Tiêu điểm
'Bộ sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn'
Theo Bộ trường Nguyễn Văn Thể, nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí.
Tiếp tục giảm giá tại các trạm BOT sai vị trí
Sáng 4/6, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV về các vấn đề còn tồn tại của các dự án BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nhu cầu của ngành giao thông là rất lớn do nguồn vốn có hạn, còn những bất cập nên chưa đáp ứng được đầy đủ.
Do đó, theo ông Thể, phát triển các dự án BOT là chủ trương đúng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tuy nhiên qua thời gian cũng có những bất cập, khiến xã hội rất quan tâm.
Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong thời gian vừa qua do hệ thống pháp luật, Luật Đầu tư công đối với các dự án BOT chưa hoàn chỉnh dẫn đến những sai phạm trong thực hiện dự án. Hiện bộ vẫn đang tiếp thu khắc phục.
Việc tranh chấp về đền bù tái định cư, ông Thể cho rằng, làm công trình dự án không thể tránh khỏi những bất cập do hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh.
Để giải quyết các bất cập trong việc thực hiện dự án BOT, đặc biệt là các trạm thu phí đặt sai vị trí khiến dư luận bức xúc, theo Bộ trưởng Thể, trên tinh thần đảm bảo lợi ích hài hoà giữa người dân, Nhà nước, nhà đầu bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án giảm mức phí qua trạm thấp nhất cho người dân, tăng mức ưu đãi, miễn phí cho người dân sống quanh khu vực.
"Thà phải kéo dài thời gian thu phí để đảm bảo chi phí thấp nhất cho người dân cũng phải thực hiện", ông Thể nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, ông Thể cho rằng, trước khi duyệt và triển khai các dự án BOT đều có sự đồng ý của các bộ ngành, đia phương, thực hiện đúng trình tự thủ tục, bên cạnh đó là hợp đồng với chủ đầu tư. Do đó, để mua lại hay thu hồi các dự án này sẽ phải xin ý kiến lại các cơ quan hộ ngành.
Mặt khác, ngân sách nhà nước hiện đang rất khó khăn, khó có thể cân đối được nguồn vốn lớn để mua lại toàn bộ các dự án BOT đặt sai vị trí này.
"Nếu Quốc hội thảo luận cân đối được nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẵn dàng mua lại các dự án. Còn trong bối cảnh hiện nay, mong các Đại biểu Quốc hội và người dân thông cảm, bộ sẽ tiếp tục thực hiện việc giảm cước phí qua trạm để hỗ trợ người dân", ông Thể cho hay.
Tranh luận lại với Bộ trưởng Thể, đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng: "Bức xúc hiện nay là 17 dự án đặt thu phí sai, nhiều dự án trong đó dân không đi vẫn phải trả tiền. Tôi thấy bộ trả lời theo kiểu dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá, đàm phán lại rồi lại cứ thu. Như vậy là chưa phải vì lợi ích của dân".
Còn theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), thực trạng trong đầu tư đối tác công tư gây nhiều bức xúc nhưng chưa giải quyết được căn bản, bộ trưởng giải quyết thế nào?
Trả lời chất vấn, bộ trưởng Thể cho rằng một số dự án do yếu tố lịch sử để lại, tuy nhiên với trách nhiệm của bộ thì bộ cũng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
"Các dự án trong quá trình làm đã có sự tham gia của các bộ ngành nên bộ xem như việc đặt trạm đó là sự hợp lý, còn nếu muốn di dời thì cần phải có một khoản vốn rất lớn. Ví dụ như dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do khoản đầu tư rất lớn nên Chính phủ cũng đã cho phép mở thêm trạm thu trên quốc lộ 5", ông Thể nói.
“Toàn bộ những việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, có sự tham gia của địa phương. Hiện nay để giải quyết các trạm BOT mà đại biểu nêu thì nguồn vốn rất khó khăn, không có tiền để mua lại.
Cứ "trạm thu phí" mà gọi
Về vấn đề đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu giá", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, "cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn".
Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ Giao thông vận tải cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.
Tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp và hứa sẽ thực hiện việc này nghiêm túc.
BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.
CEO 8X Trương Công Hải và hành trình gặp gỡ 'trợ lý thông minh' chatbot Hana
Dự án khởi nghiệp với sản phẩm chatbot có tên Hana do Trương Công Hải cùng 8 bạn trẻ đến từ Công ty CP Công nghệ Mideas đang nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.