% và giá trị vốn hóa đạt 8,9 tỷ USD (Con số thực tế vào thời điểm cuối năm 2016 là 12,2 tỷ USD).

Bị 2

Ajinomoto đã chuyển mình thành một công ty lãi nhiều và giá trị cao hơn

Lựa chọn hướng đi đúng đắn, liên tục đổi mới, tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, mở rộng mảng kinh doanh và kênh phân phối, Ajinomoto đã chuyển mình rất nhanh chỉ sau chưa đầy 10 năm. Các sản phẩm chính của Ajinomoto hiện tại bao gồm bột ngọt, hạt nêm, nước tương, bột chiên hay thậm chí cả cà phê.

Công ty đang đặt mục tiêu trở thành top 10 công ty thực phẩm lớn nhất thế giới vào năm 2020, với lợi nhuận khoảng 1,3 tỷ USD. 

Hành trình trước mắt sẽ không đơn giản, đặc biệt là khi kế hoạch này sẽ phải tính toán sự biến động thực phẩm trên nhiều thị trường cùng lúc. Song, với những gì đã làm được, Ajinomoto vẫn là một “case-study” điển hình của việc một công ty lớn đã chuyển mình thành công như thế nào.

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhà máy sản xuất giấy, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu đang viết tiếp chương mới trong hành trình 150 năm của mình.
Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?

Từ kẻ thất trận phải bán mình, Nokia đã hồi sinh như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhà máy sản xuất giấy, nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu đang viết tiếp chương mới trong hành trình 150 năm của mình.
Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Doanh nghiệp -  11 giờ

Theo Giám đốc quỹ GenAI, bà Laura Nguyễn, các startup AI đang bùng nổ rất nhanh và Việt Nam chỉ xếp sau Singapore trong khu vực.

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

Giá cổ phiếu F88 tăng lên 888.000 đồng trong ngày chào sàn UpCOM

Giá cổ phiếu F88 tăng lên 888.000 đồng trong ngày chào sàn UpCOM

Doanh nghiệp -  16 giờ

Cổ phiếu F88 lên sàn cũng đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp tài chính thay thế tại Việt Nam được niêm yết và giao dịch công khai.

Ông lớn phần mềm doanh nghiệp rót hơn 4.000 tỷ mở trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam

Ông lớn phần mềm doanh nghiệp rót hơn 4.000 tỷ mở trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

SAP Labs Vietnam là trung tâm thứ hai của SAP tại Đông Nam Á và thứ sáu tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tận dụng thuế quan, doanh nghiệp thủy sản thắng lớn

Tận dụng thuế quan, doanh nghiệp thủy sản thắng lớn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nửa đầu năm, các doanh nghiệp ngành thủy sản nhìn ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc khi các nhà nhập khẩu đẩy mạnh tích trữ hàng hóa trước khi Mỹ áp thuế.

“Góp lá vá rừng 2025”, Vietnam Airlines gieo mầm xanh giữa đại ngàn Tây Bắc

“Góp lá vá rừng 2025”, Vietnam Airlines gieo mầm xanh giữa đại ngàn Tây Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vietnam Airlines phối hợp cùng các đơn vị triển khai chương này nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và thúc đẩy lối sống bền vững.

Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Giám đốc quỹ GenAI: Việt Nam đứng thứ hai khu vực về startup AI

Doanh nghiệp -  11 giờ

Theo Giám đốc quỹ GenAI, bà Laura Nguyễn, các startup AI đang bùng nổ rất nhanh và Việt Nam chỉ xếp sau Singapore trong khu vực.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  12 giờ

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Kinh doanh ảm đạm, Vinaship thanh lý thêm tàu cũ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Vinaship quyết định bán tàu hàng rời Vinaship Sea nhằm cắt giảm chi phí sửa chữa và tạo dòng tiền đầu tư đội tàu trẻ, hiệu quả khai thác cao hơn.

GPBank có lãi trong tháng 6, VPBank tự tin hoàn thành mục tiêu cả năm 2025

GPBank có lãi trong tháng 6, VPBank tự tin hoàn thành mục tiêu cả năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Với những động lực từ hệ sinh thái mở rộng khác biệt và chiến lược phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tăng trưởng, VPBank tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu đã cam kết với cổ đông.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp

Ống kính -  15 giờ

Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong

Ống kính -  15 giờ

Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.

Đọc nhiều